วันอังคารที่ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

รัสเซียพิจารณาการเปลี่ยนขนาดปืนของยานเกราะจาก 30mm เป็น 57mm

Russia’s top brass considers switching armor to 57mm caliber firepower


Today, the 30mm caliber gun is the basic diameter of firepower for Russia’s light-and medium-armored vehicles
http://tass.com/defense/1059222
https://saidpvo.livejournal.com

Tecmash บริษัทวิศวกรรมรัสเซีย และ Rostec กลุ่มรัฐวิสาหกิจอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซีย กำลังพิจารณาการเปลี่ยนปืนใหญ่กลที่ใช้ระบบกระสุนขนาด 30mm ด้วยปืนใหญ่กลกระสุนขนาด 57mm ในยานเกราะของกองทัพรัสเซีย
กระทรวงกลาโหมรัสเซียยังกำลังพิจารณาความเป็นไปได้ในเรื่องนี้ รองผู้อำนวยการบริหารของ Tecmash รัสเซีย Alexander Kochkin กล่าวกับ TASS เมื่อวันที่ 21 พฤษภาคม 2019

"เรากำลังดำเนินการประเมินร่วมกันกับ Rostec State Corporation และลูกค้าที่เป็นตัวแทนโดยกระทรวงกลาโหมรัสเซียกำลังดำเนินงานที่เกี่ยวข้องอยู่" Kochkin กล่าวในการตอบคำถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่ยานเกราะรัสเซียจะมีการเปลี่ยนไปใช้ปืนใหญ่กลขนาด 57mm
ปัจจุบันกระสุน 30mm เป็นขนาดมาตรฐานสำหรับปืนใหญ่กลที่ติดตั้งกับยานเกราะขนาดเบาและยานเกราะขนาดกลางของกองทัพรัสเซีย เช่น รถรบทหารราบสายพาน BMP-2 และ BMP-3 และยานเกราะล้อยางลำเลียงพล BTR-82A

การเปลี่ยนแปลงกำลังยานเกราะในกองทัพรัสเซียทั้งหมดไปใช้กระสุนแบบใหม่จะขึ้นอยู่กับงบประมาณทางการเงินที่มีอยู่ "การเปลี่ยนขนาดกระสุนปืนจะต้องการค่าใช้จ่ายมหาศาสในการปรับปรุงอาวุธปฏิบัติการและยุทโธปกรณ์ทางทหาร"
Kochkin อธิบายว่านั่นเป็นเหตุผลว่าทำไม Rostec กำลังทำงานในส่วนนี้ "บนความคิดริเริ่มของตนเอง" เขาเสริม

ระบบอาวุธที่ใช้กระสุนขนาด 57mm ใหม่เช่นป้อมปืนแบบ Kinzhal ที่ประกอบด้วยปืนใหญ่กล 57mm และอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง ได้ถูกจัดแสดงในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Army 2018 ที่ Patriot Park ใน Kubinka ภาค Moscow ระหว่างวันที่ 21-26 สิงหาคม 2018 เมื่อปีที่แล้ว
โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัสเซียได้แสดงระบบปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน Derivatsiya-PVO บนรถแคร่ฐานของรถรบทหารราบ BMP-3 และรถรบทหารราบหนัก T-15 ในตระกูลรถรบสายพาน Armata ที่ติดป้อมปืน Kinzhal(https://aagth1.blogspot.com/2018/08/t-15-57mm-t-14-152mm.html)

Alexander Potapov ผู้อำนวยการบริหาร Uralvagonzavod ผู้ผลิตรถถังยานเกราะรัสเซีย(ในเครือ Rostec) กล่าวในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Milex-2019 ที่ Minsk เบลารุสระหว่างวันที่ 15-18 พฤษภาคม 2019 ล่าสุดว่า
บริษัทมีความมุ่งมั่นที่จะศึกษาหลายทางเลือกของการนำปืนใหญ่กล 57mm มาใช้สำหรับกองทัพบกรัสเซีย(Russian Army), กองทัพเรือรัสเซีย(Russian Navy) และกองทัพอากาศรัสเซีย(Russian Aerospace Force)

สถาบันวิจัยกลาง Burevestnik ภายใน Uralvagonzavod ได้มีส่วนรวมในการพัฒนาระบบป้อมปืนที่ติดตั้งปืนใหญ่กลขนาด 57mm เช่น ระบบป้อมปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน Derivatsiya-PVO และป้อมปืนใหญ่กล AU-220M Baikail
ซึ่งระบบป้อมปืนแบบ AU-220M นี้ได้ถูกมาทดสอบติดตั้งกับรถแคร่ฐานของรถรบทหารราบสายพาน BMP-3 และสามารถนำไปทดสอบติดตั้งแบบยานเกราะได้อีกหลายแบบ เช่น ยานเกราะล้อยางตระกูล BTR และ Bumerang 8x8 ครับ