วันพุธที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2562

จีนทำพิธีปล่อยเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship มาเลเซียลำแรกลงน้ำ KD Keris

Chinese shipyard launches Malaysia’s first Littoral Mission Ship
Malaysia's first Littoral Mission Ship, Keris , seen before its launch in China. (Royal Malaysian Navy)




China’s Wuchang Shipbuilding has launched the first Littoral Mission Ship. (Royal Malaysian Navy)
https://www.janes.com/article/87905/chinese-shipyard-launches-malaysia-s-first-littoral-mission-ship


อู่เรือ Wuchang Shipbuilding ในเครือ China Shipbuilding Industry Corporation(CSIC) รัฐวิสาหกิจอุตสากรรมทางเรือของรัฐบาลสาธารณรัฐประชาชนจีน
ได้ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship(LMS) ลำแรกที่ได้รับการจัดหาสำหรับกองทัพเรือมาเลเซีย(RMN: Royal Malaysian Navy, TLDM: Tentera Laut DiRaja Malaysia)

เรือตรวจการณ์ LMS ลำแรกของชั้นเรือของกองทัพเรือมาเลเซียซึ่งได้รับการตั้งชื่อเรือว่า KD Keris หมายเลขเรือ 111 เป็นการตั้งชื่อตามอาวุธโบราณดั้งเดิมของชาวมลายูคือ "กริช" ได้มีการทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อวันที่ 15 เมษายน 2019 ณ อู่เรือ Wuchang ใน Wuhan จีน
KD Keris เป็นเรือตรวจการณ์ LMS ลำแรกจาก 4ลำที่ได้รับการลงนามสัญญาจัดหาวงเงิน 1.17 billion Malaysian ringgit($286.1 million) ระหว่างรัฐบาลมาเลเซียและ CSIC จีนในเดือนเมษายน 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/littoral-mission-ship.html)

เรือตรวจการณ์ KD Keris เป็นเป็นเรือรบผิวน้ำแบบแรกของกองทัพเรือมาเลเซียที่สัญญาสร้างกับจีน โดยเรือตรวจการณ์ชั้น Keris ลำแรกนี้ได้มีพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/littoral-mission-ship.html)
และตามมาด้วยพิธีวางกระดูกงูเรือในวันที่ 23 ตุลาคม 2018 ขณะที่เรือ LMS ลำที่2 มีพิธีตัดเหล็กแผ่นแรกในวันเดียวกัน ณ อู่เรือ Wuchang Shipbuilding จนถึงพิธีปล่อยเรือลงน้ำในวันที่ 15 เมษายน 2019 เป็นเวลาเพียงราว 6-7เดือนเท่านั้น

ภายใต้ข้อตกลงเดิมอู่เรือบริษัท Boustead Naval Shipyard(BNS) มาเลเซียควรที่จะได้สร้างเรือตรวจการณ์ LMS สองลำหลังที่ Lumut รัฐ Perak มาเลเซียในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงการถ่ายทอด Technology(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/littoral-mission-ship.html)
อย่างไรก็ตามจำนวนวงเงินในสัญญาได้ถูกลดลงในการเจรจาใหม่โดยรัฐบาลมาเลเซียชุดปัจจุบันใน Putrajaya เหลือเพียง 1.05 billion Malaysian ringgit($257.7 million) และเรือทั้งหมด 4ลำจะถูกสร้างในจีน(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/littoral-mission-ship_31.html)

เรือตรวจการณ์ชั้น Keris LMS มาเลเซียมีความยาวเรือ 68.8m กว้าง 9m กินน้ำลึก 2.8m และมีระวางขับน้ำเต็มอัตราที่ประมาณ 700tonnes สามารถทำความเร็วได้สูงสุด 22knots และมีพิสัยทำการปกติประมาณ 2,000nmi(3,704km) ที่ความเร็วมัธยัสถ์ 15knots
เรือ LMS สามารถติดตั้งปืนใหญ่กลขนาด 20mm หรือ 30mm บนป้อมปืน Remote(RCWS: Remote-Controlled Weapon Station) เป็นปืนเรือหลัก และสามารถรองรับปืนกลหนักขนาด 12.7mm สองกระบอกที่ตำแหน่งดาดฟ้าหลังสะพานเดินเรือได้

เรือตรวจการณ์ LMS ยังสามารถรองรับชุดภารกิจห้องบรรทุก(Containerised Mission Module) หนึ่งระบบขนาด 20ft(6m) บนพื้นที่ดาดฟ้าเอนกประสงค์ในส่วนท้ายเรือ และสามารถปล่อยและรับกลับเรือยางท้องแบน(RHIB: Rigid Hull Bnflatable Boat) จากเครื่องส่งที่ติดตั้งทางท้ายเรือ
ทำให้เรือ LMS มีความยืดหยุ่นในการปรับแต่งเพื่อรองรับภารกิจที่หลากหลายทั้งภารกิจค้นหาและกู้ภัย(SAR: Search and Rescue), การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมและบรรเทาภัยพิบัติ(HADR: Humanitarian Assistance and Disaster Relief) และปฏิบัติการลาดตระเวนตรวจการณ์ทางทะเล

เรือตรวจการณ์ Littoral Mission Ship ชั้น Keris ที่สร้างในจีน 2ลำ ลำแรกคือ KD Keris ที่ทำพิธีปล่อยเรือลงน้ำนี้มีกำหนดส่งมอบให้กองทัพเรือมาเลเซียภายในสิ้นปี 2019 และลำที่สองที่กำลังอยู่ระหว่างการสร้างมีกำหนดส่งมอบในปี 2020
โดยเรือ LMS ชั้น Keris อีก 2ลำหลังที่สร้างในจีนตามสัญญาที่แก้ไขใหม่ ในสัญญาเดิมนั้นเรือลำที่สามมีกำหนดส่งมอบในปี 2020 และลำที่สี่ส่งมอบในปี 2021 ครับ