วันจันทร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2562

โปแลนด์หวังจะเร่งการจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-35A สหรัฐฯ

Poland hopeful of speeding F-35 acquisition


Poland believes it can accelerate the purchase of up to 32 Lockheed Martin F-35 combat aircraft, following suggestions that the USA is willing to expand the fifth-generation jet's operator base.
https://www.flightglobal.com/news/articles/poland-hopeful-of-speeding-f-35-acquisition-457275/

โปแลนด์เชื่อว่าตนสามารถเร่งการจัดหาเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ถึง 32เครื่องได้ ตามข้อสังเกตุว่าสหรัฐฯยินดีที่ที่จะขยายฐานผู้ใช้งานเครื่องบินขับไล่ยุคที่5
ในการแถลงอย่างเปิดเผยเป็นทางการต่อสภาผู้แทนราษฎร์สหรัฐฯ พลเรือโท Mat Winter ผู้อำนวยการโครงการ Joint Strike Fighter บ่งชี้ว่ากระทรวงกลาโหมสหรัฐฯกำลังพิจารณาการขายเครื่องบินขับไล่ F-35 แก่ประเทศต่างๆคือ กรีซ, โปแลนด์, โรมาเนีย และสเปน

พลเรือโท Winter ระบุว่าเครื่องบินขับไล่ F-35 จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งขีดความสามารถการป้องกันประเทศของโปแลนด์ ในการเผชิญหน้ากับการคุกคามที่เพิ่มสูงขึ้นของรัสเซีย รัฐมนตรีกลาโหมโปแลนด์ Mariusz Blaszczak กล่าวว่า
"ตั้งแต่ที่สหรัฐฯพูดถึงด้านนี้ต่อสาธารณะ มันหมายความว่าการจัดซื้อจะสามารถถูกเร่งขึ้น ผมดีใจกับข้อมูลนี้ นี่ไม่ใช้เรื่อน่าแปลกใจเพราะเราได้พร้อมเริ่มต้นการเจรจา(กับสหรัฐฯ) ผมได้เตรียมพื้นฐานทางกฎหมายและการเงินเพื่อจัดหาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 อย่างน้อย 32เครื่อง"

Richard Edwards รองประธานบริหารนานาชาติบริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯ กล่าวว่า การเจรจาเกี่ยวกับการจัดหาความจะดำเนินการขึ้นโดยเร็ว แต่เตือนว่าขั้นตอนการขายในรูปแบบ Foreign Military Sales(FMS) ไม่สามารถที่จะทำอย่างเร่งรีบได้
ถ้าสัญญาได้รับการลงนามตอนนี้ Edwards กล่าวว่าการส่งมอบสามารถจะมีขึ้นได้ในปี 2024 โดยข้อมูลที่ไม่เป็นทางการเป็นที่เชื่อว่าโปแลนด์จะจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F-35A ระยะแรกจำนวน 16เครื่อง

ในเดือนมีนาคม 2019 ประธานาธิบดีโปแลนด์ Andrzej Duda กล่าวว่าเขาได้พร้อมหารือกับสหรัฐฯเกี่ยวกับความเป็นไปได้ในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ Harpia
โดยโครงการ Harpia มีวัตถุประสงค์เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Mikoyan MiG-29 และเครื่องบินโจมตี Sukhoi Su-22 ที่มีอายุการใช้งานมานานของกองทัพอากาศโปแลนด์(Polish Air Force)

ปัจจุบันกองทัพอากาศโปแลนด์มีเครื่องบินขับไล่ MiG-29A ที่นั่งเดี่ยว และ MiG-29UB ฝึกสองที่นั่งราว 28เครื่อง และเครื่องบินโจมตี Su-22M4 และรุ่นฝึกสองที่นั่ง Su-22UM3K ราว 32เครื่อง ที่ประจำการมาตั้งแต่สมัยอดีต Warsaw Pact
ในการทดแทนเครื่องบินรบรัสเซียที่เก่าล้าสมัยและไม่เข้ากับมาตรฐาน NATO แม้ว่าจะได้รับการปรับปรุงและซ่อมบำรุงแล้วก็ตาม กองทัพอากาศโปแลนด์น่าจะต้องการเครื่องบินขับไล่ที่มีคุณสมบัติตรวจจับได้ยาก Stealth มากถึง 48เครื่องครับ