วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2562

รัสเซียและตุรกีสนใจจะพัฒนาเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ร่วมกัน

Russia, Turkey jointly developing aircraft and helicopters
Turkey also shows interest in the newest Russian combat modules, air defense systems with different range capabilities and anti-tank weapons
Marina Lystseva/TASS
http://tass.com/defense/1056299

รัสเซียและตุรกีกำลังทำงานร่วมกันในการสร้างแนวโน้มในอนาคตที่จะพัฒนาเครื่องบินและเฮลิคอปเตอร์ร่วมกัน และยังร่วมถึงชิ้นส่วนประกอบยานเกราะด้วย
ฝ่ายประชาสัมพันธ์ของ Rosoboronexport หน่วยงานด้านการจัดการส่งออกอาวุธยุทโธปกรณ์รัสเซีย(เป็นส่วนหนึ่งของ Rostec รัฐวิสาหกิตกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซีย) รายงานเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2019

"เรามีโครงการร่วมจำนวนมากสำหรับการพัฒนาระบบอากาศยานปีกตรึงและอากาศยานปีกหมุนที่มีแววในอนาคต ชิ้นส่วนประกอบสำหรับยานเกราะ และการบำรุงรักษาหลังการขายของอาวุธยุทโธปกรณ์ที่จัดส่งแล้ว"
สื่อของฝ่ายประชาสัมพันธ์ Rosoboronexport อ้างถึงคำกล่าวของ Alexander Mikheyev ผู้อำนวยการบริหารของ Rosoboronexport รัสเซีย

ตุรกียังได้แสดงความสนใจระบบชุดรบป้อมปืน, ระบบป้องกันภัยทางอากาศที่มีขีดความสามารถหลากหลายรูปแบบ และอาวุธต่อสู้รถถังแบบใหม่ล่าสุดต่างๆของรัสเซีย
แม้ว่าจะมีการแทรกแซงจากคู่แข่งในความสัมพันธ์ระดับทวิภาคดี รัสเซียและตุรกีกำลังรับมือการเผชิญหน้ากับความยุ่งยากที่เพิ่มขึ้น ผู้อำนวยการบริหาร Rosoboronexport เน้นย้ำ

"ในปัจจุบัน เรากำลังหารือกับกลุ่มหุ้นส่วนของตุรกีเพื่อการดำเนินการตามโครงการต่างๆที่สำคัญที่สุดในกรอบความร่วมมือทางทหารและเทคนิคและอุตสาหกรรมพลเรือน...ไม่ต้องสงสัยว่าเราพร้อมสำหรับความ่วมือทางวิทยาการหลากหลายรูปแบบ
รวมถึงเช่น กรอบทางวิทยาศาสตร์ที่เข้มข้น อย่างอุตสาหกรรมการบิน, การสร้างเฮลิคอปเตอร์ และภาคพลังงาน" สื่อของ Rosoboronexport อ้างอิงคำพูดของ Sergei Chemezov ผู้อำนวยการบริหาร Rostec รัสเซีย

ผู้บริหารของ Rosoboronexport และ Rostec ประกาศข้อมูลดังกล่าวในหนึ่งวันก่อนหน้าการจัดงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ IDEF 2019(International Defence Industry Fair) ที่จะจัดขึ้น ณ มหานคร Istanbul ระหว่าวันที่ 30 เมษายน-3 พฤษภาคม 2019
โดยงานจะมีการจัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์กองทัพบก, กองทัพเรือ กองทัพอากาศ, วิทยาการรักษาความปลอดภัย และวิทยาการอวกาศ ระบบประจำเครื่อง รวมถึงเฮลิคอปเตอร์, เรือ ระบบไฟฟ้ารักษาความปลอดภัย, ระบบและอุปกรณ์การขนส่งและการส่งกำลังบำรุง

ปัจจุบันตุรกีกำลังอยู่ระหว่างการจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่อากาศพิสัยไกล S-400 จากรัสเซียซึ่งคาดว่าจะได้รับมอบชุดแรกในเดือนพฤษภาคม 2019 นี้(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/f-35a.html)
ตุรกีได้ปฏิเสธข้อเสนอของสหรัฐฯที่กดดันให้ยกเลิกการจัดหา S-400 รัสเซีย และจัดหาระบบป้องกันภัยทางอากาศ MIM-104 Patriot สหรัฐฯแทน โดยสหรัฐฯได้กดดันที่จะระงับการส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) แก่ตุรกีครับ