วันอังคารที่ 23 เมษายน พ.ศ. 2562

รถถังกลาง Harimau/Kaplan อินโดนีเซีย-ตุรกีได้รับการลงนามความจำนงสำหรับจัดหา

Indonesia signs LOI with PT Pindad for Kaplan medium tanks

The Indonesian MoD signed an LOI with PT Pindad on 12 April reaffirming its interest in acquiring Kaplan MT tanks (similar to this one). (FNSS)
https://www.janes.com/article/87994/indonesia-signs-loi-with-pt-pindad-for-kaplan-medium-tanks


อินโดนีเซียได้ยืนยันความสนใจของตนในการจัดหารถถังน้ำหนักขนาดกลาง Kaplan MT MMWT(Modern Medium Weight Tank) ที่พัฒนาโดยบริษัท FNSS Savunma Sistemleri ตุรกี และ PT Pindad รัฐวิสาหกิจผู้ผลิตอาวุธภาคพื้นดินอินโดนีเซีย
เมื่อวันที่ 12 เมษายน 2019 กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียใน Jakarta ได้ลงนามจดหมายแสดงความจำนง(LOI: Letter of Intent) กับ PT Pindad สำหรับการจัดหารถถังกลาง Harimau(White Tiger "พยัคฆ์ขาว") ชื่อท้องถิ่นของรถถังกลาง Kaplan MT จำนวนถึง 20คันวงเงิน $135 million

ตามที่แหล่งข่าวในกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียให้ข้อมูลกับ Jane's สัญญาสายการผลิตคาดว่าจะได้รับการลงนามภายในหนึ่งถึงสองปีเมื่องบประมาณสำหรับการจัดหาได้รับการอนุมัติ และชี้ให้เห็นว่าเงินทุนจะมางบประมาณกลาโหมอินโดนีเซีย, เงินสินเชื่อกลาโหมต่างประเทศ หรือรวมกันทั้งสองอย่าง
"ขณะนี้ LOI ได้รับการลงนามแล้ว กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซียจะร้องของบประมาณอย่างเป็นทางการ(สำหรับการจัดหา)ใน งป.กลาโหมหน้า" แหล่งข่าวโดยเสริมอีกว่าการส่งมอบรถถังคาดว่าจะมีขึ้นในอีกสามปีข้าหน้าถ้าสัญญาได้รับการลงนาม

รถถังกลาง Harimauได้ผ่านการทดสอบคุณสมบัติที่ต้องการโดยกองทัพบกอินโดนีเซีย(Indonesian Army, TNI-AD: Tentara Nasional Indonesia-Angkatan Dara) และพร้อมเข้าสู่สายการผลิตจำนวนมากแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/kaplan-mt.html)
โดยรถถังกลางต้นแบบคันแรก Prototype 1(P1) ได้ถูกสร้างในตุรกี และรถถังกลางต้นแบบคันที่สอง Prototype 2(P2) ถูกสร้างในอินโดนีเซียได้รับการทดสอบความคล่องแคล่วการเคลื่อนที่ในภูมิประเทศและการยิงอย่างเข้มงวดทั้งในตุรกีและอินโดนีเซีย

Jane's ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่าโครงการรถถังน้ำหนักขนาดกลางได้รับการสนับสนุนโดยข้อตกลงร่วมระหว่างรัฐบาลอินโดนีเซียและตุรกีที่ลงนามในปี 2014 โดยมีรถถังต้นแบบสองคันและตัวถังรถหนึ่งคันสำรับการทดสอบกับทุ่นระเบิดถูกสร้างในปี 2017
FNSS ตุรกีได้เปิดตัวรถถังกลาง Kaplan MMWT ต้นแบบคันแรกในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ IDEF 2017(International Defence Industry Fair) ที่ตุรกี(https://aagth1.blogspot.com/2017/05/kaplan-mt.html)

ตามข้อมูลจาก PT Pindad อินโดนีเซียขั้นตอนการพัฒนารถถังกลาง Harimau ได้เสร็จสิ้นแล้ว และบริษัทสามารถดำเนินการสายการผลิตได้เมื่อได้รับสัญญาจัดหาที่คาดว่าจะมีการผลิตได้ในระยะแรกถึง 44คัน
การผลิตตัวถังรถแคร่ฐาน, การประกอบและทดสอบจะทำในอินโดนีเซีย เพื่อลดความเสี่ยงและระยะเวลาในการพัฒนา ระบบย่อยดั้งเดิมที่ใช้ในขั้นการออกมีความเป็นไปได้ที่จะใช้กับรถในสายการผลิตทั้ง เครื่องยนต์, ระบบส่งกำลัง และระบบกันกระเทือน

ตัวถังรถแคร่ฐานของ ถ.กลาง Harimau ทำจากเหล็กกล้าเชื่อมติดชุดเกราะเชิงรับ applique มีรูปแบบการจัดวางภายในรถตามแบบคือสถานีพลขับด้านหน้า, ป้อมปืนตรงกลาง และห้องชุดระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซลด้านท้าย ที่อัตราส่วนแรงขับต่อน้ำหนัก 24HP/Tons
ตัวถังรถสามารถป้องกันการถูกยิงด้วยกระสุนได้ถึงระดับ NATO STANAG 4569 Level 4 แต่สามารถปรับปรุงเพิ่มได้ถึงการป้องกันระดับ STANAG 4569 Level 5 ตามที่รถออกแบบในรูปแบบ Modular

รถถังขนาดกลาง Harimau มีน้ำหนักพร้อมรบ 30tons ทำความเร็วสูงสุดบนถนนได้ 70km/h ปีนที่ลาดชันได้ 60% ปีนที่ลาดเอียงได้ 30% ข้ามคูได้กว้าง 2.2m ข้ามเครื่องกีดขวางได้ 0.9m ลุยน้ำลึกได้ 1.2m และมีพิสัยปฏิบัติการ 450km
ติดตั้งป้อมปืนใหญ่รถถังขนาด 105mm แบบ Cockerill 3105 จากบริษัท CMI Defence เบลเยียม พร้อมระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติกระสุนพร้อมรบ 12นัด และกระสุนในตัวรถ 26นัด ปืนกลร่วมแกนขนาด 7.62mm หรือ 12.7mm และเครื่องยิงลูกระเบิดควัน

รถถังขนาดกลาง Harimau มีพลประจำรถ 3นายคือ ผู้บังคับการรถ, พลขับ และพลยิง, ซึ่งสถานี ผบ.รถ และสถานีพลยิงในส่วนป้อมปืนได้รับการติดตั้งระบบการหยั่งรู้สถานการณ์ 360องศา, ระบบเครือข่ายสื่อสารภายใน Intercom แบบไร้สาย, ระบบนำร่อง ระบบดับเพลิงอัตโนมัติ,
ระบบแจ้งเตือนการถูกตรวจับด้วย Laser(LWS: Laser Warning System) ระบบควบคุมการยิง Hunter-Killer และระบบอำนวยการสนามรบ(BMS: Battlefield Management System) ซึ่ง PT Pindad จะนำป้อมปืนมาประกอบเข้ากับรถแคร่ฐานที่ผลิตในอินโดนีเซียครับ