วันจันทร์ที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2562

กลาโหมญี่ปุ่นแสดงความกังวลด้านความมั่นคงและแผนการจัดหาต่อเหตุเครื่องบินขับไล่ F-35A ตก

F-35A crash: Japan’s defense minister addresses security concerns, procurement plans
F-35A 79-8705 Japan Air Self-Defense Force. (JASDF)

A Japanese Coast Guard vessel and a U.S. military plane search for a Japanese fighter jet, in the waters off Aomori, northern Japan, on April 10, 2019. (Kyodo News via AP)

A Japan Air Self-Defense Force helicopter hovers around the sea area where a Japanese fighter jet is believed to have crashed. (Kyodo News via AP)
https://www.defensenews.com/global/asia-pacific/2019/04/12/f-35a-crash-japans-defense-minister-addresses-security-concerns-procurement-plans/

ญี่ปุ่นได้เริ่มการกวาดพื้นใต้ทะเลของมหาสมุทรแปซิฟิกสำหรับการค้นหาซากเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self-Defense Force)
เป็นเวลาสองวันให้หลังจากที่ประสบเหตุตกที่น่านน้ำญี่ปุ่นห่างจากชายฝั่งทางเหนือของประเทศตั้งแต่วันที่ 9 เมษายน 2019

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น Takeshi Iwaya กล่าวแถลงต่อสื่อเมื่อวันที่ 12 เมษายน 2019 ในตอนเช้าตามเวลากรุง Tokyo กล่าวว่ากองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(JMSDF: Japan Maritime Self-Defense Force)
ได้วางกำลังนำเรือกู้ภัยเรือดำน้ำเพื่อค้นหาในระดับความลึกใต้ทะเลในพื้นที่ซึ่งเครื่องบินขับไล่ F-35A ตก พื้นที่ทะเลดังกล่าคาดว่าจะมีระดับความลึกที่ราว 5,000feet(1,500m)

นักบินกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่นที่ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่ F-35A ที่ตกถูกระบุว่าคือ นาวาอากาศตรี Akinori Hosomi อายุ 41ปียังคงสูญหายระหว่างปฏิบัติการอยู่(MIA: Missing in Action)
นาวาอากาศตรี Hosomi ได้ทำการบินเป็นส่วนหนึ่งของภารกิจการฝึกการรบทางอากาศร่วมกับ F-35A อีก 3เครื่อง เมื่อวันที่ 9 เมษายนในเวลาค่ำ ซึ่งนักบินและเครื่องได้ขาดการติดต่อกับเครื่องอืนในหมู่บินและหายไปจาก Radar ราว 135km ทางตะวันออกจากฐานทัพอากาศ Misawa

ฐานทัพอากาศ Misawa มีที่ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเกาะ Honshu ของญี่ปุ่น มีข้อมูลว่า นาวาอากาศตรี Hosomi เป็นนักบินขับไล่ที่มีชั่วโมงบินที่ 3,200ชั่วโมงบิน ที่รวมถึงได้ทำการบินกับเครื่องบินขับไล่ F-35A แล้วจำนวน 60เที่ยวบิน
นาวาอากาศตรี Hosomi ได้สื่อสารกับนักบินนายอื่นๆในหมู่บิน F-35A ให้ยุติการฝึกส่วนหนึ่ง ต่อมาไม่มีการติดต่อใดๆตามมาจากเขาอีก และไม่มีนักบินนายใดในหมู่บินที่เห็นการตกของเครื่อง

การหายสาบสูญของนักบิน F-35A ญี่ปุ่นได้นำไปสู่การปฏิบัติการค้นหาขนาดใหญ่ทั้งจากเรือและอากาศยานในสังกัดกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น(JSDF: Japanese Self-Defense Forces)
กองเรือที่7 กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ที่มีที่ตั้งฐานทัพในญี่ปุ่นได้ส่งเรือพิฆาตชั้น Arleigh Burke คือ DDG-63 USS Stethem และเครื่องบินลาดตระเวนทางทะเลพหุภารกิจ Boeing P-8A Poseidon หลายเครื่องเข้าร่วมภารกิจค้นหา

ชิ้นส่วนของซากเครื่องบางส่วนของเครื่องบินขับไล่ F-35A กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่นได้ถูกพบตามมาในน่านน้ำพื้นที่ค้นหา ซึ่งเป็นการยืนยันถึงชะตากรรมของเครื่องบินที่หายไป
มีรายงานระบุว่า F-35A ที่ตกทะเลนั้นเป็นเครื่องหมายเลข 79-8705 ซึ่งเป็นเครื่องแรกที่ออกจากสายการผลิต FACO(Final Assembly and Check Out) ที่โรงงานอากาศยานของบริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) ญี่ปุ่น(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/f-35.html)

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น Iwaya ยังยืนยันว่าไม่มีความตั้งใจที่จะแก้ไขแผนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 เพิ่มเติม ที่ยังรอผลสรุปการสอบสวนสาเหตุการตกอยู่ ซึ่งนี่เป็น F-35 เครื่องที่สองที่ประสบเหตุตกนับตั้งแต่มีการทำการบินครั้งแรกและทดสอบพัฒนามาตั้งแต่ปี 2006
การสูญเสียครั้งแรกของเครื่องรุ่นนี้คืออุบัติเหตุเครื่องบินขับไล่ F-35B นาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) ตกที่มลรัฐ South Carolina เมื่อ 18 กันยายน 2018 โดยนักบินดีดตัวออกจากเครื่องได้อย่างปลอดภัย ซึ่งสาเหตุการตกยังคงอยู่ระหว่างการสอบสวนอยู่

ญี่ปุ่นมีแผนที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35 รวม 147เครื่อง แบ่งเป็นเครื่องบินขับไล่ F-35A รุ่นขึ้นลงตามแบบ CTOL(Conventional Take-Off and Landing) จำนวน 105เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/izumo-f-35.html)
และเครื่องบินขับไล่ F-35B รุ่นบินขึ้นระยะสั้นลงจอดทางดิ่ง STOVL(Short Take-Off Vertical Landing) จำนวน 42เครื่อง ที่จะนำมาปฏิบัติการร่วมกับเรือพิฆาตบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ชั้น Izumo ของกองกำลังป้องกันตนเองทางทะเลญี่ปุ่น(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/izumo-f-35.html)

รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่นได้ถูกถามถึงความเป็นไปได้ที่จีนและรัสเซียจะมีความพยายามที่จะค้นหาและกู้ซากเครื่องบินขับไล่ F-35A ญี่ปุ่นที่ตกจากพื้นทะเลเพื่อการเข้าถึงวิทยาการปกปิดที่เป็นความลับขั้นสูงที่ติดตั้งบนเครื่องรุ่นนี้
Iwaya กล่าวว่ายังไม่มีการสังเกตพบเห็นถึงกิจกรรมที่ผิดปกติใดๆเกิดขึ้นในพื้นที่การตก อย่างไรก็ตามกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่นกำลังดำเนินการติดตามสถานการณ์ต่างๆอย่างต่อเนื่องครับ