วันเสาร์ที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2562

จีนชี้โครงการเครื่องบินขับไล่ J-11D และ J-20 กำลังชิงชัยกันเพื่ออำนาจสูงสุด

J-11D and J-20 programmes vying for supremacy, Chinese sources indicate

Recent footage of the Shenyang J-11D in factory primer suggests the programme has not been cancelled and that production of the type could go ahead. Source: CFTE/Weixin

Several previous reports have stated that the need for a carrier-capable fighter to replace one of Shenyang's older products, the J-15, is becoming more pronounced.
https://www.janes.com/article/88078/j-11d-and-j-20-programmes-vying-for-supremacy-chinese-sources-indicate

เครื่องบินขับไล่หลักสองแบบของจีนคือเครื่องบินขับไล่ Shenyang J-11D และเครื่องบินขับไล่ Chengdu J-20 ปรากฎที่จะแข่งขันกันเพื่อให้ได้รับลำดับความสำคัญในการได้รับการจัดสรรงบประมาณ
แม้ว่าเครื่องบินขับไล่ทั้งสองแบบจะปรากฎว่ามีรูปแบบภารกิจที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนก็ตาม ตามข้อมูลล่าสุดที่ Jane's ได้รับจากแหล่งข่าวจีน

รายละเอียดบางส่วนของโครงการเหล่านี้ได้รับการเปิดเผยผ่านสารคดีพิเศษที่ผลิตโดยสถาบันทดสอบการบินจีน(CFTE: Flight Test Establishment) ณ ฐานทัพอากาศ Xi'an Yanliang สารคดีดังกล่าวได้เผยแพร่ในโอกาสฉลองการครบรอบการก่อตั้งปีที่60 ของ สถาบันทดสอบการบินจีน
สารคดีได้แสดงชุดภาพระยะใกล้ของเครื่องบินขับไล่ J-11D ที่ยังอยู่ในสีรองพื้นโรงงาน และได้รับการอธิบายว่า "หนึ่งในอากาศยานล่าสุดที่ประสบความสำเร็จในการผ่านขั้นตอนการทดสอบการบินของโครงการ"

การแสดงถึงเครื่องบินขับไล่ J-11D ในลักษณะนี้เป็นสัญญาณชัดเจนว่าโครงการพัฒนาไม่ได้ถูกยกเลิกตามที่มีข่าวลือออกมาก่อนหน้า และสายการผลิตของเครื่องบินขับไล่รุ่นปรับปรุงความทันสมัยอย่างมากนี้จะเดินหน้าต่อไปตามแหล่งข่าวในภาคอุตสาหกรรมความมั่นคงจีนกล่าว
เครื่องบินขับไล่ J-11 มีพื้นฐานพัฒนาจากเครื่องบินขับไล่ Sukhoi Su-27SK รัสเซีย ซึ่ง Shenyang Aircraft Corporation(SAC) ได้รับสิทธิบัตรในการผลิต โดย J-11 รุ่นต่อมาได้รับการติดตั้งเครื่องยนต์ ระบบภายใน และอาวุธที่จันพัฒนาเอง

แหล่งข่าวเดียวกันได้ระบุก่อนหน้านี้ว่า ค่าใช้จ่ายรวมของการทดสอบอย่างต่อเนื่องและเสร็จสิ้นทั้งการออกแบบ J-11D และในรูปแบบเครื่องบินขับไล่ตรวจจับได้ยาก J-20 Stealth ที่ประจำการในกองทัพอากาศปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAAF: People's Liberation Army Air Force)
ซึ่งได้รับการออกแบบและสร้างโดยคู่แข่งของ Shenyang คือ Chengdu Aerospace ในมณฑล Sichuan ที่เป็นส่วนหนึ่งว่าทำไมเครื่องบินขับไล่ J-11 รุ่นก้าวหน้าจึงเคยเป็นที่เชื่อว่าอยู่ในรายการที่ถูกยกเลิก

อีกเหตุผลที่ทำให้คิดว่าโครงการ J-11D ถูกทำให้คิดว่าตกอยู่ในอันตราย คือแนวคิดที่ว่าทีมออกแบบของ Shenyang ดูเหมือนจะได้รับการมอบหมายงานเร่งด่วนมากกว่านี้
คือการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 พหุภารกิจที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth แบบ FC-31(J-31) รุ่นสำหรับใช้งานบนเรือบรรทุกเครื่องบิน(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/fc-31-type-15.html) ของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy)

หลายรายงานก่อนหน้านี้ได้ระบุว่ามีความจำเป็นที่จะต้องมีการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบินแบบใหม่สำหรับกองบินกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLANAF: People's Liberation Army Navy Air Force)
เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ประจำเรือบรรทุกเครื่องบิน J-15 ที่เป็นสายการผลิตเก่าของ Shenyang ได้มีความชัดเจนมากขึ้น โดย J-15 มีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ Su-33 รัสเซีย ที่จีนได้ทำการศึกษาเครื่องต้นแบบที่ได้รับจากยูเครนครับ