วันอาทิตย์ที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2562

กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนทดสอบอาวุธ Laser ต้นแบบ

Chinese navy trials laser weapon



A screengrab from footage aired by CCTV showing what appears to be a prototype laser weapon being tested by the Chinese navy. Source: Via CCTV
https://www.janes.com/article/87820/chinese-navy-trials-laser-weapon


สื่อจีนได้รายงานว่าอาวุธแสง Laser ต้นแบบกำลังได้รับการทดสอบโดยกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People’s Liberation Army Navy) ตามบทความที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 5 เมษายน 2019 บน Website ข่าว Sina.com จีน
ที่ประกอบด้วยชุดภาพที่นำมาจากวิดีทัศน์รายงานข่าวของสถานีโทรทัศน์ China Central Television(CCTV) ของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน ที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2019

ชุดภาพจากข่าวของสถานีโทรทัศน์ CCTV จีนได้แสดงถึงอุปกรณ์ Optical ที่หมุนส่ายได้ติดตั้งบนแคร่ฐานแบบเคลื่อนย้ายได้โดยระบบ Optical มีชุด Lens หลักขนาดใหญ่
ระบบนี้ประกอบไปด้วยอุปกรณ์ขนาดเล็กกว่าสองชุด เป็นไปได้ว่าน่าจะเป็นกล้อง Optical และระบบตรวจจับวัดระยะคลื่อนความถี่วิทยุและติดตามเป้าหมาย

หนึ่งในชุดภาพยังแสดงถึงตู้ trailer เสริมที่น่าจะถูกใช้เป็นแหล่งกำเนิดพลังงานแบบเคลื่อนย้ายได้ เช่นเดียวกับกำลังพลในเครื่องแบบสนามกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียงกัน
ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนที่เกี่ยวข้องกับขีดความสามารถของระบบได้รับการเปิดเผยออกมาในขณะนี้ แต่ Sina.com ได้รายงานการตั้งข้อสังเกตุว่า

ระบบอาวุธ Laser ที่ติดตั้งบนรถบรรทุกนี้น่าจะเป็นส่วนหนึ่งของชุดยิงระบบอาวุธป้องกันชายฝั่ง และเป็นระบบอาวุธประจำเรือผิวน้ำที่น่าจะเป็นระบบทางเลือกต่อระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยใกล้ HHQ-10
มีการกล่าวเป็นนัยว่าระบบอาวุธแสง Laser นี้น่าจะมีระยะยิงอยู่ที่ราว 5km ขณะที่อาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ HHQ-10 นำวิถีด้วย Infrared เช่นที่ติดตั้งในแท่นยิงแบบ FL-3000N ความจุ 8นัดบนเรือผิวน้ำมีระยะยิงที่ 6km

จีนได้มีการพัฒนาระบบอาวุธ Laser หลายแบบอย่างระบบอัตราจรภาคพื้นดิน อาทิเช่นในปลายปี 2017 จีนได้เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับระบบอาวุธ Laser ภาคพื้นดินของตน
โดยระบบอาวุธ Laser ดังกล่าวได้ประสบความสำเร็จในการทำลายเป้าหมายอากาศยานไร้คนขับ(UAV: Unmanned Aerial Vehicle) ที่ระยะประมาณ 300m ครับ