วันพฤหัสบดีที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2562

สิงคโปร์เปิดเผยข้อมูลล่าสุดรถหุ้มเกราะสายพานยุคหน้า Hunter ใหม่

Singapore's next-generation Hunter armoured fighting vehicle breaks cover




The Singapore Army's new Hunter armoured fighting vehicle seen performing a high-speed manoeuvre during a mobility demonstration. Source: IHS Markit/Kelvin Wong
https://www.janes.com/article/89166/singapore-s-next-generation-hunter-armoured-fighting-vehicle-breaks-cover



กองทัพสิงคโปร์(SAF: Singapore Armed Forces) ได้เปิดเผยข้อมูลล่าสุดของรถรบหุ้มเกราะสายพานใหม่ Hunter ที่เป็นรถรบหุ้มเกราะแบบแรกที่มีขีดความสามารถในการใช้อาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง(https://aagth1.blogspot.com/2019/03/ngafv.html)
รถหุ้มเกราะสายพาน Hunter ใหม่ได้ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพบกสิงคโปร์(Singapore Army) ระหว่างพิธีสวนสนามยานเกราะในโอกาสครบรอบ 50ปีการก่อตั้งหน่วยยานเกราะกองทัพบกสิงคโปร์เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2019

รถเกราะสายพาน Hunter AFV(Armoured Fighting Vehicle) ก่อนหน้านี้เป็นที่รู้จักในชื่อรถรบหุ้มเกราะสายพานยุคหน้า NGAFV(Next-Generation Armoured Fighting Vehicle) ก่อนการนำเข้าประจำการ
Hunter จะถูกนำมาทดแทนรถสายพานลำเลียง M113A2 Ultra APC(Armoured Personnel Carrier) ที่ได้รับการปรับปรุงแล้วแต่มีอายุการใช้งานมานาน ซึ่งกองทัพบกสิงคโปร์นำเข้าประจำการในปี 1970s และจะปฏิบัติการควบคู่ไปกับรถรบทหารราบ Bionix II IFV(Infantry Fighting Vehicle)

โดยรถเกราะสายพาน Hunter ได้รับพัฒนาภายใต้สำนักงานวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีกลาโหมสิงคโปร์(DSTA: Defence Science and Technology Agency) ในความเป็นหุ้นส่วนกับบริษัท ST Engineering Land Systems ตั้งแต่ปี 2006
"Hunter AFV ได้แสดงถึงจิตวิญญาณนักล่าที่จะรับรู้, ติดตาม และโจมตีเหยื่อของมัน" หัวหน้านายทหารยานเกราะ พลจัตวา Yew Chee Leung กล่าวระหว่างการบรรยายสรปต่อสื่อเมื่อ 7 มิถุนายน 2019

พล.จ.Yew เปิดเผยว่าระบบยานเกราะสายพานตระกูล Hunter จะมีรถแบบต่างๆ 5รุ่นประกอบด้วย, รถรบ, รถบัญชาการ, รถวางสะพาน, รถช่างสนาม และรถกู้ซ่อม "Hunter จะทำงานร่วมกันเป็นฝูงเพื่อล่าในรูปแบบเป็นเครือข่าย มันยังเป็นผู้ป้องกันและผู้มอบสำหรับเผ่า
ดังนั้นเราเชื่อว่าคุณลักษณะเหล่านี้เป็นลางดีกับ(ขีดความสามารถของมัน) เพื่อดำเนินกลยุทธ์และเอาชนะเหนือผู้รุกรานที่มีศักยภาพเพื่อรักษาความมั่นงคงอย่างว่องไวและชัยชนะอย่างเด็ดขาด" พล.จ.Yew เสริม

ตามข้อมูลที่ได้รับล่าสุดจากกระทรวงกลาโหมสิงคโปร์ พื้นฐานของ Hunter AFV ตัวรถมีความยาว 6.9m กว้าง 3.4m และมีความสูงรวม 3.4m
รถเกราะสายพาน Hunter ปฏิบัติการด้วยพลประจำรถ 3นายประกอบด้วย สถานีพลขับที่ตำแหน่งด้านหน้าซ้าย, ขณะที่สถานีพลยิงและสถานีผู้บังคับการรถจะมีที่นั่งเคียงข้างกันหลังชุดระบบขับเคลื่อน

รถเกราะสายพาน Hunter สามารถบรรทุกทหารราบเดินเท้าพร้อมอุปกรณ์เต็มอัตราได้ 8นายในห้องบรรทุกกำลังพลด้านท้ายตัวรถ ระบบอาวุธรถติดตั้งป้อมปืน Remote(RWS: Remote Weapon Station) แบบ Samson 30 ของบริษัท Rafael Advanced Defense Systems อิสราเอล
ติดตั้งปืนใหญ่กล Orbital ATK Mk44 Bushmaster II ขนาด 30mm สหรัฐฯ กับร่วมแกน 7.62mm และแท่นยิงอาวุธปล่อยนำวิถีต่อสู้รถถัง(ATGM: Anti-Tank Guided Missile) แบบ SPIKE LR II ที่จะยืดยกขึ้นมาในแนวนอนภายใต้เกราะกำบังของป้อมปืนเมื่อเตรียมทำการยิงจำนวน 2นัดครับ