วันเสาร์ที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

FNSS ตุรกีเปิดตัวยานเกราะจู่โจมนาวิกโยธิน Zaha MAV

IDEF 2019: Zaha Marine Assault Vehicle makes debut


Unveiled at IDEF 2019 was the Zaha MAV, which FNSS has developed to meet the requirements of the Turkish Naval Forces Command. Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/88248/idef-2019-zaha-marine-assault-vehicle-makes-debut


ยานเกราะจู่โจมนาวิกโยธิน Zaha MAV(Marine Assault Vehicle) รถตัวอย่างคันแรกได้ถูกเปิดตัวในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ  IDEF 2019(International Defence Industry Fair) ณ มหานคร Istanbul ระหว่างวันที่ 30 เมษายน-3 พฤษภาคม 2019 ที่ผ่านมา
ซึ่งได้รับการพัฒนาโดยบริษัท FNSS Savunma Sistemleri ตุรกีภายใต้สัญญากับสำนักงานอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(Presidency of Defence Industries, SSB) เพื่อให้ตรงความต้องการของกองบัญชาการกองทัพเรือตุรกี(Turkish Naval Forces Command)

รถจู่โจมนาวิกโยธิน Zaha MAV จำนวน 27คันที่จะถูกส่งมอบประกอบด้วยรถเกราะสายพานลำเลียงพล(APC: Armoured Personnel Carrier) 23คัน, รถที่บังคับการ(CP: Command Post) 2คัน และะรถเกราะกู้ซ่อม(ARV: Armoured Recovery Vehicle) 2คัน
ในรุ่นรถสายพานลำเลียง APC จะมีพลประจำรถ 3นาย(ผู้บังคับการรถ, พลขับ และพลยิง) สามารถบรรทุกกำลังพลไปกับรถได้ 21คัน ซึ่งสามารถวางกำลังออกจากรถได้อย่างรวดเร็วผ่านทางประตูทางด้านท้ายแบบทำงานด้วยกำลัง

Zaha MAV มีคุณสมบัติการออกแบบตัวถังผนึกน้ำเต็มรูปแบบตามหลักอุทกพลศาสตร์ ด้วยความสามารถกู้สมดุลตนเองระหว่างลอยตัวไม่ให้ล่มขณะรถเอียงพลิกคว่ำในน้ำได้
และขับเคลื่อนขณะลอยตัวในน้ำด้วยสองเครื่องยนต์ Water Jet ที่ติดอยู่ที่แต่ละด้านของท้ายรถ ทำความเร็วในน้ำได้สูงสุดถึง 7knots(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/fnss-mav-2019.html)

ระบบขับเคลื่อนเหล่านี้ได้รับกำลังจากชุดเครื่องยนต์ที่อยู่ด้านหน้ารถ ซึ่งประกอบด้วยเครื่องยนต์ดีเซลควบคู่กับระบบส่งกำลังอัตโนมัติเต็มรูปแบบทำให้ Zaha MAV สามารถทำความเร็วบนบกได้สูงสุดถึง 70km/h
Zaha MAV รุ่น APC ติดตั้งป้อมปืน Remote ที่พัฒนาโดย FNSS ตุรกีติดตั้งปืนกลหนัก M2 HB .50caliber และเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ 40mm ป้อมปืน Remote มีระบบกล้องเล็งกลางวัน/สร้างภาพความร้อน เพื่อทำให้จับเป้าหมายเพื่อจะโจมตีภายใต้แทบทุกสภาพกาลอากาศ

ระบบอุปกรณ์มาตรฐานประกอบด้วยระบบป้องกันนิวเคลียร์, ชีวะ, เคมี(NBC), ระบบปรับอากาศ, ระบบตรวจจับไฟไหม้/การระเบิดและระงับ และขีดความสามารถในการสร้างควันฉากกำบังจากการฉีดเชื้อเพลิงดีเซลเข้าสู่ท่อปล่อยไอเสียด้านข้างของตัวถังรถ
สถานีพลขับมีตำแหน่งที่นั่งด้านหน้าซ้ายของรถ โดยมีสถานีผู้บังคับการรถที่มีตำแหน่งเรียงตามด้านหลังที่นั่งพลขับ แต่ละตำแหน่งจะมีช่องเข้าออกฝาปิดเปิดไปทางด้านหลังและกล้องตาเรือเวลากลางวัน

ยานเกราะจู่โจมนาวิกโยธิน Zaha MAV น้ำหนัก 30tonnes ถูกออกแบบมาเพื่อปฏิบัติการร่วมกับเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(LHD: Landing Helicopter Dock) คือ L400 TCG Anadolu ของกองทัพเรือตุรกี
อย่างไรก็ตามมีรายงานว่าเมื่อวันที่ 29 เมษายน 2019 เรือ LHD TCG Anadolu เกิดไฟไหม้ที่หัวเรือขณะทำการสร้างในอู่ต่อเรือบริษัท Sedef Shipbuilding, Inc. ตุรกี ทำให้คาดว่าจะมีความเสียหายต่อตัวเรือจนทำให้กำหนดการเข้าประจำการต้องล่าช้าออกไปครับ