วันพุธที่ 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

นาวิกโยธินไทยและกองทัพบกไทยสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงในการฝึกกองทัพเรือประจำปี ๒๕๖๒







Oplot-T main battle tanks of 2nd Cavalry Battalion, 2nd Infantry Division Royal Guard, Royal Thai Army with BTR-3E1 of Marine Tank Battalion and AAV7A1 of Assault Amphibian Battalion, Royal Thai Marine Corps Division, Royal Thai Navy
conduct Combined Arms Live Fire Exercise (CALFEX) joint training NAVY EXERCISE 2019 at Ban Chan Krem, Chanthaburi, Thailand in 14 May 2019.




HMMWV with Mk 19 MOD 40x53mm automatic grenade launcher of Royal Thai Marine Corps Division, Royal Thai Navy conduct Combined Arms Live Fire Exercise (CALFEX) training NAVY EXERCISE 2019 at Ban Chan Krem, Chanthaburi, Thailand in 14 May 2019.


Bell 212 of 202nd Squadron, Wing 2, Royal Thai Naval Air Division, Royal Thai Fleet, Royal Thai Navy conduct training NAVY EXERCISE 2019 at Ban Chan Krem, Chanthaburi, Thailand in 14 May 2019.


SR-25 Sniper Rifle Royal Thai Navy conduct training NAVY EXERCISE 2019 at Ban Chan Krem, Chanthaburi, Thailand in 14 May 2019.







ผู้บัญชาการทหารเรือตรวจเยี่ยมการฝึกการสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2562
วันนี้ (14 พฤษภาคม 2562) เวลา 10.30 น. พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ พร้อมคณะนายทหารระดับสูงของกองทัพเรือ เดินทางไปร่วมสังเกตการณ์การฝึกการสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง 
ในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2562 ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข 16 บ้านจันทเขลม อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี 
ซึ่งการตรวจเยี่ยมการฝึกของผู้บัญชาการทหารเรือ และคณะในวันนี้ นอกจากจะทำให้ผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพเรือ ได้รับทราบรายละเอียดการปฏิบัติในการฝึก และทราบถึงขีดความสามารถ ตลอดจนความพร้อมในการปฏิบัติการของหน่วยต่าง ๆ ที่เข้ารับการฝึกแล้ว 
ยังเป็นแนวทางที่เปิดโอกาสให้ผู้ใต้บังคับบัญชาได้ใกล้ชิดผู้บังคับบัญชาชั้นสูง อันจะเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจให้กับกำลังพลที่เข้ารับการฝึก

กองทัพเรือได้จัดให้มีการฝึกกองทัพเรือเป็นประจำทุกปี เพื่อบูรณาการการฝึกภายในกองทัพเรือ
ด้วยการนำขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางเรือตามสาขาต่าง ๆ การปฏิบัติและการสนับสนุนของกรมในส่วนบัญชาการ ส่วนยุทธบริการ และส่วนการศึกษา ที่มีความเกี่ยวข้องสัมพันธ์กัน มาทำการฝึกภายใต้สถานการณ์การฝึกเดียวกันและใช้ทรัพยากรร่วมกัน 
โดยการฝึกในปีนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อทดสอบกระบวนการวางแผนทางทหาร ทดสอบการอำนวยการยุทธ์ของศูนย์ปฏิบัติการต่าง ๆ ของกองทัพเรือ และทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการของหน่วยต่าง ๆ 
โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือ 1)เพื่อทดสอบกระบวนการวางแผนทางทหาร 2) เพื่อทดสอบแนวทางการใช้กำลัง และการอำนวยการยุทธ์ ตามคำสั่งยุทธการที่ใช้ในการฝึก ในสถานการณ์ภาวะความขัดแย้งระดับปานกลางถึงระดับสูง 3) เพื่อทดสอบขีดความสามารถการปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ

