วันเสาร์ที่ 18 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ภาพเปิดเผยจีนนำเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป Z-20 เข้าประจำการแล้ว

Images suggest Z-20 helicopter has entered service with China’s PLAGF

A Chinese Z-20 helicopter bearing the number LH953205: a serial number format indicating that this rotorcraft type has likely entered service with the PLA Army Aviation. Source: Via haohanfw.com
https://www.janes.com/article/88573/images-suggest-z-20-helicopter-has-entered-service-with-china-s-plagf

รุ่นสายการผลิตของเฮลิคอปเตอร์ Harbin Z-20 ได้ปรากฎว่าถูกนำเข้าประจำการในหน่วยบินของกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน(PLAGF: People’s Liberation Army Ground Force) แล้ว ตามหลักฐานที่เห็นได้จากชุดที่เผยแพร่ในสื่อสังคม Online จีน
แม้ว่าก่อนหน้านี้จะมีหลายภาพของเฮลิคอปเตอร์ Z-20 ปรากฎขึ้นในสื่อ Online ก็ตาม แต่ภาพเหล่านั้นตัวเฮลิคอปเตอร์ไม่มีหมายเลขเครื่องหรือมีเพียงเลขสามหลัก แสดงว่าเป็นเครื่องที่อยู่ในการพัฒนาหรือเครื่องเตรียมสายการผลิต

อย่างไรก็ตามชุดภาพที่ปรากฎล่าสุดได้แสดงถึงเฮลิคอปเตอร์ Z-20 สองเครื่องที่มีหลายเลขเครื่อง LH953201 และ LH953205 หมายเลขเครื่องดังกล่าวเป็นรูปแบบสำหรับอากาศยานที่ประจำการในกองบินกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน
Z-20 เป็นเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไปขนาดกลางน้ำหนัก 10ton มีหลายความเห็นที่แสดงว่าการออกแบบมีพื้นฐานมาจากเฮลิคอปเตอร์ Sikorsky S-70C Black Hawk สหรัฐฯ แต่ก็มีในบางส่วนของเครื่องเท่านั้น

แต่ทั้งนี้ก็เพราะว่าจีนเคยจัดซื้อเฮลิคอปเตอร์ใช้งานทั่วไป S-70C จำนวน 24เครื่องจากสหรัฐฯในปี 1986 สามปีก่อนเหตุการณ์จตุรัส Tiananmen ที่ทำให้สหรัฐฯและชาติตะวันตกคว่ำบาตรระงับการขายอาวุธให้จีน
อย่างไรก็ตามความแตกต่างที่ชัดเจนระหว่าง ฮ.จีนกับ ฮ.สหรัฐฯ ที่สำคัญในหลายส่วนนั้น อย่างน้อย ฮ.Z-20 จีนมีใบพัดประธานแบบห้าใบพัด มากกว่า ฮ.S-70 สหรัฐฯที่ใบพัดประธานมีสี่ใบพัด

เฮลิคอปเตอร์ Z-20 จีนได้รับการติดตั้งระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ WZ-10 สองเครื่อง ที่แต่ละเครื่องให้กำลังขับที่ 1,600kW
ซึ่งมีกำลังขับมากกว่า 200kW เหนือเครื่องยนต์ Turboshaft แบบ General Electric T700-701A ที่ติดตั้งกับเฮลิคอปเตอร์ S-70C สหรัฐฯรุ่นส่งออก

ถึงกระนั้นก็ตามด้วยอายุการใช้งานและการที่จีนไม่สามารถจะหาจะจัดหาอะไหล่จากสหรัฐฯได้ S-70C เคยเป็นเฮลิคอปเตอร์ที่มีความสำคัญในกองทัพบกปลดปล่อยประชาชนจีน เนื่องจากพวกมันสามารถปฏิบัติการในพื้นที่สูงได้
นี่เป็นความต้องการที่สำคัญสำหรับการขนส่งและสนับสนุนกำลังพลตลอดพรมแดนจีน-อินเดีย และการปฏิบัติการในพื้นที่ราบสูงใน Tibet และ Xinjiang ครับ