วันอังคารที่ 16 เมษายน พ.ศ. 2562

ความก้าวหน้าการพัฒนายานรบผิวน้ำไร้คนขับสะเทินน้ำสะเทินบก Marine Lizard USV จีน

China advances Marine Lizard amphibious USV development




The full-scale prototype hull of the Marine Lizard amphibious combat USV seen during its public debut at Airshow China 2018. Source: IHS Markit/Kelvin Wong
https://www.janes.com/article/87875/china-advances-marine-lizard-amphibious-usv-development

Wuchang Shipbuilding Industry Group อู่ต่อเรือใน Wuhan ในเครือ China Shipbuilding Industry Company(CSIC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมทางเรือของสาธารณรัฐประชาชนจีนได้ส่งมอบตัวเรือในสายก่อนการผลิตแรก
สำหรับยานรบผิวน้ำไร้คนขับสะเทินน้ำสะเทินบก Marine Lizard combat USV(Unmanned Surface Vessel) ตามความสำเร็จการทดลองการยอมรับระดับโรงงาน ณ อู่เรือ Shuangliu ตามที่ CSIC จีนประกาศเมื่อวันที่ 8 เมษายน 2019

ตัวเรือที่เสร็จสมบูรณ์บางส่วนได้ถูกสร้างที่แผนก Module Company ของอู่เรือ Wuchang Shipbuilding และทำการติดตั้งระบบขับเคลื่อน waterjet แฝดสอง ได้ถูกส่งมอบไปยังบริษัท Qingdao Wujiang Technology Company สำหรับการบูรณาการระบบและการพัฒนาเพิ่มเติม
แบบจำลองขนาดเท่าของจริงของ Marine Lizard USV ต้นแบบได้ถูกเปิดตัวครั้งแรกในงานแสดงการบินและยุทโธปกรณ์นานาชาติ Airshow China 2018 เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2018 โดยบริษัท Zhongbang Intelligent Technology(ZB Intelligence)

ZB Intelligence ผู้พัฒนาระบบควบคุมและนำร่องระบบไร้คนขับที่มีที่ตั้งใน Qingdao ซึ่งได้ถูกจัดตั้งขึ้นในปี 2017 โดยทีมของอดีตวิศวกรรมจากรัฐวิสาหกิจของรัฐบาลจีนและบริษัทเอกชนจีนหลายบริษัท
Jane's ได้รายงานไปก่อนหน้านี้ว่า ผลิตภัณฑ์ของ ZB Intelligence รวมถึงระบบควบคุมและนำร่อง USV แบบรวมการ Nob-X ที่เป็นชุดคำสั่งส่วนติดต่อที่ทำให้ผู้ใช้งานสามารถควบคุมระบบยานผิวน้ำไร้คนขับและยานใต้น้ำไร้คนขับ(UUV: Unmanned Underwater Vehicle) หลายระบบได้พร้อมๆกัน

เป็นที่เข้าใจว่า Marine Lizard USV อยู่ภายใต้การพัฒนาร่วมกันโดย Wuchang Shipbuilding Industry Group และ Qingdao Wujiang Technology Company
ยานผิวน้ำสำหรับใช้งานทางทะเลต้นแบบถูกสร้างจาก Aluminium alloy และใช้รูปแบบทรงเรือ Trimaran ความยาว 12-13.5m และกว้าง 4.14m โดยมีระวางขับน้ำ 14.7tonnes และกินน้ำลึก 0.55m ตามลำดับ

ตามข้อมูลจาก Wuchang Shipbuilding ตัวเรือของ Marine Lizard USV ประกอบไปด้วยแผ่น Aluminium alloy "หลายพันชิ้น" ที่มีความหนา 5-8mm และต่อเข้าด้วยกันโดยใช้ขั้นตอนการติดและเชื่อมแบบล้ำยุคที่ออกแบบให้แผ่นโลหะมีการเปลี่ยนรูปน้อยที่สุดและลดข้อบกพร่องในการผลิตอื่นๆ
Marine Lizard USV ติดตั้งระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าลูกผสม Hybrid-Electric มีศูนย์กลางบนเครื่องกำเนิดพลังงานเครื่องยนต์ดีเซลทางทะเลคู่ที่ไม่เปิดเผยกำลังขับ ที่ให้กำลังต่อชุดสายพานไฟฟ้าสี่เส้นที่ติดตั้งใต้แต่ละมุมของตัวเรือทั้งสี่ด้าน

ชุดสายพานนั้นขับเคลื่อนเป็นอิสระจากกันและสามารถทำให้ยานรบผิวน้ำไร้คนขับสะเทินน้ำสะเทินบก Marine Lizard USV สามารถเคลื่อนที่บนบกได้ที่ความเร็วสูงสุด 20km/h ขึ้นอยู่กับสภาพภูมิประเทศ
เมื่อเข้าสู่การปฏิบัติการบนผิวน้ำ Marine Lizard USV จะใช้ระบบขับเคลื่อน Waterjet คู่ที่ท้ายตัวเรือซึ่งสามารถทำความเร็วการขับเคลื่อนในน้ำได้สูงสุด 50knots และมีพิสัยเดินทางไกล 648nmi(1,042 km)

ด้านบนในส่วนท้ายของตัวเรือมีการติดตั้ง Radar ตรวจการณ์นำร่องและกล้องตรวจจับ Electro-Optical Infrared(EO/IR) บนโครงเสาที่ยกสูงขึ้น รวมถึงในส่วนด้านหน้าของตัวเรือมีการติดตั้งป้อมปืนกล Remote สำหรับปืนกลหนักสองแท่นยิงที่ด้านหน้า
ด้านหลังป้อมปืนมีฝาปิดทรงสี่เหลี่ยมสี่ท่อที่ถูกอ้างว่าเป็นแท่นยิงแนวดิ่ง VLS(Vertical Launching System) 4ท่อยิงสำหรับอาวุธปล่อยนำวิถี(Missiles) ต่อต้านยานเกราะ(Anti-Armour) และระบบป้องกันภัยทางอากาศพิสัยใกล้มาก(VSHORAD: Very Short-Range Air-Defence)

Song Ding รองประธานธุรกิจนานานาชาติของ ZB Intelligence กล่าวต่อ Jane's ในงาน Airshow China 2018 ว่าเขาเชื่อว่า Marine Lizar USV กำลังได้รับความสนใจจากตลาดในจีนและต่างประเทศ สำหรับลูกค้าที่เป็นไปได้ในอนาคตที่มีชายฝั่งยาวและหมู่เกาะจำนวนมากที่จะต้องคุ้มครองป้องกัน
เขาเปิดเผยว่าบริษัทได้มีการหารือกับกองทัพเรือและกองกำลังรักษาความปลอดภัยทางทะเลของจีนและอีกหลายประเทศในภูมิภาคแล้ว เพื่อทำการสาธิตระบบที่มีกำหนดจะเสร็จสิ้นการพัฒนาในปี 2019 นี้ครับ