วันอาทิตย์ที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2562

จีนแสดงเรือพิฆาตชั้น Type 055 ใหม่และเรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ Type 094 รุ่นใหม่ในพิธีสวนสนาม

Chinese navy puts newest platforms on display





Nanchang, the first of the PLAN’s Type 055-class destroyers, took part in a fleet review held on 23 April off the northern port city of Qingdao to mark the 70th anniversary of the founding of the service. Source: Artyom Ivanov/Tass/PA Images


one of the two Type 094- (Jin-)class nuclear-powered ballistic missile submarines (SSBNs) shown at the event is a new variant.
https://www.janes.com/article/88060/chinese-navy-puts-newest-platforms-on-display





กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAN: People's Liberation Army Navy) ได้แสดงบางส่วนของเรือใหม่ล่าสุดของตนในพิธีสวนสนามทางเรือที่มีขึ้นเมื่อวันที่ 23 เมษายน 2019
ที่น่านน้ำนอกเมืองท่า Qingdao ทางตอนเหนือของสาธารณรัฐประชาชนจัน เนื่องในโอกาสครบรอบ 70ปีการก่อตั้งกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน

เรือรบและเรือช่วยรบมากว่า 30ลำของกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน และเรือรบและเรือช่วยรบอีก 18ลำจากกองทัพเรือมิตรประเทศ ที่รวมถึงหมู่เรือฝึกนักเรียนนายเรือกองทัพเรือไทยที่ประกอบด้วยเรือฟริเกตติดอาวุธปล่อยนำวิถี ร.ล.นเรศวร และเรือฟริเกตชุดเรือหลวงเจ้าพระยา ร.ล.บางปะกง
ซึ่งพิธีสวนสนามได้รับการตรวจพลโดยประธานาธิบดีจีน Xi Jinping ที่ได้ขึ้นเรือพิฆาตชั้น Type 052 คือ DDG-117 Xining ได้รับการคุ้มกันโดยผู้บัญชาการกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีน พลเรือโท Shen Jinlong และแขกจากมิตรประเทศอาทิ พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือไทย

เรือที่โดดเด่นที่สุดในขบวนเรือสวนสนามคือเรือพิฆาต DDG-101 Nanchang เรือลำแรกของเรือพิฆาตชั้น Type 055(NATO กำหนดรหัส Renhai) ซึ่งมีพิธีปล่อยเรือลงน้ำเมื่อเดือนมิถุนายน 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/06/type-055.html)
ผู้สังเกตการณ์กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนได้คาดการณ์ว่าเรือพิฆาต Nanchang ได้ถูกนำเข้าประจำการอย่างเป็นทางการในช่วงที่มีการทำพิธีสวนสนามทางเรือ

แม้ว่าจะยังไม่มีการยืนยันอย่างเป็นทางการ การที่เรือพิฆาต Nanchang มีส่วนร่วมในพิธีสวนสนามขณะที่แสดงหมายเลขเรือบนตัวเรือ เป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเรือได้เข้าประจำการในกองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนแล้ว
ข้อมูลที่ปรากฎว่ามีการให้ข้อมูลในพิธีระบุว่า เรือพิฆาตชั้น Type 055 มีระวางขับน้ำปกติที่มากกว่า 11,000tonnes เพิ่มขึ้นมากว่าระวางขับน้ำที่ถูกยกมาอ้างถึงบ่อยครั้งก่อนหน้าว่าอยู่ที่ 10,000tonnes

การติดตั้งชุดและอุปกรณ์ตรวจจับหลากหลายระบบ เรือพิฆาตชั้น Type 055 สามารถโจมตีเป้าหมายทางอากาศ, เรือผิวน้ำ, เรือดำน้ำ และภาคพื้นดินด้วยอาวุธที่ยิงจากแท่นยิงแนวดิ่งเอนกประสงค์(Universal Vertical Launch Missile) จำนวน 112ท่อยิง
ขณะที่กองทัพเรือปลดปล่อยประชาชนจีนกำหนดแบบเรืออย่างเป็นทางการว่าเรือพิฆาตติดอาวุธปล่อยนำวิถี ระวางขับน้ำและระบบอาวุธของเรือสามารถเปรียบเทียบได้กับเรือลาดตระเวนชั้น Ticonderoga มากกว่าเรือพิฆาตชั้น Arleigh Burke ของกองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy)

รายงานจากสื่อจีนได้เน้นถึงเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธ(SSBN) ชั้น Type 094(NATO กำหนดรหัส Jin) หนึ่งในสองลำที่แสดงในพิธีสวนสนามว่าเป็นเรือรุ่นใหม่
เรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Type 094 แบบใหม่ตัวเรือมีรูปทรงผสมบิดโค้งที่ราบเรียบที่ส่วนบนและฐานของครีบเพื่อเพิ่มการไหลของน้ำที่ผ่านตัวเรือตามหลักอุทกพลศาสตร์

ขณะที่การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ได้ถูกตั้งข้อสังเกตบนเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Type 094 ลำก่อนหน้านี้อย่างน้อยหนึ่งลำ(https://aagth1.blogspot.com/2016/07/type-094.html)
เรือดำน้ำนิวเคลียร์ติดขีปนาวุธชั้น Type 094 รุ่นใหม่มีท่อรับน้ำเข้าและระบายน้ำออกเพียงแถวเดียวบนเปลือกรอบ 'โหนก' ที่ยกขึ้นมาด้านบนตัวเรือหลังหอเรือที่เป็นส่วนติดตั้งท่อยิงขีปนาวุธยิงจากเรือดำน้ำ(SLBM: Submarine-Launched Ballistic Missile) ครับ