วันศุกร์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2562

ปากีสถานร่างเค้าโครงตั้งเป้าการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5 ของตน

Pakistan outlines FGFA industrial aims
The Pakistan Aeronautical Complex (PAC) is looking to leverage capabilities advanced in building the JF-17 Thunder multirole combat aircraft (pictured) to develop a new fifth-generation fighter aircraft (FGFA). Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/87669/pakistan-outlines-fgfa-industrial-aims

Pakistan Aeronautical Complex(PAC) รัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมอากาศยานปากีสถานได้ร่างเค้าโครงแผนความต้องการเพื่อสนับสนุนการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5ของตน FGFA(Fifth-Generation Fighter Aircraft) หรือที่รู้จักในปากีสถานว่าโครงการเครื่องบินขับไล่ Project AZM
PAC ซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินงานโดยกองทัพอากาศปากีสถาน(PAF: Pakistan Air Force) ได้จัดตั้งสำนักงานใหม่คือ หน่วยวิจัย, ความเข้ากันกับท้องถิ่้น และพัฒนาการบิน(AvRID: Aviation Research, Indigenization & Development) เพื่อนำโครงการ FGFA ได้มีการยืนยัน

การพัฒนาโครงการได้รับการสนับสนุนผ่านศูนย์การพัฒนาทางการบินใหม่ของปากีสถานที่เรียกว่า 'เมืองการบิน'(Aviation City) ที่เปิดตัวในปี 2017 เพื่อสนับสนุนโครงการ Project AZM และความต้องการการบินทางทหารแห่งชาติอื่นๆ
"สำนักงานของผู้อำนวยการทั่วไป AvRID ได้รับการจัดตั้งและเปลี่ยนรูปเข้าสู่ความเป็นจริงของวิสัยทัศน์คณะเสนาธิการกองทัพอากาศปากีสถาน ด้วยเป้าหมายระยะยาวของการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคที่5(FGFA) ของเราเอง" PAC ปากีสถานกล่าวใน Website ของตน

"การพัฒนาของโครงการ FGFA จะเป็นโครงการหลักแห่งชาติที่จะนำมาซึ่งการสร้างานจำนวนมหาศาล ไม่ใช่ทั้งหมดซึ่งอาจเป็นไปได้ที่จะดำเนินการภายใน PAC หรือแม้แต่ภายในปากีสถาน
การพัฒนาขนาดใหญ่เช่นนี้จำเป็นต้องใช้ความพยายามทำงานร่วมกันจากภาคอุตสาหกรรมจำนวนมาก(รัฐและเอกชน) และองค์กรทางการศึกษาเพื่อเติมเต็มภาระงานที่ยิ่งใหญ่นี้" PAC เสริม

ในคำสั่งเพื่อ "จัดการการพัฒนาทางวิศวกรรมโครงการที่มีระดับใหญ่โตนี้" ประสิทธภาพทางเทคนิค, การวิศวกรรม, และขั้นตอนบริหารจัดการโครงการจำเป็นที่จะต้องมีการจัดตั้งขึ้น PAC กล่าว
PAC ยังร่างเค้าโครงทีมโครงการผู้เชียวชาญหลายส่วนที่จะถูกจัดตั้งขึ้นในความร่วมมือกับหน่วยงานของชาติปากีสถานอื่นๆ ในฐานะส่วนหนึ่งของการริ่เริ่ม Aviation City

สิ่งเหล่านี้ยังรวมถึงสำนักงานบริหารจัดการทางวิศวกรรมและสนับสนุน, สถาบันออกแบบทางการบิน(Aviation Design Institute), สถาบันออกแบบไฟฟ้าภารกิจ(Mission Electronics Design Institute)
สถาบันออกแบบโครงสร้างทางอากาศ(Aero Structures Design Institute), ศูนย์วิทยาการขั้นก้าวหน้า(Advanced Technologies Centre) และศูนย์ทดสอบการบิน(Flight Test Centre)

PAC แถลงว่า AvRID จะร่วมมือด้วยการยกระดับขีดความสามารถของหลายหน่วยงานที่หลากหลายในเมืองแห่งการบินนี้ในการดำเนินการโครงการ Project AZM
"นี่จะนำองค์ประกอบเข้าด้วยกันของภาคอุตสากรรมและภาคการศึกษาเพื่อสร้างศูนย์วิจัยระดับสูงเพื่อขยายขีดความสามารถความเข้ากันกับท้องถิ่้น(indigenisation) PAC แถลงครับ