วันอังคารที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2562

สหรัฐฯระงับการส่งมอบชิ้นส่วนและคู่มือของเครื่องบินขับไล่ F-35A แก่ตุรกี

USA stops Lockheed Martin F-35 parts deliveries to Turkey

The Department of Defense has reportedly halted the delivery of Lockheed Martin F-35 Lightning II parts and manuals to Turkey after Ankara refused to cancel an order for a Russian-built radar.
https://www.flightglobal.com/news/articles/usa-stops-lockheed-martin-f-35-parts-deliveries-to-t-457097/

กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯหรือ Pentagon ได้รายงานการระงับการส่งมอบชิ้นส่วนและคู่มือของเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) แก่ตุรกี หลังจากที่รัฐบาลตุรกีปฏิเสธที่จะยกเลิกการจัดหา Radar ที่สร้างในรัสเซีย
สหรัฐฯและพันธมิตรกังวลว่าแผนการจัดหาระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Almaz-Antey S-400 Triumf รัสเซียของตุรกี(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/s-400-f-35a.html) จะเปิดเผยช่องโหว่ของอากาศยานตรวจจับได้ยาก Stealth ซึ่งจุดอ่อนนี้จะกลายเป็นข้อได้เปรียบของรัสเซีย
ระบบ Radar รัสเซียได้ถูกพิจารณาว่าเป็นหนึ่งในความก้าวหน้าที่สุดในตลาดส่งออกและการโฆษณาโดย Rosoboronexport หน่วยงานจัดการด้านส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์ของรัฐบาลรัสเซีย ในฐานนะการมี "พิสัยการต่อต้านอากาศยาน Stealth" ที่ระยะไกลถึง 81nmi(150km)

"สหรัฐฯได้มีความชัดเจนว่าการจัดหา S-400 ของตุรกีเป็นสิ่งที่ยอมรับไม่ได้ จนกว่าพวกเขาจะล้มเลิกการส่งมอบ S-400 สหรัฐฯจะระงับการส่งมอบและกิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับการจัดตั้งขีดความสามารถการปฏิบัติการของ F-35 ตุรกี
หากยังคงจัดหา S-400 ต่อไป การมีส่วนร่วมในโครงการ F-35 ของตุรกีจะตกอยู่ในความเสี่ยง" กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกล่าวตามที่ได้มีการรายงานจากหลายสื่อ
บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้มีพิธีเปิดตัวเครื่องบินขับไล่ F-35A ของกองทัพอากาศตุรกี(Turkish Air Force) เครื่องแรกเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 ที่โรงงานอากาศยาน Fort Worth มลรัฐ Texas(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/lockheed-martin-f-35a.html)

อย่างไรก็ตามคาดว่าตุรกีจะยังไม่ได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ F-35A ของตนเข้าสู่น่านฟ้าประเทศตนเองจนกว่าจะถึงปี 2020 ในขณะเดียวกันนักบินตุรกีกำลังได้รับการฝึกกับ F-35A ณ ฐานทัพอากาศ Luke มลรัฐ Arizona และช่างอากาศยานกำลังเริ่มการฝึก ณ ฐานทัพอากาศ Eglin มลรัฐ Florida
ยังไม่เป็นที่ชัดเจนว่าการฝึกของนักบินตุรกีและช่างอากาศตุรกีได้รับผลกระทบ สำนักงานโครงการร่วม F-35(JPO: Joint Programme Office) ยังไม่ให้การตอบรับโดยทันทีหลังการร้องขอความเห็นจาก FlightGlobal
เพื่อโน้มน้าวให้ตุรกียกเลิกการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 รัสเซีย สหรัฐฯได้เสนอระบบอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศ Raytheon Patriot อย่างไรก็ตามตุรกีได้ปฏิเสธข้อเสนอนี้

การนำตุรกีออกจากโครงการ F-35 จะทำให้เกิดการหยุดชะงักของห่วงโซ่อุปทาน โดยการประสานงานกับบริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯผู้ผลิตส่วนโครงสร้างลำตัวหลักสำหรับ F-35
บริษัท Turkish Aerospace (TAI: Turkish Aerospace Industries ) ตุรกีจะทำการผลิตและประกอบส่วนลำตัวเครื่องส่วนกลาง, ผลิตพื้นผิววัสดุผสม และประตูช่องเก็บอาวุธภายในลำตัว และการจัดวางแผ่นวัสดุผสม fiber ช่องท่อรับอากาศเข้า
โดยรวมมีสิบบริษัทในภาคอุตสาหกรรมของตุรกีที่ผลิตชิ้นส่วนสำหรับทุกๆการผลิตเครื่องบินขับไล่ F-35 ทำให้ก่อนหน้านี้กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯต่อต้านการนำตุรกีออกจากโครงการ F-35 เนื่องจากการที่ตุรกีถูกบูรณาการเข้าไปในห่วงโซ่อุปทานของการผลิตเครื่อง

แต่ทว่าจากการที่ตุรกีปฏิเสธที่จะยกเลิกการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ S-400 รัสเซีย กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯได้มีการเคลื่อนไหวค่อยๆเข้าสู่การตัดการส่งมอบ F-35 แก่ตุรกี
ตุรกีมีแผนที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A จำนวน 100เครื่อง โดย F-35A จำนวน 30เครื่องมีกำหนดที่จะส่งมอบภายในสิ้นปี 2022 ทั้งนี้มีรายงานว่าตุรกีมองแผนที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 แบบอื่นเพื่อทดแทน F-35 รวมถึงโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 TF-X ของตนเอง
โดยมีเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-57 รัสเซียเป็นหนึ่งในตัวเลือก(https://aagth1.blogspot.com/2018/05/su-57-f-35a.html) ที่ล่าสุดรัสเซียกำลังพิจารณาการส่งออกเครื่องบินขับไล่ Su-57E รุ่นส่งออกแก่ต่างประเทศครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/su-57.html)