วันอาทิตย์ที่ 19 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Lockheed Martin สหรัฐฯเสนอเครื่องบินขับไล่ F-21 แก่อินเดียโดยเฉพาะ

Lockheed Martin reportedly offers India F-21 exclusivity

The proposed F-21 fighter for India features a fixed refuelling probe and enhanced weapons configuration. Source: Lockheed Martin
https://www.janes.com/article/88544/lockheed-martin-reportedly-offers-india-f-21-exclusivity

บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯได้รายงานการให้สัญญาว่าเครื่องบินขับไล่ F-21 จะเป็นรุ่นพิเศษที่มีปฏิบัติการโดยเฉพาะกับกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force) เท่านั้น
ถ้าอินเดียเลือกจัดหาเครื่องบินขับไล่ F-21 สำหรับความต้องการโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวน 114เครื่อง วงเงิน $18 billion(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/110.html)

F-21 ถูกเปิดตัวในเดือนกุมภาพันธ์ตามที่ Lockheed Martin สหรัฐฯเสนอสำหรับโครงการของอินเดีย(https://aagth1.blogspot.com/2019/02/lockheed-martin-f-21.html) โดยมีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon ที่ได้รับการปรับแต่งเพื่อรวมวิทยาการที่อินเดียต้องการโดยเฉพาะ
เครื่องบินขับไล่ F-21 ได้ถูกเสนอในการเชื่อมโยงกับบริษัท Tata Advanced Systems อินเดียที่จะเป็นผู้ผลิตเครื่องภายในประเทศด้วย(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/lockheed-martin-tata-f-16.html)

F-21 กำลังแข่งขันกับเครื่องแบบอื่นคือ เครื่องขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯ, เครื่องขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศส, เครื่องขับไล่ Eurofighter Typhoon สหราชอาณาจักร-เยอรมนี-สเปน-อิตาลี, เครื่องขับไล่ Saab Gripen สวีเดน และเครื่องขับไล่ Mikoyan MiG-35 รัสเซีย
และสื่ออินเดียได้รายงานว่า Lockheed Martin สหรัฐฯกำลังเสนอเครื่องบินขับไล่ F-21 แก่อินเดียโดยเฉพาะถ้าได้รับเลือก เป็นการรับประกันว่าเครื่องรุ่นนี้จะไม่ถูกขายให้กับประเทศอื่นแต่อย่างใด

Lockheed Martin ไม่ได้ให้ความเห็นต่อรายงานนี้ แต่ยืนยันว่าว่าตนรับปากที่ตั้งพื้นฐานการผลิตเครื่องบินขับไล่ F-21 ในอินเดีย ซึ่งจะเป็นการจูงใจสำหรับอินเดียในการจัดหาทางกลาโหมของตน
"การจัดหานี้เป็นไปตาม(การริเริ่มนโยบาย) 'Make in India' และด้วยเหตุนี้เครื่องบินจะถูกผลิตภายในอินเดีย" โฆษกของบริษัท Lockheed Martin กล่าวกับ Jane's

ความสัมพันธ์กับบริษัท Tata อินเดียจะมีผลให้บริษัทของอินเดียได้เป็นผู้รับผิดชอบในการผลิตเครื่องบินขับไล่ F-21 ภายในอินเดีย
"เค้าโครงที่แน่นอนของการจัดหายังไม่ได้ถูกเผยแพร่โดยรัฐบาลอินเดีย แต่นั่นเป็นที่ได้มีการรับคำสัญญาไว้" โฆษกของ Lockheed Martin เสริม

ความแตกต่างระหว่างเครื่องบินขับไล่ F-16 Block 70 รุ่นใหม่ล่าสุดในตระกูล F-16 และเครื่องบินขับไล่ F-21 จะรวมถึงการปรับปรุงห้องนักบินด้วยจอแสดงผลขนาดใหญ่, ระบบสงคราม Electronic ขั้นก้าวหน้าที่เป็นระบบเฉพาะแก่กองทัพอากาศอินเดียเท่านั้น
และท่อเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศแบบ Probe ที่โฆษก Lockheed Martin กล่าวว่าจะทำให้ F-21 เป็นเครื่องบินขับไล่แบบเดียวที่สามารถใช้ระบบเติมเชื้อเพลิงกลางอากาศได้ทั้งแบบ Probe/Drogue และแบบ Boom ครับ