วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2562

Leonardo อิตาลีพัฒนาชุดปรับปรุงรถถังหลัก M60A3 สหรัฐฯ

Leonardo develops M60A3 MBT upgrade

Firepower has been increased by replacing the 105 mm M68 rifled gun with the more potent 120 mm 45-calibre smoothbore gun. Source: Leonardo
https://www.janes.com/article/85884/leonardo-develops-m60a3-mbt-upgrade


บริษัท Leonardo อิตาลีได้พัฒนาและทดสอบชุดการปรับปรุงหลักสำหรับรถถังหลัก General Dynamics Land Systems M60A3 สหรัฐฯ(MBT: Main Battle Tank)
ชุดการปรับปรุงรถถังหลัก M60A3 นี้ได้ถูกพัฒนาและทดสอบโดยใช้ทุนภายในบริษัทสำหรับตลาดการส่งออกต่างประเทศ ตามที่ Massimo Gualco ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดและฝ่ายขายของ Leonardo Defence Systems กล่าว

ชุดปรับปรุงของ Leonardo อิตาลีครอบคลุมในส่วนเกราะ, การเคลื่อนที่ และอำนาจการยิงของ ถ.หลัก M60A3 และได้ถูกทำการตลาดในฐานะชุดปรับปรุงที่มีประสิทธิภาพต่อราคาที่ดี
โดยที่ M60A3 มีตัวถังรถแคร่ฐานและป้อมปืนเป็นเกราะเหล็กกล้าแบบหล่อและแบบเชื่อม จะได้รับการติดตั้งเกราะเชิงรับแบบใหม่ในส่วนส่วนโค้งด้านหน้าป้อมปืน ที่เข้าใจว่าจะเพิ่มการป้องกันได้ถึงระดับมาตรฐาน NATO STANAG 4569 Level 6

เช่นเดียวระดับการป้องกันการถูกยิงด้วยกระสุนที่เพิ่มขึ้นในส่วนโค้งด้านหน้าตัวถังรถ จนถึงตำแหน่งล้อกดสายพานที่สามในแต่ละข้างของตัวรถ
เกราะกรงเหล็กได้ถูกติดที่เหนือส่วนท้ายป้อมปืน เพื่อป้องกันการถูกโจมตีด้วยอาวุธต่อสู้รถถังแบบหัวรบระเบิดแรงสูงต่อสู้รถถัง(HEAT: High-explosive anti-tank) แบบหัวรบเดี่ยว

สถานีพลประจำรถและห้องชุดเครื่องยนต์ยังได้รับการติดตั้งระบบตรวจจับการระเบิดและเพลิงไหม้อัตโนมัติและระบบดับเพลิง
ระบบควบคุมการยิง(FCS: Fire-Control System) ที่มีอยู่เดิมได้รับการแทนที่ด้วยระบบควบคุมการยิง Digital แบบ Leonardo TURMS ซึ่งได้รับการติดตั้งในรถรบหุ้มเกราะหลายแบบ

ระบบควบคุมการยิงใหม่ยังรวมถึงกล้องเล็ง Video ติดตามและรักษาการทรงตัวสำหรับพลยิง ที่มีคุณสมบัติกล้องสร้างภาพความร้อนรุ่นที่สาม Erica และ Laser วัดระยะแบบปลอดภัยต่อสายตา ถ้าจำเป็นผู้บังคับการรถยังสามารถที่จะทำการเล็งและยิงอาวุธหลักของรถถังได้
อุปกรณ์ควบคุมปืน electro-hydraulic(GCE: Gun Control Equipment) เดิมของ M60A3 สามารถถูกเปลี่ยนเป็นอุปกรณ์ควบคุมปืนแบบไฟฟ้าล้วน แต่ยังคงทางเลือกราคาถูกในการยังคงใช้อุปกรณ์ควบคุมปืนเดิมใน M60A3 ที่ได้รับการปรับปรุงแล้ว

อำนาจการยิงของ M60A3 ได้เพิ่มสูงขึ้นด้วยการเปลี่ยนอาวุธหลักปืนใหญ่รถถังลำกล้องเกลียว M68 ขนาด 105mm เดิมเป็นปืนใหญ่รถถังลำกล้องเรียบ 120mm/45cal ที่มีมีศักยภาพมากขึ้น และทำการยิงกระสุนปืนใหญ่รถถัง 120mm มาตรฐาน NATO ได้ทุกแบบ
ปืนกลหนัก M85 ขนาด .50cal ของป้อมปืนสถานี ผบ.รถ จะถูกเปลี่ยนเป็นการติดตั้งป้อมปืน Remote(RWS: Remote Weapon System) แบบ Hitrole พร้อมปืนกลหนัก 12.7mm ที่หลังคาป้อมปืนเช่นเดียวกับยานเกราะล้อยางติดปืนใหญ่รถถัง Centauro II 8x8 MGS(Mobile Gun System) ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/centauro-ii.html)