วันศุกร์ที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

ตุรกีแสดงรถถังหลัก T1 Altay ต้นแบบสาธิตมาตรฐานการผลิตสุดท้าย

IDEF 2019: BMC presents T1 Altay technology demonstrator

A technology demonstrator of the Altay T1 MBT at the IDEF 2019 exhibition. Akkor hard-kill APS elements are visible on the turret. Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/88200/idef-2019-bmc-presents-t1-altay-technology-demonstrator



รถถังหลัก T1 Altay รถต้นแบบสาธิตทางวิทยาการที่สะท้อนถึงมาตรฐานสายการผลิตสุดท้ายนั้นได้ถูกจัดแสดงโดยบริษัท BMC ตุรกี ซึ่งได้รับเลือกให้เป็นผู้ผลิตรถถังหลัก Altay
ได้ถูกนำมาจัดแสดงในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์นานาชาติ  IDEF 2019(International Defence Industry Fair) ณ มหานคร Istanbul ระหว่างวันที่ 30 เมษายน-3 พฤษภาคม 2019

แม้ว่ารถสาธิตที่ถูกนำมาแสดงมาตรฐานสุดท้ายของรถถังหลัก Altay T1 ที่จะเข้าสู่สายการผลิตในท้ายที่สุด แต่ Mustafa Sarişin ผู้จัดการวิศวกรระบบแผนกยานยนต์สายพานของ BMC ตุรกี ย้ำว่าการการออกแบบยังคงอยู่ในการพัฒนา
รถที่จัดแสดงในงาน IDEF 2019 ตั้งอยู่บนรถพ่วงชานต่ำขนส่งรถถัง BMC TWV มีการเปลี่ยนแปลงไปจากรถถังหลัก Altay ต้นแบบที่เสร็จสิ้นไปแล้วโดยผู้ออกแบบเดิมคือบริษัท Otokar ตุรกี

ซึ่งการเปลี่ยนแปลงประกอบด้วยการติดตั้งระบบป้องกันเชิงรุก(APS: Active Protection System) แบบ Akkor จากบริษัท Aselsan ตุรกี
Akkor APS ประกอบด้วยระบบป้องกันเชิงรุกแบบ Hard-Kill และ Soft-Kill ที่ออกแบบโดยเฉพาะเพื่อต่อต้านอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง(ATGM: Anti-Tank Guided Missile) ที่ถูกใช้โดยจากฝ่ายตรงข้ามที่มีความทัดเทียมกันและภัยคุกคามอสมมาตร

Sarişin อธิบายว่าระบบ Akkor APS ยังคงอยู่ในขั้นตอนการพัฒนา และเมื่อการพัฒนาระบบ Akkor เสร็จสิ้นรถถังหลัก Altay จะเข้าใกล้การเปิดสายการผลิตไปอีกขั้น
นอกจากนี้ด้านข้างของ ถ.หลัก Altay ที่จัดแสดงในงาน IDEF 2019 ยังติดตั้งเกราะเสริมขนาดใหญ่ที่พัฒนาโดยบริษัท Rocketsan ตุรกีสำหรับรถถังหลักรุ่นนี้โดยเฉพาะด้วย

ก่อนหน้านี้สำนักงานอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(Presidency of Defence Industries, SSB: Savunma Sanayii Başkanlığı) ได้เปิดเผยว่ารถถังหลัก Altay ที่จะมีการผลิตขึ้นมาในสามรุ่นจำนวน 251คัน โดย BMC ตุรกี(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/altay.html)
รถถังหลัก Altay ที่ได้รับการลงนามจัดหาเมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2018 นั้น 40คันจะเป็นรถถังหลัก Altay T1 ซึ่งเป็นรุ่นที่มีความคล้ายคลึงกับรถต้นแบบจำนวน 4คันที่ได้เสร็จสิ้นการทดสอบไปแล้ว และมีกำหนดจะเข้าประจำการในกองทัพตุรกีภายในปี 2021

อีก 210คันจะเป็นรถถังหลัก Altay T2 รุ่นมาตรฐานที่มีคุณสมบัติเพิ่มระดับการป้องกันและระบบการหยั่งรู้สถานการณ์ และรถถังหลัก Altay T3 จำนวน 1คันจะถูกสร้างขึ้น และจะมีคุณสมบัติติดตั้งป้อมปืนแบบไร้พลประจำป้อมพร้อมระบบระบบบรรจุกระสุนอัตโนมัติ(Autoloader) ที่มีความรวดเร็วสูง
ตุรกียังมีแผนที่จะทำการผลิตรถเกราะกู้ซ่อม(Armoured Recovery) จำนวน 60คัน และรถเกราะทำลายทุ่นระเบิด(Mine Clearance) จำนวน 60คัน ที่มีพื้นฐานจากรถแคร่ฐานในรุ่นรถถังหลัก Altay T1 ด้วยครับ