กองทัพเรือได้อนุมัติให้จัดการฝึกกองทัพเรือตามวงรอบการฝึก 2 ปี โดยใช้สถานการณ์ฝึกต่อเนื่องซึ่งในปีแรก (2561) ได้ทำการฝึกสถานการณ์ในภาวะปกติจนถึงภาวะความขัดแย้งระดับต่ำหรือขั้นการเตรียมการก่อนเข้าสู่ภาวะสงครามเรียบร้อยไปแล้ว 
และการฝึกในปีนี้จะทำการฝึกสถานการณ์ภาวะความขัดแย้งระดับปานกลางถึงความขัดแย้งระดับสูง ทำการฝึกภาคปฏิบัติในลักษณะบูรณาการ ด้วยการสนธิกำลังระหว่างหน่วยทำการฝึกโดยใช้สถานการณ์ฝึกเดียวกัน เพื่อทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ 

ขั้นการฝึกที่สำคัญในการฝึกกองทัพเรือ ประจำปี 2562 ประกอบด้วย
1. การฝึกปัญหาที่บังคับการ ซึ่งเป็นการฝึกทดสอบกระบวนการวางแผนเผชิญสถานการณ์วิกฤติ การฝึกทดสอบการตัดสินใจ ตามกระบวนการวางแผนทางทหาร และทดสอบการอำนวยการยุทธ์ตามคำสั่งยุทธการการฝึก
โดยจะทำการฝึก ระหว่างวันที่ 11 - 28 มีนาคม 2562 ซึ่งเป็นการฝึกสถานการณ์ต่อเนื่อง 24 ชั่วโมง ระหว่างวันที่ 18 - 28 มีนาคม 2562
2. การฝึกภาคสนาม/ภาคทะเล จะเป็นการฝึกภาคปฏิบัติในลักษณะบูรณาการ ด้วยการสนธิกำลังระหว่างหน่วยทำการฝึก โดยใช้สถานการณ์ฝึกเดียวกัน เพื่อทดสอบขีดความสามารถในการปฏิบัติการทางเรือสาขาต่าง ๆ 
และที่สำคัญจะได้มีการบูรณาการการฝึกร่วมกับกำลังของกองทัพบกและกองทัพอากาศด้วย ทำการฝึกระหว่างวันที่ 29 มีนาคม - 17 เมษายน 2562 ในพื้นที่ทั้งด้านอ่าวไทยและฝั่งทะเลอันดามัน และระหว่างวันที่ 13 - 17 พฤษภาคม 2562 ณ สนามฝึกกองทัพเรือ บ้านจันทเขลม จังหวัดจันทบุรี 
ในการฝึกสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ซึ่งจะมีการฝึกปฏิบัติการร่วมของกองกำลังนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กำลังของกองทัพบก และกำลังของกองทัพอากาศ

สำหรับการฝึกการดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริงในปีนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ เสริมสร้างขีดความสามารถในการปฏิบัติการร่วมกันระหว่าง กำลังทหารนาวิกโยธินกับกำลังจากกองทัพบกในด้านยุทธวิธีทหาราบยานเกราะ 
ตลอดจนเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในด้านการปฏิบัติการพิเศษร่วมกันในพื้นที่ทางลึก รวมถึงเพื่อทดสอบความเหมาะสมในการใช้โดรนในทางยุทธวิธีร่วมกับหน่วยดำเนินกลยุทธ์ในแนวหน้า และทดสอบกำลังในการใช้กรมทหารราบเคลื่อนที่เร็วตามแผนป้องกันประเทศ 
โดยมีหัวข้อการฝึกที่สำคัญ ประกอบด้วย ยุทธวิธีทหารราบยานเกราะ การยุทธ์ส่งทางอากาศและการยุทธเคลื่อนที่ทางอากาศ การปฏิบัติการพิเศษ การสนับสนุนทางอากาศโดยใกล้ชิด การปฏิบัติการร่วมของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินและหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง 
และ การปฏิบัติการร่วมของหน่วยบัญชาการนาวิกโยธินกับกำลังจากกองทัพบก โดยกำลังที่เข้าร่วมฝึกจัดจาก กรมทหารราบที่ 1 กองพลนาวิกโยธิน กรมทหารปืนใหญ่ กองพลนาวิกโยธิน กองพันรถถัง กองพลนาวิกโยธิน กองพันลาดตระเวน กองพลนาวิกโยธิน 
รวมถึงกำลังจากกองทัพบกและกองทัพอากาศ โดยได้สมมุติสถานการณ์ให้กองกำลังนาวิกโยธินทำการรบตรึงกำลังบริเวณแนวชายแดน และขอกำลังทางบกจากกองทัพบกเข้าสนับสนุนการเข้าตี รวมทั้งการใช้ปืนใหญ่ของหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง ยิงสนับสนุนกำลังทางบก
https://www.facebook.com/RoyalThaiNavyFanpage/posts/2663811726979661
https://www.facebook.com/prthainavy/posts/2434691153248893

