วันอังคารที่ 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

กองทัพอากาศอินเดียรับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ชุดแรก

Indian Air Force receives first Apache attack helicopter




The IAF received its first Apache Guardian attack helicopter at the Boeing production facility in Mesa, Arizona, on 10 May. Source: Indian Air Force
https://www.janes.com/article/88463/indian-air-force-receives-first-apache-attack-helicopter

กองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) รับมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64E(I) Apache Guardian ชุดแรกจากที่สั่งจัดหา 22เครื่อง ระหว่างพิธีจัดขึ้น ณ โรงงานอากาศยานของ Boeing ใน Mesa มลรัฐ Arizona เมื่อวันที่ 10 พฤษภาคม 2019
ในแถลงการณ์ที่มีขึ้นในวันต่อมา กองทัพอากาศอินเดียกล่าวว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ชุดแรกนี้มีกำหนดที่จะขนส่งมาถึงอินเดียในเดือนกรกฎาคม 2019

เพิ่มเติมจากนั่นกำลังพลนักบินและเจ้าหน้าที่ภาคพื้นดินที่ได้รับเลือกได้รับการฝึกพร้อมแล้ว ณ ฐานทัพกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) Fort Rucker ในมลรัฐ Alabama และ "จะนำการนิยามเชิงปฏิบัติการ(operationalisation) ของฝูงบินเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache ในกองทัพอากาศอินเดีย"
แหล่งข่าวของ Boeing กล่าวกับ Jane's เมื่อ 11 เมษายน 2019 ว่า ฮ.โจมตี AH-64E ชุดแรก 4เครื่องจะถูกขนส่งไปยังอินเดียโดยเครื่องบินลำเลียงหนัก Boeing C-17 Globemaster III ของกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force)

เครื่องบินลำเลียง C-17 กองทัพอากาศสหรัฐฯจะขนส่ง ฮ.โจมตี Apache มายังสถานีกองทัพอากาศ Pathankot ทางตอนเหนือของอินเดีย ที่ซึ่งเครื่องจะถูกประกอบก่อนการนำเข้าประจำการอย่างเป็นทางการในกองทัพอากาศอินเดียภายในสิ้นปี 2019 นี้
การส่งมอบเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E ที่เหลืออีก 18เครื่องแก่กองทัพอากาศอินเดียคาดว่าจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปี 2020 โดย ฮ.เครื่องแรกได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/ah-64e-ch-47f.html)

กองทัพอากาศอินเดียอธิบายการจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตีหนักสองเครื่องยนต์จากสหรัฐฯว่าเป็น "ก้าวย่างที่สำคัญ" ในการเดินหน้าปรับปรุงความทันสมัยฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ โดยชี้ให้เห็นว่า ฮ.โจมตีรุ่นนี้ได้รับการปรับแต่งให้เหมาะสมกับ "ความต้องการในอนาคต" ของกองทัพอากาศอินเดีย
เฮลิคอปเตอร์โจมตีโจมตี AH-64E Apache จะมี "ขีดความสามารถที่สำคัญในภูมิประเทศภูเขา" และมอบ "ความแหลมคมในทุกๆปฏิบัติการร่วมในอนาคตในการสนับสนุนกองกำลังภาคพื้นดิน" กองทัพอากาศอินเดียเสริม

กองทัพอากาศอินเดียสั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache จำนวน 22เครื่องเมื่อเดือนกันยายน 2015 เป็นวงเงิน 139.5 billion Indian Rupee($2.02 billion)
เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศอินเดียกล่าวว่าฝูงบินเฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache ที่ประกอบด้วย ฮ.10-11เครื่องจะประจำการ ณ Pathankot ใกล้พรมแดนปากีสถาน ขณะที่อีกหนึ่งฝูงจะมีฐานที่ตั้ง ณ Jorhat ทางตะวันออกเฉียงเหนือของอินเดียใกล้พื้นที่พิพาททางพรมแดนกับจีน

เมื่อวันที่ 12 มิถุนายน 2018 ตามที่เอกสารของสำนักงานความร่วมมือด้านความปลอดภัยความมั่นคงสหรัฐฯ(DSCA: Defense Security Cooperation Agency) กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯได้อนุมัติความเป็นไปได้
ในการขายเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache จำนวน 6เครื่องวงเงินประมาณ $930 million สำหรับกองทัพบกอินเดีย(Indian Army) เพิ่มเติมจากส่วนของกองทัพอากาศอินเดียข้างต้น(https://aagth1.blogspot.com/2018/06/ah-64e-apache-6.html)

บริษัท Boeing สหรัฐฯยังได้จัดตั้งการลงทุนร่วมกับบริษัท Tata Sons ในเครือ Tata Group อินเดียในปี 2008 ในชื่อ Tata Boeing Aerospace
เพื่อการผลิตชิ้นส่วนลำตัว ฮ.โจมตี Apache ที่โรงงานอากาศยานใน Hyderabad เมื่อเดือนมีนาคม 2018 และได้มีการส่งมอบโครงสร้างอากาศยานชุดแรกเมื่อ 8 มิถุนายน 2018 ด้วยครับ