วันพุธที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2562

กองทัพบกสหรัฐฯจะติดตั้งระบบหลบหนีใต้น้ำกับเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache

US Army to retrofit Apache helos with underwater crew escape system

A US Army AH-64D Apache helicopter prepares to land aboard USS Ponce during an exercise. With an increasing emphasis on maritime operations for the helicopter, the service is to fit an emergency underwater crew escape system. Source: US Navy
https://www.janes.com/article/88989/us-army-to-retrofit-apache-helos-with-underwater-crew-escape-system


กองทัพบกสหรัฐฯ(US Army) จะนำเฮลิคอปเตอร์โจมตี Boeing AH-64D/AH-64E Apache ของตนติดตั้งเพิ่มเติมด้วยระบบหลบหนีใต้น้ำสำหรับนักบินประจำเครื่อง ในฐานะส่วนหนึ่งของการเปิดตัวการขยายขีดความสามารถการปฏิบัติการทางทะเลของเครื่อง
กองทัพบกสหรัฐฯได้เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2019 ว่าตนได้ออกสัญญาแหล่งที่มาเดี่ยวแก่บริษัท Boeing สหรัฐฯเพื่อนำเฮลิคอบเตอร์โจมตี AH-64D Apache Longbow และเฮลิคอบเตอร์โจมตี  AH-64E Apache Guardian ของตน
ติดตั้งด้วยอุปกรณ์สร้างการแยกกระจกครอบห้องนักบิน(canopy severance device) แบบใหม่ที่รู้จักในชื่อ ระบบออกจากตัวเครื่องฉุกเฉินใต้น้ำ(UEES: Underwater Emergency Egress System)

เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache ได้รับการติดตั้งกระจกครอบห้องนักบินที่มีวัตถุระเบิดติดตั้งเป็นมาตรฐานเพื่อช่วนให้นักบินและพลยิงประจำเครื่องทั้งสองนายหลบหนีของจากเครื่องได้ ถ้า ฮ.ถูกบังคับให้ตกเหนือน้ำ
แม้ว่าวัตถุระเบิดที่ติดตั้งกับกระจกครอบห้องนักบินดังกล่าวจะสามารถระเบิดได้ก่อนที่เฮลิคอปเตอร์จะจมลงใต้น้ำเท่านั้น ตามการเน้นย้ำในเอกสารแจ้งเตือน
ระบบ UEES จะถูกนำมาแทนที่ระบบจุดระเบิดแบบเดิมในปัจจุบันที่ตำแหน่งประตูและหน้าต่างสำหรับนักบินและเจ้าหน้าที่ระบบอาวุธในทุกจุดเข้าออกห้องนักบินอย่างครบถ้วน

การปรับปรุงนี้มีความจำเป็นตามที่เมื่อ ฮ.โจมตี AH-64 ติดตั้ง Radar ควบคุมการยิงแบบ AN/APG-78 Longbowที่มีขนาดให้เหนือเสาแกนใบพัดประธาน ฮ.โจมตี Apache มีแนวโน้มที่จะหมุนพลิกตัวไปในทางตรงข้ามอย่างรวดเร็วเมื่อเครื่องตกลงในพื้นน้ำ
แม้ว่าระบบลอยตัวในน้ำของ ฮ.Apache จะได้รับการพัฒนาและทดสอบโดยสหราชอาณาจักแล้ว แต่การปรับปรุงติดตั้งระบบดังกล่าวจะเพิ่มน้ำหนักให้กับเครื่องแทนที่ควรจะเป็นเชื้อเพลิงและอาวุธมากกว่า
ขณะที่กองบัญชาการการทำสัญญากองทัพบก-คลังสรรพาวุธ Redstone(ACC-RSA: Army Contracting Command Redstone Arsenal) ไม่ได้เปิดเผยระบะเวลาและวงเงินสัญญา และมีการระบุว่าในขั้นต้นจะครอบคลุมชุดทดสอบ UEES จำนวน 5ระบบ

การดัดแปลงติดตั้งระบบ UEES เป็นส่วนหนึ่งของความต้องการที่ขยายตัวขึ้นโดยกองทัพบกสหรัฐฯเพื่อปฏิบัติการ ฮ.โจมตี Apache ของตนในสภาพแวดล้อมชายฝั่ง โดยใช้เรือของกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) เป็นลานส่งบินขึ้น-ลงจอด
ขณะที่เฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64 Apache ไม่สามารถที่จะกล่าวได้ว่าเป็นระบบทางเรือในทางเดียวกับเฮลิคอปเตอร์โจมตี Bell AH-1Z ที่ประจำการในนาวิกโยธินสหรัฐฯ
แต่กองทัพบกสหรัฐฯได้พร้อมเปิดตัวการดัดแปลงบางส่วนสำหรับ ฮ.โจมตี AH-64 Apache และนักบินประจำเครื่องเพื่อช่วยในการปฏิบัติการเหนือพื้นน้ำครับ