ผบ.ทร. - ผบ.นย. ทดสอบการยิงเครื่องยิงลูกระเบิด .......
วันนี้ นอกจากการสังเกตการณ์ การฝึกการสนธิกำลังการดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง ในการฝึกกองทัพเรือแล้ว พลเรือเอก ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ และ พลเรือโท รณรงค์ สิทธินันทน์ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน 
ยังได้ทดสอบการยิงเครื่องยิงลูกระเบิดแบบ MK 19 MOD ซึ่งเป็นอาวุธยิงสนับสนุนของกองพันทหารราบใช้สังหารกลุ่มทหารราบเดินเท้าในที่โล่ง ติดตั้งบนยานพาหนะและสามารถตั้งยิงบนพื้นดินได้
โดยคุณลักษณะของอาวุธชนิดนี้ที่สำคัญคือ มีขนาดลำกล้อง 40 มิลลิเมตรอัตราเร็วในการยิง 325 - 375 นัด/นาที ระยะยิงไกลสุด 2,212 เมตร ระยะยิงหวังผลสูงสุด 1,500 เมตร
https://www.facebook.com/prthainavy/posts/2434791666572175

การฝึกการสนธิกำลังดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง(CALFEX: Combined Arms Live Fire Exercise) ในการฝึกกองทัพเรือประจำปี ๒๕๖๒ ณ สนามฝึกกองทัพเรือ หมายเลข๑๖ บ้านจันทเขลม อำเภอเขาคิชฌกูฏ จังหวัดจันทบุรี เมื่อวันที่ ๑๔ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๒(2019)
กำลังในส่วนของ กองพลนาวิกโยธินคือ กรมทหารราบที่๑, กองพันลาดตระเวน, กรมทหารปืนใหญ่ รวมถึงรถยนต์บรรทุก HMMWV ติดเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติ Mk19 MOD, ยานเกราะล้อยาง BTR-3E1 กองพันรถถัง และรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 กองพันรถสะเทินน้ำสะเทินบก แล้ว
กองทัพบกไทยยังได้จัดกำลังรถถังหลัก Oplot-T กองพันรถถังที่๒ กองพลทหารราบที่๒ รักษาพระองค์ฯ เข้าร่วมการฝึกสนธิกำลังกับหน่วยยานเกราะของนาวิกโยธิน และกำลังทางอากาศ เช่น เฮลิคอปเตอร์ลำเลียง ฮ.ลล.๒ Bell 212 ฝูงบิน๒๐๒ กองบิน๒ กองการบินทหารเรือด้วย

การฝึกดำเนินกลยุทธ์ด้วยกระสุนจริง CALFEX นี้เป็นส่วนหนึ่งของการฝึกกองทัพเรือประจำปี ๒๕๖๒ ที่เริ่มต้นมาตั้งแต่เดือนมีนาคม ๒๕๖๒ โดยในช่วงเดือนเมษายน ๒๕๖๒ ที่ผ่านมากองทัพเรือไทยก็ได้การทำการฝึกภาคสนามที่สำคัญในส่วนกองทัพเรือภาคที่๓ ฝั่งทะเลอันดามา
อาทิ เรือหลวงกระบุรีฝึกทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีพื้นสู่พื้นต่อต้านเรือผิวน้ำC-802A ครั้งแรก(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/c-802a.html) และการฝึกยกพลขึ้นบก ณ หาดท้ายเหมือง อำเภอท้ายเหมือง จังหวัดพังงา(https://aagth1.blogspot.com/2019/04/blog-post_9.html)
การฝึกกองทัพเรือประจำปี ๒๕๖๒ นี้นอกจากจะเป็นการฝึกบูรณาการเพื่อแสดงความพร้อมในการปฏิบัติรบของทุกหน่วยภายในกองทัพเรือไทยแล้ว ยังเป็นการแสดงถึงขีดความสามารถในการปฏิบัติการรบร่วมกันระหว่างเหล่าทัพกับกองทัพบกไทยและกองทัพอากาศไทยด้วยครับ