วันอังคารที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2562

DARPA สหรัฐฯกำลังเตรียมจะทดสอบการบินสองอาวุธ hypersonic

DARPA preparing to test fly two hypersonic weapons

DARPA and the USAF are planning to test fly the TBG and the HAWC this year. Source: DARPA
https://www.janes.com/article/88272/darpa-preparing-to-test-fly-two-hypersonic-weapons

สำนักงานโครงการวิจัยขั้นก้าวหน้ากลาโหมสหรัฐฯ(DARPA: Defense Advanced Research Projects Agency) กำลังมองที่จะทดสอบการบินสำหรับสองอาวุธความเร็วเหนือเสียงสูงมาก Hypersonic ภายหลังในปี 2019 นี้
และกำลังร่วมทีมกับกองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) ในการพัฒนาขีดความสามารถการยิงจากภาคพื้นดินดังกล่าว อย่างไรก็ตามในเวลาเดียวกัน ผู้นำกองทัพบกสหรัฐฯกำลังร่างแผนเพื่อรวบรวมสายการต่อสู้ของความพยายามที่จะมีผลงานอาวุธ Hypersonic ของตน

ระหว่างวันที่ 1 พฤษภาคม 2019 กลุ่มของนักเขียนกลาโหมได้รับประทานอาหารเช้ากับผู้สื่อข่าว ผู้อำนวยการ DARPA  Dr Steven Walker ได้รับคำถามสอดแทรกเกี่ยวกับโครงการที่กำลังดำเนินอยู่ภายในแผนกวิจัยอาวุธของ Pentagon
รวมถึงการพัฒนาสองอาวุธ Hypersonic กับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) คือ Tactical Boost Glide(TBG) และ Hypersonic Air-breathing Weapon Concept(HAWC)

"(มันมี)สองแนวคิดที่แตกต่างแต่เมื่อคุณกำลังพูดถึง(อาวุธ) Hypersonic มันเป็นเรื่องดีที่ผมจะมีการพิจารณาว่าอะไรเป็นความตั้งใจที่ซ้ำซ้อน เพราะมันเป็นวิทยาการที่ยาก, การสร้างวัสดุและระบบขับเคลื่อนที่ท้ายสุดจะต้องอยู่ในอุณหภูมิ 3,000 องศาฟาเรนไฮต์ไม่ใช่เรื่องง่าย" Walker กล่าว
กองทัพสหรัฐฯวาดภาพการพัฒนา TBG ในฐานะจรวดยิงทางอากาศด้วยความเร็วที่สูงกว่า Mach 5 และสามารถทำเพดานบินได้สูงเกือบ 200,000ft. ส่วน HAWC ยังได้รับการออกแบบให้เป็นอาวุธยิงทางกาศแต่วาดภาพเป็นอาวุธปล่อยนำวิถีร่อน Hypersonic

ภายในสิ้นปี 2019 DARPA วางแผนที่จะทดสอบการบินระบบอาวุธ Hypersonic ทั้งสองจากเครื่องบินทิ้งระเบิด B-52 อย่างไรก็ตามถ้ามีความท้าทายด้านคุณสมบัติเกิดขึ้น Walker กล่าวว่าการทดสอบควรจะขยายไปในกรอบระยะเวลาถึงต้นปี 2020
"ในท้ายที่สุดมันจะนำไปสู่การเกิดขึ้นภายในปีนี้จากตอนนี้ และผมคิดว่าเราจะคงให้นิ้วของผมก้าวข้ามไปสำหรับเรื่องราวความสำเร็จที่ดีบางอย่างที่จะมาถึง" เขาเสริม

นอกเหนือจากการทำงานโครงการ TBG กับ HAWC กองทัพอากาศสหรัฐฯ DARPA ได้เป็นหุ้นส่วนกับกับกองทัพบกสหรัฐฯในโครงการพัฒนา Operational Fires (OpFires) ที่โดยหลักขีดความสามารถระบบการยิงปฏิบัติการภาคพื้นดินด้วยอาวุธ TBG "ส่วนหน้า" Walker อธิบาย
ในส่วนหนึ่งของความพยายาม DARPA และกองทัพบกสหรัฐฯได้ประกาศสามบริษัทที่ได้รับสัญญาความพยายามพื้นฐานขั้น1 ซึ่งรวมถึงการออกแบบส่วนขับดันส่ง booster ขั้นต้น และการทดสอบยืนยันแนวคิดเพื่อสาธิตองค์ประกอบหลักของระบบขับเคลื่อนครับ