วันพฤหัสบดีที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

Antonov ยูเครนระงับโครงการเครื่องบินลำเลียง An-132D และจะยุบ UkrOboronProm

Antonov stalls An-132D programme






Progress on the Antonov An-132, seen here at the Paris Air Show in 2017, has stalled. Source: IHS Markit/Patrick Allen
https://www.janes.com/article/88169/antonov-stalls-an-132d-programme



Ukraine considers scrapping UkrOboronProm
The Ukrainian parliament is considering legislation that would dismantle state-owned defence industrial company UkrOboronProm.
https://www.janes.com/article/88167/ukraine-considers-scrapping-ukroboronprom

การพัฒนาของเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ใบพัด Turboprop แบบ Antonov An-132D ได้ถูกระงับลงตามการแตกหักระหว่างคู่พัฒนาของยูเครนและซาอุดีอาระเบีย
ในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าว Unian ยูเครน Alexander Donets ประธานบริษัท Antonov ยูเครนเปิดเผยว่า ความร่วมมือกับซาอุดีอาระเบียเกี่ยวกับการพัฒฯาและการผลิตของเครื่องบินลำเลียงใบพัด An-132D ได้ถูกระงับลงแล้ว

ตามข้อมูลจาก Donets บริษัท Antonov ยูเครนได้บรรลุสัญญาขั้นต้นกับ สถาบันเพื่อวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี King Abdulaziz City(KACST: King Abdulaziz City for Science and Technology) ซาอุดีอาระเบีย
สำหรับเครื่องบินต้นแบบสาธิต และได้รับการอนุมัติเพื่อดำเนินการก่อสร้างโรงงานประกอบอากาศยานใน Taif ร่วมกันกับบริษัท Taqnia Aeronautics  ซาอุดีอาระเบีย

อย่างไรก็ตามการเปลี่ยนแปลงในหุ้นส่วนโครงการได้เกิดขึ้นในซาอุดีอาระเบียนำไปสู่การระงับโครงการ Donets เสริมว่าลูกค้าทางทหารยังได้เปลี่ยนความต้องการสำหรับเครื่องบิน จึงนำไปสู่การโอนเอียงความชอบไปยังเครื่องบินลำเลียงแบอื่นเพื่อเติมเต็มการจัดหา
กองทัพอากาศซาอุดีอาระเบีย(RSAF: Royal Saudi Air Force) ก่อนหน้านี้มีความต้องการเครื่องบินลำเลียง An-132D จำนวน 6เครื่อง โดย 4เครื่องเป็นรูปแบบเครื่องบินค้นหากู้ภัย และ 2เครื่องเป็นรูปแบบเครื่องบินสงคราม Electronic(EW: Electronic Warfare)

โดย Antonov ยูเครนหวังสำหรับการจัดหาเครื่องบินลำเลียง An-132 เพิ่มเติมสำหรับรูปแบบอื่น เช่น เครื่องบินลำเลียงทางทหาร และเครื่องบินโจมตี Gunship
แม้จะประสบความล้มเหลว Donets กล่าวว่าบริษัทกำลังทำงานเพื่อเข้าแข่งขันในโครงการจัดหาเครื่องบินลำเลียงใหม่ของกองทัพอากาศอินเดีย(IAF: Indian Air Force)

ซึ่งกองทัพอากาศอินเดียมีเครื่องบินลำเลียงใบพัด Antonov An-32 (NATO กำหนดรหัส Cline) รุ่นก่อนที่จะพัฒนามาเป็น An-132 ประจำการอยู่แล้ว การปรับปรุงหลักของฝูงเครื่องบินลำเลียง An-32 กองทัพอากาศอินเดียได้เริ่มขึ้นในปี 2009
แต่ประสบความล่าช้าจากการที่รัสเซียผนวก Crimea และสนับสนุนกลุ่มติดอาวุธนิยมรัสเซียในภาค Donbass ทำสงครามกับกองกำลังความมั่นคงยูเครนตั้งแต่ปี 2014 และมีผลกระทบกับห่วงโซ่อุปทานชิ้นส่วนประกอบเครื่อง

Antonov ยูเครนได้ทำพิธีเปิดตัวเครื่องบินลำเลียง Antonov An-132D จากโรงงานอากาศยานของ Antonov ในยูเครนเมื่อวันที่ 20 ธันวาคม 2016(https://aagth1.blogspot.com/2016/12/antonov-132d.html)
และทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 31 มีนาคม 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/04/antonov-132.html) โดย  An-132 เป็นการปรับปรุงใหม่ที่มีพื้นฐานจาก An-32 ด้วยโดยการติดตั้งระบบตะวันตกเป็นจำนวนมาก เช่น เครื่องยนต์ Turboprop Pratt & Whitney Canada PW150A

นอกจากนี้รัฐสภายูเครนกำลังพิจารณาทางนิติบัญญัติที่จะยุบเลิก UkrOboronProm รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงยูเครน ในแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยรองเลขาธิการสภาความมั่นคงและความปลอดภัยแห่งชาติยูเครน(NSDC: National Security and Defense Council) Serhiy Kryvonos
กล่าวว่าองค์กรในรูปแบบปัจจุบันจะถูกยุบ โดยบางบริษัที่มีอยู่ในเครือจะเข้าสู่การชำระบัญชี(เลิกกิจการ) และบริษัทอื่นในเครือจะถูกนำเข้าไปภายใต้การแบ่งอำนาจใหม่ภายใต้โครงสร้างการบริหารส่วนกลางของประเทศ

ฎีกาหมายเลข 10248 ได้ถูกขึ้นทะเบียนโดยสภาสูงสุดยูเครน Verkhovna Rada เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2019 และร่างเค้าโครงหลายเหตุผลสำหรับการเสนอการปฏิรูป ซึ่งรวมถึงการยุบสินทรัพย์ที่เป็นเจ้าของและดำเนินการโดย UkrOboronProm
เพื่อความจำเป็นที่จะลดความเสี่ยงของการทุจริจและเพิ่มความโปร่งใสในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง และปัญหาความสามารถในการชำระหนี้ และการล้มละลายในบริษัทย่อยครับ