วันเสาร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2562

กองทัพอากาศสหรัฐฯรับมอบเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-46 ชุดแรก

KC-46A debuts as Boeing reveals rapid delivery plan
Deliveries of the Boeing KC-46A to the US Air Force will rise sharply in the early part of 2019 following the delivery of the first two examples on 25 January, but will eventually level off at three aircraft monthly for the remainder of this year.

Boeing KC-46A Pegasus delivery ceremony
https://www.flightglobal.com/news/articles/kc-46a-debuts-as-boeing-reveals-rapid-delivery-plan-455277/


พิธีส่งมอบเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ Boeing KC-46A Pegasus ชุดแรกจำนวน 2เครื่องแก่กองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) มีขึ้นเมื่อวันที่ 25 มกราคม 2019
โดยจำนวนเครื่องที่จะส่งมอบไม่เพียงจะเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในช่วงต้นปี 2019 แต่ประเมินว่าระดับการส่งมอบเครื่องจะเป็นจำนวน 3เครื่องต่อเดือนภายในช่วงที่เหลือของปีนี้

KC-46A จำนวนหลายเครื่องต่อเดือนจะถูกส่งมอบในช่วงไม่กี่เดือนแรกของปี 2019 ตามที่ Mike Gibbons รองประธานและผู้จัดการโครงการเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-46A ของ Boeing กล่าว
บริษัท Boeing สหรัฐฯมี KC46A จำนวน 12เครื่องที่สร้างเสร็จแล้วและรอการตรวจรับโดยกองทัพอากาศสหรัฐฯ เขาเสริมว่าบริษัทกำลังอยู่ในสัญญาสำหรับ 52เครื่องจากที่คาดว่ากองทัพอากาศสหรัฐฯต้องการเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศใหม่ 179เครื่อง

"สำหรับไม่กี่เดือนแรกเราเชื่อว่าเราจะส่งมอบเครื่องบินเหล่านี้ในจำนวนตัวเลขที่สวย เรายังไม่มีตัวเลขที่จับต้องได้แน่ชัดในตอนนี้" Gibbons กล่าว
รัฐมนตรีทบวงกองทัพอากาศสหรัฐฯ Heather Wilson กล่าวว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯพร้อมที่จะเริ่มการทดสอบและประเมินค่าการปฏิบัติการของ KC-46A เมื่อพวกมันเดินทางมาถึงฐานทัพอากาศ McConnell AFB ในมลรัฐ Kansas

กองทัพอากาศสหรัฐตัดสินใจว่าจะต้องแก้ไขปัญหาแสงแดดจ้าที่อืดอาดกับระบบมองเห็นการควบคุมท่อเติมเชื้อเพลิงแบบ Boom ระยะไกลของ KC-46A ซึ่งทำให้โครงการล่าช้า
"วิศวกรและนักวิทยาศาสตร์ของเราที่ห้องวิจัยกองทัพอากาศ(Air Force Research Lab) ในฐานทัพอากาศ Wright-Patterson ยอมรับในค่าการมองเห็นแท้จริงสำหรับระบบที่จะแก้ไข และ Boeing เห็นชอบที่จะเดินหน้าและสร้างการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้" Wilson กล่าว

"ระบบมีความปลอดภัยและใช้งานได้ตามที่มันเป็น เรามีปัญหาการปฏิบัติงานที่ต้องแก้ไขเพียงเล็กน้อย ตัวอย่างที่ดีที่สุดคือคุณไม่สามารถเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศได้โดยตรงโดยออกห่างไปจากพระอาทิตย์" Wilson เสริม
Boeing จะแก้ปัญหาแสงแดดจ้านี้ด้วยค่าใช้จ่ายของตนเอง และกองทัพอากาศสหรัฐฯจะหักเงินทุนบางส่วนของบริษัทจนกว่าปัญหานี้จะได้รับการแก้ไข

สำหรับในส่วนของตน Wilson กล่าวว่า กองทัพอากาศสหรัฐฯจะนำจ่ายสำหรับการเปลี่ยนแปลงโครงการแรกต่อการออกแบบใหม่ในส่วนท่อเติมเชื้อกลางอากาศแบบ Boom ของ KC-46A "ท่อ Boom ตรงตามมาตรฐานสากลนี่นทำให้กองทัพอากาศสหรัฐเลือก Boeing แต่มีเครื่องบินบางแบบของเรา โดยเฉพาะเครื่องบินโจมตี Fairchild Republic A-10 ที่เป็นเครื่องที่เบามาก และท่อ Boom ไม่สามารถตัดการเชื่อมต่อได้ดีนักเนื่องจากมันเบา มันแก้ค่อนข้างง่าย ตัวกระตุ้นการแก้เพียงทำให้ Boom มีความละเอียดมากขึ้นสำหรับเครื่องบินเบาบางแบบของเรา" เธอกล่าว

เครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศ KC-46A มีพื้นฐานจากเครื่องบินขนส่งสินค้า Boeing 767-2C และถูกสร้างที่โรงงานอากาศยานของ Boeing ใน Everett มลรัฐ Washington
Boeing ได้รับสัญญาเป็นผู้ชนะโครงการเครื่องบินเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศนี้มาตั้งแต่เกือบ 8ปีก่อนแล้วและเต็มไปด้วยปัญหาการผลิตจำนวนมาก ที่ทำให้ Boeing สูญเสียเงินไปหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯจากราคาที่พุ่งสูงและล่าช้า

ในพิธีฉลองการส่งมอบเครื่อง ณ โรงงานอากาศยาน Everett เมื่อ 24 มกราคม 2019 Dennis Muilenburg ผู้อำนวยการบริหารของ Boeing ออกเสียงย้ำในแง่ดีในการกล่าวแถลงก่อนเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศสหรัฐฯและคนงานโรงงาน
แต่ยังอ้างถึงการต่อสู้ดิ้นรนของโครงการ "การเดินทางตลอดระยะเวลาหลายปีหลังที่ผ่านมานั้นไม่ใช่เรื่องง่าย อันที่จริงมันยาก" Muilenburg กล่าวครับ