วันอังคารที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ฝรั่งเศสเดินหน้าการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ H160M Guépard ใหม่

French Ministry of the Armed Forces brings development of future Joint Light Helicopter forward

The French Minister of the Armed Forces, Florence Parly, has announced that the launch of the Joint Light Helicopter (Hélicoptère Interarmées Léger; HIL) programme has been brought forward to 2021.


The HIL programme, for which the Airbus Helicopters’ H160 was selected in 2017, was initially scheduled for launch in 2022 by the current military budget law.


Launching the programme earlier will enable delivery of the first H160Ms to the French Armed Forces to be advanced to 2026.
https://www.airbus.com/newsroom/press-releases/en/2019/05/french-ministry-of-the-armed-forces-brings-development-of-future-joint-light-helicopter-forward.html

รัฐมนตรีกระทรวงกองทัพฝรั่งเศส Florence Parly ได้ประกาศว่าการเริ่มต้นโครงการเฮลิคอปเตอร์เบาร่วม(HIL: Hélicoptère Interarmées Léger) ได้ถูกเดินหน้าไปจนถึงปี 2021
โครงการเฮลิคอปเตอร์ HIL ซึ่งเฮลิคอปเตอร์ Airbus Helicopters H160 ได้รับเลือกในปี 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/03/airbus-helicopters-h160.html) มีกำหนดการขั้นต้นที่จะเปิดตัวได้ในปี 2022 ภายใต้กฎหมายงบประมาณทางทหารปัจจุบัน
การเริ่มต้นโครงการเฮลิคอปเตอร์เบาร่วม HIL ก่อนหน้าจะทำให้การส่งมอบเฮลิคอปเตอร์ H160M รุ่นใช้งานทางทหารเครื่องแรกแก่กองทัพฝรั่งเศสจะก้าวหน้าไปได้ในปี 2026

ระหว่างการเยือนสำนักงานใหญ่ของบริษัท Airbus Helicopters ที่ Marignane ฝรั่งเศส รัฐมนตรีกองทัพฝรั่งเศสยังได้ชมการเปิดตัวแบบจำลองขนาดเท่าของจริง Mock-Up ของเฮลิคอปเตอร์ H160M
โดยเฮลิคอปเตอร์ Airbus Helicopters H160M เครื่องจำลองเท่าของจริงนี้จะถูกเปิดตัวที่ส่วนจัดแสดงของกระทรวงกองทัพฝรั่งเศส ณ งานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 ใน Le Bourget นครหลวง Paris ระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน 2019
เฮลิคอปเตอร์ H160M ยังได้รับการกำหนดแบบชื่อรุ่นอย่างเป็นทางการว่า "Guépard" ("Cheetah" เสือชีต้า) โดยกองทัพฝรั่งเศส(French Armed Forces, Forces armées françaises)

H160 ได้รับการออกแบบให้เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบ modular ทำให้รุ่นใช้งานทางทหาร(H160M) ด้วยระบบเครื่องแบบเดียว เพื่อดำเนินภารกิจได้หลายรูปแบบ
ตั้งแต่การส่งหน่วยรบพิเศษ Commando แทรกซึม เข้าแทรกซึม ถึงการสะกัดกั้นทางอากาศ, สงครามต่อต้านเรือผิวน้ำ ในการสั่งจัดหาเพื่อตรงความต้องการของ
กองทัพบกฝรั่งเศส(French Army, Armée de terre) 80เครื่อง, กองทัพเรือฝรั่งเศส(French Navy, Marine Nationale) 49เครื่อง และกองทัพอากาศฝรั่งเศส(French Air Force, Armée de l'Air) 40เครื่อง

ตามโครงการ HIL เฮลิคอปเตอร์ H160M จะถูกนำมาทดแทนเฮลิคอปเตอร์รุ่นเก่าหลายแบบที่ประจำการในกองทัพฝรั่งเศส ยกเว้นเฮลิคอปเตอร์โจมตี Airbus Helicopters Tiger, เฮลิคอปเตอร์ Airbus Helicopters H225M Caracal และเฮลิคอปเตอร์ NHIndustries NH90
พื้นฐานเฮลิคอปเตอร์ H160 รุ่นใช้งานพลเรือนสามารถทำความเร็วได้ 160knots สามารถบรรทุกผู้โดยสารได้ 12คน ที่พิสัยบินไกลสุด 120nmi(222km) หรือ 450nmi โดยมีเวลาสำรอง 20นาทีสำหรับภารกิจเช่นการค้นหาและกู้ภัย
H160 ถูกพัฒนามาจากเฮลิคอปเตอร์ต้นแบบสาธิต X4 โดยการพัฒนาได้เริ่มต้นในปี 2013 และการปรับแต่งต่างๆได้เสร็จสมบูรณ์ในปี 2015

"เราภูมิใจที่ HIL ถูกพิจารณาเป็นโครงการทางยุทธศาสตร์ ผมขอขอบคุณกระทรวงกองทัพฝรั่งเศส, สำนักงานจัดหาทางกลาโหม DGA และกองทัพสำหรับความเชื่อถือและความร่วมมืออย่างใกล้ชิดของพวกเขา
ซึ่งช่วยสร้างเงื่อนไขสำหรับโครงการเพื่อนำไปสู่การเดินหน้าภายใจ้กรอบการทำงานของงบประมาณทางทหารปัจจุบัน นี่จะทำให้เป็นไปได้ที่จะเร่งความเร็วการทดแทนอากาศยานยุคเก่า
ขณะที่เพิ่มประสิทธิภาพการสนับสนุนและความพร้อมปฏิบัติการของฝูงบินเฮลิคอปเตอร์ของประเทศฝรั่งเศส" Bruno Even ผู้อำนวยการบริหารของบริษัท Airbus Helicopters กล่าว

"ทีมของเรามุ่งมั่นที่จะส่งมอบเครื่องในปี 2026 ที่ตรงความต้องการของกองทัพฝรั่งเศสในกรอบของความพร้อม, ประสิทธิภาพ และขีดความสามารถ จึงทำให้มันกลายเป็นมาตรฐานใหม่อย่างรวดเร็วของเฮลิคอปเตอร์ทางทหารขนาดกลางในตลาดโลก" Even เสริม
ด้วยการสร้างขึ้นจากระบบที่จะเข้าประจำการในกองทัพในอีกหลายปีข้างหน้า โครงการ HIL จะได้รับประโยชน์หลายประการจากข้อได้เปรียบประจำตัวในเฮลิคอปเตอร์รุ่นใช้งานพลเรือน H160
โดยเฉพาะอย่างยิ่งในแง่ของการสนับสนุน ด้วยการบำรุงรักษาที่ง่ายและมีค่าใช้จ่ายในการปฏิบัติการต่ำกว่าเฮลิคอปเตอร์รุ่นก่อนหน้าแบบต่างๆในประเภทเดียวกันครับ