วันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ตุรกีเปิดตัวปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน New Generation Firtina รุ่นใหม่

IDEF 2019: Turkey’s New Generation Firtina SPH unveiled


The New Generation Firtina on display at IDEF 2019. The changes made to the system reflect the challenges of fighting an asymmetric opponent and the importance of artillery in doing so successfully. Source: IHS Markit/Sam Cranny-Evans
https://www.janes.com/article/88225/idef-2019-turkey-s-new-generation-firtina-sph-unveiled


กรมโรงงานซ่อมบำรุงหลักที่หนึ่ง(First Main Maintenance Factory Directorate) ตุรกีได้จัดแสดงปืนใหญ่อัตตาจรสายพาน New Generation T-155 Firtina รุ่นใหม่เป็นครั้งแรก
ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ  IDEF 2019(International Defence Industry Fair) ณ มหานคร Istanbul ระหว่างวันที่ 30 เมษายน-3 พฤษภาคม 2019

ตามข้อมูลจากตัวแทนเข้าหน้าที่ของกรม กองทัพบกตุรกี(Turkish Army) ได้ลงนามสัญญาสำหรับสายการผลิตจำนวนมากของระบบปืนใหญ่อัตตาจรที่อยู่ระหว่างการทดสอบชุดสุดท้าย
บริษัท Aselsan ตุรกีเป็นหนึ่งในผู้รับสัญญาสำหรับโครงการและส่งมอบระบบควบคุมการยิงใหม่(FCS: Fire Control System) สำหรับระบบปืนใหญ่อัตตาจร

Aselsan ได้แถลงในสื่อประชาสัมพันธ์ว่าการพัฒนาปืนใหญ่อัตตาจร NG Firtina มีผลตอบรับจากปฏิบัติการล่าสุดของกองทัพตุรกีในการปฏิบัติการข้ามพรมแดนและ 'ต่อต้านการก่อการร้าย'
การเปลี่ยนแปลงภายนอกที่เห็นได้ชัดที่สุดจากปืนใหญ่อัตตาจร Firtina ดั้งเดิมคือการติดตั้งป้อมปืน Remote(RWS: Remote Weapon Station) แบบ SARP จาก Aselsan บนด้านบนของตัวรถ

ตามข้อมูลจากตัวแทนของ Aselsan ตุรกี ป้อมปืน SARP RWS ทำงานในสองหน้าที่คือใช้เป็นอาวุธระยะประชิดสำหรับต่อต้านทหารราบ เช่นเดียวกับการทำงานนฐานะศูนย์เล็งยิงตรงสำหรับปืนใหญ่หลักขนาด 155mm/52caliber
นอกจากนี้อุปกรณ์ควบคุมปืนใหญ่ของ ป.อัตตาจรยังถูกเปลี่ยนจาก hydraulic เป็นระบบไฟฟ้าล้วน ที่ถูกออกแบบเพื่อเพิ่มความปลอดภัยของกำลังพลและลดการซ่อมบำรุง

ระบบบรรจุกระสุนปืนใหญ่ซึ่งเป็นระบบกึ่งอัตโนมัติใน ป.อัตตาจร Firtina รุ่นเดิมได้รับการปรับปรุงเป็นระบบอัตโนมัติทั้งหมดซึ่งทำให้พลปืนสามารถจะเลือกหนึ่งในสี่แบบกระสุนใดๆได้ตามที่ต้องการ
มากไปกว่านั้นระบบกระสุนได้ถูกดัดแปลงโดยนำระบบช่องเก็บกระสุนแบบควบคุมอุณหภูมิและระบบสูญญากาศมาใช้เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการเก็บดินส่งกระสุน

การหยั่งรู้สถานการณ์ของกำลังพลทั้ง 4นายได้รับการปรับปรุงโดยการเพิ่มแผงควบคุมส่วนบุคคล เช่นเดียวกับระบบมุมการมองเห็นของพลขับด้วยช่องมองสร้างภาพความร้อนและแสงกลางวัน
การเปลี่ยนแปลงเหล่านี้สะท้อนถึงความท้าทายในการต่อสู้กับฝ่ายตรงข้ามแบบอสมมาตร และความสำคัญของระบบปืนใหญ่ในการปฏิบัติการยิงสนับสนุนให้ประสบความสำเร็จครับ