วันเสาร์ที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Hyundai เกาหลีใต้เปิดสายการผลิตรถถังหลัก K2 อีกครั้งหลังล่าช้ามาสองปี

Hyundai Rotem restarts K2 tank production

South Korea’s Hyundai Rotem has restarted production of its K2 MBT following a two-year delay. Source: IHS Markit/Kelvin Wong
https://www.janes.com/article/88891/hyundai-rotem-restarts-k2-tank-production

บริษัท Hyundai Rotem ผู้ผลิตยุทโธปกรณ์ความมั่นคงของสาธารณรัฐเกาหลีได้กลับมาเปิดสายการผลิตจำนวนมากของรถถังหลัก K2 Black Panther อีกครั้ง
บริษัท Hyundai Rotem สาธารณรัฐเกาหลีได้จัดพิธีเริ่มต้นการเปิดสายการผลิตใหม่อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2019 ในโรงงานของตนที่ Changwon

Hyundai Rotem กล่าวว่ารถถังหลัก K2 จำนวน 2คันจาก 100คันที่ได้รับการสั่งจัดหาโดยกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(ROKA: Republic of of Korea Army) ล่าสุดได้ถูกส่งมอบแล้ว บริษัทเสริมว่าคาดว่าสายการผลิตของรถถังที่เหลือคาดว่าจะเสร็จสิ้นได้ภายในปี 2021
"โครงการสายการผลิตจำนวนมากระยะที่สองที่ได้รับการลงนาม(สัญญา)ในปี 2014 และควจจะเสร็จสิ้นในปี 2017 แต่ธุรกิจได้ถูกระงับเป็นเวลามากกว่า 2ปีเนื่องจากระบบส่งกำลัง(transmission) ที่พัฒนาในประเทศล้มเหลวในการผ่านการทดสอบความคงทน" บริษัทกล่าว

"อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมสาธารณรัฐเกาหลีตัดสินใจที่จะผสมผสนามเครื่องยนต์ ถ.หลัก K2 ที่พัฒนาในประเทศกับระบบส่งกำลังของเยอรมนี
และนี่(จะทำให้ K2) จะผ่านการทดสอบการขับเคลื่อนและการทดสอบการเดินเครื่องตั้งแต่เริ่มต้น(Cold-Start) ที่กำลังเริ่มต้นในปีนี้โดยปราศจากความผิดปกติ" บริษัทเสริม

Hyundai Rotem เกาหลีใต้ไม่ได้ระบุถึงระบบส่งกำลังของเยอรมันที่จะนำมาติดตั้งกับรถถังหลัก K2 ว่าเป็นแบบอะไร ขณะที่รถถังในสายการผลิตระยะแรกนั้นใช้ระบบขับเคลื่อนเครื่องยนต์ดีเซล MTU เยอรมนี และระบบส่งกำลัง Renk เยอรมนี
เดิมรถถังหลัก K2 ในสายการผลิตระยะที่สองมีแผนจะใช้เครื่องยนต์ดีเซลขนาด 1,500HP ของบริษัท Doosan DSTสาธารณรัฐเกาหลีรวมกับระบบส่งกำลังที่พัฒนาในประเทศ(https://aagth1.blogspot.com/2017/10/k2-black-panther.html)

บริษัท Hyundai Rotem กล่าวว่า ถ.หลัก K2 ระยะที่สองกำลังถูกทำการผลิตเป็นเวลาในอีกสองปีกว่าข้างหน้า "โดยหวังว่าโครงการจะสั่งสร้างรถถังหลักระยะที่สาม" จะสามารถบรรลุผลได้
Hyundai Rotem ยังเน้นว่าการสั่งรถถังหลักเพิ่มเติมจะสนับสนุนอุตสาหกรรมท้องถิ่นของเกาหลีใต้ โดยเฉพาะธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม(SME: Small and Medium-sized Enterprise) ได้รับผลกระทบในทางลบจากที่การผลิตรถถังหลัก K2 ระยะที่สองล่าช้ามาสองปี

คาดว่ากองทัพบกเกาหลีใต้จะสั่งจัดหารถถังหลัก K2 มากกว่า 600คัน เพื่อทดแทนรถถังหลัก M48 Patton สหรัฐฯ และรถถังหลัก K1 ที่เป็นรถถังหลักรุ่นแรกที่เกาหลีใต้ผลิตในประเทศ
โดยบริษัท Hyundai Rotem ได้ยกระดับการทำการตลาดในระดับนานาชาติเพื่อผลักดันโอกาสในการส่งออกสำหรับรถถังหลัก K2 แก่ต่างประเทศครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/k2.html, https://aagth1.blogspot.com/2018/11/k2-72.html)