วันจันทร์ที่ 21 มกราคม พ.ศ. 2562

จีนอาจจะกำลังพัฒนาเครื่องบินขับไล่ J-20 รุ่นสองที่นั่งในภารกิจโจมตีทิ้งระเบิด

China may be developing first two-seat stealth combat aircraft
State broadcaster CCTV showed a CGI of a two-seat J-20 aircraft in a 16 January report. China may be developing a two-seat variant of the fighter, according to Chinese state-owned media. Source: Via CCTV.com
https://www.janes.com/article/85813/china-may-be-developing-first-two-seat-stealth-combat-aircraft

เครื่องขับไล่ยุคที่5 ที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth แบบแรกของจีน J-20 ที่พัฒนาโดย Chengdu Aircraft Industry Group(CAIG) อาจจะกำลังมีการพัฒนารุ่นสองที่นั่งเพื่อเติมเต็มภารกิจในหลายบทบาท
เช่น เครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธวิธี, เครื่องบินโจมตีสงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare) หรือเครื่องบินโจมตีประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน ตามที่หนังสือพิมพ์ Global Times สื่อของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีนรายงานเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2019

แนวคิดของเครื่องบินขับไล่ J-20 รุ่นสองที่นั่งไม่ใช่เรื่องใหม่ และมีภาพที่สร้างด้วยคอมพิวเตอร์(CGI: Computer-Generated Image) ที่แสดงถึงเครื่องบินรุ่นดังกล่าวเผยแพร่วนเวียนใน Internet มาเป็นระยะเวลาหนึ่งแล้ว
อย่างไรก็ตามความน่าจะเป็นไปของเครื่องรุ่นนี้มีเพิ่มมากขึ้น หลังจากที่ล่าสุดสถานีโทรทัศน์ China Central Television(CCTV) ของรัฐบาลจีน ได้เผยแพร่ภาพ CGI ของเครื่องบินขับไล่ J-20 รุ่นสองที่นั่งในรายการของตน

รายงานจากสถานีโทรทัศน์ CCTV จีนเมื่อวันที่ 16 มกราคม 2019 ไม่เพียงแต่แสดงการเน้นถึงความเปรียบของการมีนักบินสองนายปฏิบัติการในสภาพแวดล้อมทางยุทธวิธีที่ซับซ้อนเท่านั้น
แต่ยังตั้งคำถามด้วยว่า จีนควรจะเป็นประเทศแรกในโลกที่จะนำเครื่องบินรบ Stealth แบบสองที่นั่งเข้าประจำการในกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน(PLA: People’s Liberation Army) หรือไม่

ไม่กี่วันก่อนหน้านี้สำนักงานข่าวกรองกลาโหมสหรัฐฯ(DIA: US Defense Intelligence Agency) ได้เผยแพร่รายงานของตนเกี่ยวกับแสนยานุภาพทางทหารของจีน(China Military Power)
ซึ่งในการประเมินนั้นระบุว่า กองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People’s Liberation Army Air Force) "กำลังพัฒนาเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยกลางและพิสัยไกลที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth แบบใหม่" อยู่

เครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยไกล Stealth นั้นจะเป็นเครื่องบินทิ้งระเบิดทางยุทธศาสตร์พิสัยไกลแบบ H-20 ซึ่งกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีนยืนยันว่าอยู่ในการพัฒนาในปี 2016(https://aagth1.blogspot.com/2016/12/blog-post_24.html)
โดยที่ไม่มีโครงการใหม่สำหรับเครื่องบินทิ้งระเบิดพิสัยกลางได้รับการระบุในแหล่งข้อมูลเปิด ดังนั้นการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ J-20 รุ่นสองที่นั่งสำหรับบทบาทดังกล่าว จึงน่าจะเป็นการสะท้อนการวิเคราะห์ประเมินของ DIA สหรัฐฯ

ก่อนหน้านี้ Zhang Hao หัวหน้าศูนย์ทดสอบการบินกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน และ Yang Wei รองผู้อำนวยการแผนกวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีของ AVIC(Aviation Industry Corporation of China) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานจีน
ได้ให้สัมภาษณ์ในบทความที่รายงานโดยหนังสือพิมพ์ China Daily ของรัฐบาลจีนว่า เครื่องบินขับไล่ J-20 จะถูกพัฒนาเป็นเครื่องบินขับไล่พหุบทบาทหลากหลายรูปแบบนอกเหนือจากบทบาทการเป็นเครื่องบินขับไล่ครองอากาศครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/j-20.html)