วันอาทิตย์ที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2562

Saab สวีเดนเสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen E แก่สวิตเซอร์แลนด์

Saab Offers Gripen E to Switzerland
Supported by Sweden, Saab has today submitted its proposal for the Swiss New Fighter Aircraft procurement to armasuisse, the Swiss defence procurement agency.
Saab offers Gripen E and a comprehensive industrial participation programme for Swiss industry corresponding to 100 percent of the contract value.
https://saabgroup.com/media/news-press/news/2019-01/saab-offers-gripen-e-to-switzerland/

ด้วยการสนับสนุนจากรัฐบาลสวีเดน บริษัท Saab สวีเดนได้ส่งข้อเสนอของตนสำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่สวิส(Swiss New Fighter Aircraft) ต่อ armasuisse สำนักงานจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมสมาพันธรัฐสวิส
โดย Saab สวีเดนได้เสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen E และโครงการการมีส่วนร่วมด้านอุตสาหกรรมที่ครอบคลุมสำหรับภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องของสวิสเป็นจำนวนร้อยละ100 ของมูลค่าวงเงินสัญญา

ข้อเสนอประกอบด้วยตัวเลือกสำหรับเครื่องบินไล่ Gripen E สร้างใหม่จำนวน 30 และ 40เครื่องเพื่อตอบสนองต่อเอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposal) ซึ่ง armasuisse ออกเมื่อวันที่ 6 กรกฎาคม 2018
กองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์(Swiss Air Force) มีความจำเป็นที่จะต้องทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ McDonnell Douglas F/A-18C/D Hornet และเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II ของตนด้วยเครื่องบินขับไล่แบบใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/2020.html)

"ข้อเสนอของ Gripen E ที่นำเสนอคุณสมบัติของวิทยาการล่าสุดที่สามารถมีได้ และค่าใช้จ่ายที่ต่ำในการจัดหา, การปฏิบัติการ และการสนับสนุนที่จะทำให้สวิตเซอร์แลนด์มีขนาดของฝูงบินที่เหมาะสม
ด้วยประสิทธิภาพการปฏิบัติการโดยรวมที่ดีที่สุดในตลอดทศวรรษหน้าที่จะมาถึง" Jonas Hjelm หัวหน้าภาคธุรกิจการบิน Saab กล่าว ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อเสนอต่อสวิตเซอร์แลนด์ Saab สวีเดนได้เสนอการมีส่วนรวมของภาคอุตสาหกรรมสวิสมูลค่าร้อยละ100ของวงเงินสัญญา

ความร่วมมือกับอุตสาหกรรมสวิสตลอดทุกภูมิภาคของประเทศ ในการผลิต, บำรุงรักษา และวิทยาการที่จะปรับปรุงขีดความสามารถที่มุ่งสู่ความยั่งยืนและการพัฒนาเพิ่มเติมของระบบ Gripen E
Saab ได้เป็นผู้จัดส่งที่มีประวัติศาสตร์, ความแข็งแกร่ง และกว้างขวางในสวิตเซอร์แลนด์ ซึ่งโครงการนี้จะเป็นขยายเพิ่มเติมเพื่อรับประกันประสิทธิภาพต่อราคาในการทำงานร่วมกันตลอดอายุการใช้งาน

โครงการเครื่องบินขับไล่ Gripen E มีความคืบหน้าตามแผน โดยสายการผลิตกำลังอยู่ในการดำเนินการและการส่งมอบเครื่องให้ลูกค้าจะมีขึ้นในปี 2019 นี้
ด้วยวิทยาการใหม่ล่าสุดที่ถูกนำมาบูรณาการเพื่อทำให้กองทัพอากาศมีขีดความสามารถการปฏิบัติการ ที่ออกแบบเพื่อทำให้ภัยคุกคามประสบความพ่ายแพ้ไม่แต่เฉพาะในปัจจุบันแต่ยังรวมถึงอนาคต

ก้าวย่างหลักสำคัญของโครงการที่ประสบความสำเร็จไปแล้วใน 6เดือนที่ผ่านมาประกอบด้วยการบินกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ IRIS-T และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยไกล METEOR(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/gripen-e-meteor.html)
เช่นเดียวกับการทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ JAS-39E Gripen E เครื่องทดสอบเครื่องที่สองหมายเลข 39-9 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/gripen-e.html)

ห้าประเทศที่ปัจจุบันเป็นผู้ใช้งานเครื่องบินขับไล่ Gripen คือ สวีเดน, แอฟริกาใต้, สาธารณรัฐเช็ก, ฮังการี และกองทัพอากาศไทย(RTAF: Royal Thai Air Force)(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/link-t.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/11/gripen-cd-ms20.html)
สวีเดนและบราซิลได้สั่งจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/gripen-e.html) นอกจากนี้โรงเรียนการบิน Empire Test Pilots’ School(ETPS) สหราชอาณาจักรยังใช้ Gripen สำหรับการฝึกนักบินลองเครื่องด้วยครับ