วันเสาร์ที่ 22 มิถุนายน พ.ศ. 2562

รถเกราะล้อยาง AFV-420P พัฒนาในไทยทดสอบยิงป้อมปืน ASELSAN SARP ตุรกีครั้งแรก




AMV-420P Mosquito 4x4 (Armoured Fighting Vehicle-420 Panus) developed by Thailand company's Panus Assembly Co.,Ltd with Browning M2HB .50caliber heavy machinegun on Turkish company's ASELSAN SARP (Stabilized Advanced Remote Weapon Platform) Remote Controlled Weapon Station (RCWS) was conduct test firing for first time at Naval Ordnance Department, Royal Thai Navy's weapons range with Royal Thai Marine Corps observe in 18 May 2019


รถเกราะ AFV-420P ติดระบบป้อมปืนอัตโนมัติ SARP RCWS ทดสอบยิงครั้งแรก 
ชมการทดสอบยิงปืนกลขนาด .50 นิ้ว ด้วยระบบป้อมปืนอัตโนมัติ SARP Remote Controlled Weapon Systems (RCWS) จากบริษัท ASELSAN ประเทศตุรกี โดยทำการทดสอบยิงแบบทีละนัด ยิงแบบเป็นชุด ยิงขณะหยุดอยู่กับที่ และยิงขณะเคลื่อนที่




AFV-420P “Mosquito” ติดป้อมปืนอัตโนมัติ ทดสอบยิงครั้งแรก! …รถเกราะล้อยาง 4x4 AFV-420 P สร้างโดยบริษัท Panus Assembly ก้าวไปอีกขั้นหนึ่งด้วยการติดตั้ง ASELSAN’s Remote Controlled Weapon Systems (RCWS) 
ทำการทดสอบยิงครั้งแรกเพื่อให้ทหารนาวิกโยธินไทยชม หลังจากประสบผลสำเร็จในการทดสอบสมรรถนะของตัวรถมาแล้ว




ระบบป้อมปืนอัตโนมัติ “SARP” จาก ASELSAN ประเทศตุรกี มีจุดเด่นที่ประกอบด้วย กล้องตรวจจับสร้างภาพด้วยความร้อน กล้องทีวี และกล้องเลเซอร์วัดระยะ ซึ่งสามารถจับเป้าหมายได้ในระยะ 50-10,000 เมตรหรือ 10 กม. ปฏิบัติการได้ทั้งกลางวันและกลางคืน 
มีจอภาพสีแสดงข้อมูลการทำงานอย่างละเอียด สามารถซูมกล้องเพื่อตรวจสอบเป้าได้อย่างชัดเจน ป้อมมีระบบรักษาเสถียรภาพที่ดีเยี่ยม ตัวปืนจะอยู่นิ่ง แม้ว่ารถจะเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดก็ตามทำให้มีการยิงที่รวดเร็วและแม่นยำ เพียงนัดแรกก็สามารถทำลายเป้าหมายได้แล้ว 
ป้อมปืนหมุนได้รอบตัว 360 องศา มุมกระดก-30 /+60 องศา กล่องบรรจุกระสุนขนาด 12.7 มม.จุได้เต็มที่ 400 นัด นอกจากนี้ระบบคอมพิวเตอร์ยังสามารถกำหนดค่าอัตราการยิงได้ตามความต้องการทั้งการยิงทีละนัดและการยิงเป็นชุด รวมถึงแสดงจำนวนกระสุนที่ยิงได้ด้วย 
ทำให้ยานรบนี้มีความได้เปรียบในการรบ เหมาะสำหรับการลาดตระเวนในแนวหน้า ตามคอนเซ็ปของรถรบทหารราบและใช้งานสำหรับทหารม้าลาดตระเวนป้อมนี้นอกจากติดปืน 12.7 มม.ได้แล้วยังสามารถใช้ติดตั้งเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มม.ได้อีกด้วย


AFV-420P “Mosquito” ติดตั้ง RCWS SARP ได้ทำการทดสอบยิงเมื่อ 18 พ.ค. 2562 ที่สนามทดสอบอาวุธของกองทัพเรือไทย โดยยิงทดสอบในลักษณะยิงอยู่กับที่และวิ่งยิง มันได้โชว์สมรรถนะที่ยอดเยี่ยม ผลการยิงมีความแม่นยำ ท่ามกลางทหารนาวิกโยธินที่มาร่วมชม 
โดย RCWS นี้ติดตั้งปีนกล 12.7 มม. ซึ่งเป็นของทหารนย.ไทยเอง จากผลการทดสอบระบบอาวุธและการทดสอบภาคสนามของ AFV-420P ทำให้ Panus Assembly มีโอกาสสูงที่จะขายรถ AFV รุ่นใหม่ให้กับกองทัพไทย …
ASELSAN เผยว่า ป้อมปืนอัตโนมัติ “SARP” นี้ ได้รับความนิยมนำไปติดตั้งกับรถรบแบบต่างๆทั้งที่เป็นรถเกราะสายพานและรถรบล้อยาง มีการขายไปแล้วกว่า 3,000 ระบบ ให้กับกองทัพต่างๆทั่วโลก... Photo Sompong Nondhasa
https://www.facebook.com/sompong.nondhasa/posts/1735110306592073

การทดสอบรถเกราะล้อยาง AMV-420P Mosquito 4x4 ที่พัฒนาโดยบริษัทพนัส แอสเซมบลีย์ จำกัด(Panus Assembly Co Ltd.) ประเทศไทย ที่ติดตั้งป้อมปืน Remote แบบ บบ SARP ของบริษัท ASELSAN ตุรกี พร้อมปืนกลหนัก ปก.๙๓ Browning M2HB ขนาด .50cal(12.7x99mm) นั้น
(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/afv-420p-aselsan-sarp.html)
ได้รับการทดสอบการยิงครั้งแรก ณ สนามทดสอบอาวุธ ของกรมสรรพาวุธทหารเรือ เมื่อวันที่ ๑๘ พฤษภาคม พ.ศ.๒๕๖๒(2019) โดยมีนายทหารของ กองพันรถถัง(Marine Tank Battalion) และ กองพันลาดตระเวน(Marine Reconnaissance Battalion) กองพลนาวิกโยธิน(Royal Thai Marine Corps Division) รับชม

ปก.๙๓ M2HB ที่ติดตั้งกับป้อมปืน ASELSAN SARP ถูกระบุว่าเป็นปืนของนาวิกโยธินไทยเอง โดยรถเกราะล้อยาง V-150 ที่ประจำการใน กองร้อยยานเกราะ พัน.ถ.นย. ก็ติดป้อมปืนแบบมีพลบังคับภายในป้อมที่ติดตั้ง ปก.M2 .50cal และปืนกลร่วมแกน HK MG3 ขนาด 7.62mm(เดิม V-150 4x4 เคยประจำการใน พัน.ลว.นย.)
รถเกราะล้อยาง AMV-420P 4x4 ไทยที่ติดป้อมปืน SARP ได้รับการควบคุมการทดสอบร่วมกับเจ้าหน้าที่จาก ASELSAN ตุรกี ที่นับเป็นการนำระบบอาวุธของตุรกีมาใช้ในไทยเป็นครั้งแรกๆ โดยจะเป็นได้ว่าหน้าจอสถานีควบคุมภายในรถของป้อมปืนนี้มีส่วนติดต่อ Interface เป็นภาษาตุรกีอยู่ครับ