วันเสาร์ที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ญี่ปุ่นและสหรัฐฯหารือเชิงลึกด้านวิทยาการเครื่องบินขับไล่ทดแทน F-2

Japan, US deepen fighter technology talks

 Japan plans to retire its Mitsubishi F-2 fighters from the early 2030s. The MoD in Tokyo is planning to replace the aircraft through a ‘Japan-led’ fighter development project possibly involving foreign assistance. Source: Japan Air Self-Defense Force
https://www.janes.com/article/88387/japan-us-deepen-fighter-technology-talks

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นและรัฐบาลสหรัฐฯกำลังหารือเชิงลึกในการสนับสนุนโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่แบบใหม่ทดแทนเครื่องบินขับไล่ Mitsubishi F-2 กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self-Defense Force) ตามที่ Jane's เข้าใจ
การหารือระหว่างสองฝ่ายได้มุ่งไปที่วิทยาการเครื่องบินขับไล่ที่สหรัฐฯจะถ่ายทอดแก่ญี่ปุ่นเพื่อสนับสนุนโครงการเครื่องบินขับไล่ยุคหน้า ซึ่งญี่ปุ่นต้องการจะทำการตัดสินใจในอนาคตอันใกล้(https://aagth1.blogspot.com/2018/07/northrop-grumman-f-2.html)

การพิจารณาที่สำคัญในการเจรจาคือวิทยาการที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ซึ่งญี่ปุ่นมีความมุ่งมั่นที่จัดหาเป็นจำนวนมาก(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/f-35.html)
โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวกับ Jane's ว่า "กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นและรัฐบาลสหรัฐฯได้กำลังสร้างสัญญาในหลายระดับที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่ในอนาคตเพื่อทดแทน F-2"

กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวว่ายังไม่มีเปิดเผยรายละเอียดของการเจรจาทวิภาคี แต่เน้นย้ำว่าไม่มีข้อเสนอจากสหรัฐฯที่จะเปิดเผยข้อมูล source code ลับเกี่ยวกับ F-35 ในการเข่งขันเพื่อมีสถานะเป็นหุ้นส่วนในโครงการ
ญี่ปุ่นกำลังพิจารณาหลายทางเลือกในการทดแทนเครื่องบินขับไล่ F-2 ซึ่งผลิตโดยบริษัท Mitsubishi Heavy Industries(MHI) โดยมีพื้นฐานจากเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-16 Fighting Falcon(https://aagth1.blogspot.com/2018/04/f-2.html)

แนวทางเหล่านี้รวมถึงการร่วมพัฒนาเครื่องบินขับไล่แบบใหม่กับผู้รับสัญญาระดับนานาชาติ, จัดซื้อสิทธิบัตรสายการผลิตของแบบเครื่องบินขับไล่ต่างประเทศที่มีการออกแบบแล้วผ่านทางช่องทางรัฐบาล-รัฐบาล,
การพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่ภายในประเทศญี่ปุ่นเอง หรือโครงการเพื่อปรับปรุงและคืนสภาพเครื่องบินขับไล่ F-2 ซึ่ง Mistubishi ญี่ปุ่นยุติสายการผลิตในปี 2011

โฆษกกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นกล่าวกับ Jane's ว่า กำหนดการสำหรับการตัดสินใจทางเลือกเหล่านั้นยังไม่ได้รับการตัดสินใจ อย่างไรก็ตามเธอยังกล่าวว่ากระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นมุ่งมั่นที่จะทำการตัดสินใจในเร็วๆนั้น
ดังนั้นโครงการพัฒนาเครื่องบินขับไล่ใหม่สามารถที่จะเริ่มต้นได้ "ในอนาคตอันใกล้" กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นคาดว่าเครื่องบินขับไล่ F-2 จะคงประจำการไปอีกอย่างน้อย 15ปี และเครื่องบินขับไล่ F-2 เป็นสิ่งที่จำเป็นในนโยบายกลาโหมของญี่ปุ่น

ในโครงการกลาโหมกลางวาระ 2019-2023 เพื่อดำเนินการวิจัยเครื่องบินขับไล่นาคต และ "เริ่มต้นโครงการพัฒนาที่ญี่ปุ่นเป็นฝ่ายนำในระยะเวลาช่วงต้น พร้อมความเป็นไปได้ของความร่วมมือระดับนานาชาติ"
ญี่ปุ่นวางแผนที่จะปลดประจำการเครื่องบินขับไล่ F-2 ตั้งแต่ต้นปี 2030s โดยกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่นนำเข้าประจำการตั้งแต่ปี 2000 ครับ