วันเสาร์ที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Damen เนเธอร์แลนด์ปล่อยเรือคอร์เวตลำแรกของปากีสถานลงน้ำที่โรมาเนีย

Damen launches first of two corvettes for Pakistan Navy


The first of two corvettes on order for the PN was launched on 17 May at the facilities of Dutch shipbuilder Damen in Galati, Romania. Source: Pakistan Navy
https://www.janes.com/article/88644/damen-launches-first-of-two-corvettes-for-pakistan-navy

เรือคอร์เวตลำแรกจากสองลำที่ได้รับการสั่งจัดหาจากกองทัพเรือปากีสถาน(PN: Pakistan Navy) ได้ถูกทำพิธีปล่อยลงน้ำ ณ อู่ต่อเรือของบริษัท Damen เนเธอร์แลนด์ ใน Galati โรมาเนีย
กองทัพเรือปากีสถานได้ประกาศใน Facebook page ของตนว่าเรือคอร์เวตขนาด 2,300ton ซึ่งก่อนหน้านี้ถูกอธิบายว่าเป็นเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง(OPV: Offshore Patrol Vessel) ได้ถูกปล่อยลงน้ำเมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม 2019

พิธีปล่อยเรือลงน้ำของเรือคอร์เวตใหม่ของกองทัพเรือปากีสถานถูกจัดขึ้น ณ อู่เรือ Damen ดัตช์ในโรมาเนียโดยมี พลเรือโท Abdul Aleem และแขกผู้มีเกียรติจากภาคส่วนต่างๆร่วมพิธี
สัญญาการต่อเรือคอร์เวต 2ลำได้รับการลงนามในเดือนมิถุนายน 2017 โดยเรือลำแรกคาดว่าจะเข้าประจำการได้ภายในสิ้นปี 2019 และเรือลำที่สองมีกำหนดจะส่งมอบในกลางปี 2020 ตามข้อมูลจากกองทัพเรือปากีสถาน

พล.ร.ท.Aleem ได้กล่าวในระหว่างพิธีปล่อยเรือลงน้ำว่าเรือคอร์เวตเหล่านี้ "จะทำหน้าที่เป็นตัวทวีกำลังรบในการขยายขีดความสามารถของกองทัพเรือปากีสถานในการปกป้องพรมแดนทางทะเล
และจะมอบความยืดหยุ่นที่มากขึ้นในการดำเนินการการริ่เริ่มของกองทัพเรือปากีสถานในการลาดตระเวนรักษาความปลอดภัยทางทะเลภูมิภาค(Regional Maritime Security Patrols) อย่างอิสระในมหาสมุทรอินเดีย"

เรือคอร์เวตพหุภารกิจนี้เคยได้รับการอธิบายโดยกองทัพเรือปากีสถานว่าเป็น "เรือที่ใช้วิทยาการล้ำยุค" ที่เหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับปฏิบัติการต่อต้านเรือผิวน้ำ, ต่อต้านอากาศยาน และการรักษาความปลอดภัยทางทะเล
โดยเรือคอร์เวตชั้นใหม่สองลำของกองทัพเรือปากีสถานมีพื้นฐานจากแบบเรือตรวจการณ์ไกลฝั่ง Damen OPV 1900 โดยได้รับการปรับแต่งตามความต้องการของกองทัพเรือปากีสถาน

เรือคอร์เวตใหม่ของกองทัพเรือปากีสถานแต่ละลำมีลานจอดเฮคอปเตอร์ท้ายเรือเพื่ออำนวยความสะดวกในภารกิจค้นหาและกู้ภัย เช่นเดียวกับปฏิบัติการตรวจการณ์และรวบรวมข่าวกรอง
อย่างไรก็ตามไม่มีรายละเอียดใดๆที่เปิดเผยเกี่ยวกับระบบอุปกรณ์หรืออาวุธประจำเรือที่จะได้รับการติดตั้งบนเรือคอร์เวตชั้นนี้ออกมาในขณะนี้ครับ