วันอังคารที่ 29 มกราคม พ.ศ. 2562

มาเลเซียออกเอกสารขอข้อมูลสำหรับเครื่องบินขับไล่โจมตีเบา FA-50 เกาหลีใต้

Malaysia issues RFI for KAI’s FA-50 light fighter
Malaysia has approached Korea Aerospace Industries to seek information about the company’s FA-50 light fighter aircraft. The platform is viewed as a leading candidate for the Royal Malaysian Air Force’s Light Combat Aircraft programme. Source: KAI
https://www.janes.com/article/86017/malaysia-issues-rfi-for-kai-s-fa-50-light-fighter

มาเลเซียได้ออกเอกสารขอข้อมูล(RFI: Request For Information) ขั้นต้นต่อบริษัท Korea Aerospace Industries(KAI) สาธารณรัฐเกาหลี ในการสนับสนุนความเป็นไปได้ในการจัดหาเครื่องบินขับไล่/โจมตีเบา FA-50 Golden Eagle ได้รับการยืนยันกับ Jane's
โฆษกของ KAI เกาหลีใต้กล่าวเมื่อวันที่ 28 มกราคม 2019 ว่าบริษัทได้รับเอกสาร RFI แล้วเมื่อช่วงต้นเดือนมกราคมนี้ และเอกสาร RFI เพิ่มเติมคาดว่าทางจะมีตามมาเมื่อมาเลเซียคัดกรองความต้องการเครื่องบินรบของตน

โฆษกของกองทัพอากาศมาเลเซีย(RMAF: Royal Malaysian Air Force, TUDM: Tentera Udara Diraja Malaysia) ขณะนี้ยังไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับการขอแสดงความเห็นใดๆในขณะนี้
ภายใต้ข้อเสนอโครงการจัดหาเครื่องบินรบเบา LCA(Light Combat Aircraft) เป็นที่เข้าใจว่ากองทัพอากาศมาเลเซียกำลังมองการจัดหาเครื่องบินรบใหม่ขั้นต้น 12เครื่อง โดยมีตัวเลือกสำหรับอีก 24เครื่องในอนาคตปีต่อๆไป

โฆษกของบริษัท KAI เกาหลีใต้กล่าวว่า "KAI ได้รับเอกสารขอข้อมูลจากมาเลเซียเมื่อวันที่ 5 มกราคม และเราคาดว่าเอกสาร RFI ที่มีรายละเอียดมากขึ้นจะมีการออกตามมาในอนาคตอันใกล้"
Jane's ได้เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่ากองทัพอากาศมาเลเซียมีความสนใจที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ FA-50 ซึ่งมีพื้นฐานจากเครื่องบินฝึกไอพ่นขั้นก้าวหน้า T-50 (AJT: Advanced Jet Trainer)ในปี 2017(https://aagth1.blogspot.com/2018/01/t-50th_11.html)

อ้างอิงจากเจ้าหน้าที่กองทัพอากาศมาเลเซีย Jane's ได้รายงานว่าการจัดหาจะตรงตามความต้องการเพื่อจัดหาเครื่องบินรบไอพ่นความเร็วเหนือเสียง Supersonic เครื่องยนต์เดี่ยวเพื่อเสริมกำลังฝูงบินรบของกองทัพอากาศมาเลเซีย
คือเครื่องบินโจมตีเบาไอพ่น BAE Systems Hawk 208 สหราชอาณาจักร, เครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18D Hornet สหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-30MKM (NATO กำหนดรหัส Flanker) รัสเซีย

"กองทัพอากาศมาเลเซียกำลังมองไปที่ขีดความสามารถของตนในอีก 15ปีข้างหน้าหรือมากกว่านั้น และวิธีที่ดีที่สุดที่จะเหมาะสมกับความต้องการของเรา ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนขีดความสามารถในอนาคตของเรา
เรากำลังมองไปที่เครื่องบินรบใหม่(LCA) ที่จะมีขีดความสามารถการรบอากาศสู่อากาศบางส่วน และขีดความสามารถการรบอากาศสู่พื้นเต็มรูปแบบ" เจ้าหน้าที่กองทัพอากาศมาเลเซียกล่าว

การตัดสินใจที่จะเดินหน้าต่อด้วยโครงการ LCA มีสาเหตุหลักจากการที่มาเลเซียไม่ประสบความสำเร็จในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ขนาดใหญ่กว่าภายใต้โครงการเครื่องบินรบพหุภารกิจ MRCA(Multirole Combat Aircraft) ที่มีการเสนอ Eurofighter Typhoon สหราชอาณาจักร และ Rafale ฝรั่งเศส
ในฐานะส่วนหนึ่งของแผนการปรับโครงสร้าง 'Capability 55' จะมีการปรับลดเครื่องบินรบลงเหลือเพียงสองแบบคือเครื่องบินขับไล่ MRCA สองฝูงบิน และและเครื่องบินรบเบา LCA สามฝูงบิน(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/blog-post_9.html)

บริษัท KAI สาธารณรัฐเกาหลียังได้เปิดเผยว่าตนกำลังพัฒนาเครื่องบินขับไล่/โจมตีเบา FA-50 Block 10 ซึ่งได้รับการปรับปรุงขีดความสามารถการรบอากาศสู่พื้น โดยบูรณาการกระเปาะชี้เป้าหมาย Lockheed Martin AN/AAQ-33 Sniper Advanced Targeting Pod
และจะพัฒนาเครื่องบินขับไล่/โจมตีเบา FA-50 Block 20 ที่สามารถใช้อาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยกลาง Raytheon AIM-120 AMRAAM(Advanced Medium-Range Air-to-Air Missile) ได้ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/fa-50-asean.html)