วันเสาร์ที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Panus เตรียมเปิดตัวยานเกราะล้อยาง 8x8 ที่พัฒนาเองสำหรับนาวิกโยธินไทย





Thailand's company Panus Assembly Co Ltd. to unveil domestic 8x8 wheeled amphibious armored vehicle prototype for Royal Thai Marine Corps, Royal Thai Navy.

ฝีมือคนไทย...รถเกราะล้อยาง 8x8 ก้าวใหม่จาก PANUS! ....ภาพที่เห็นอยู่นีัคือการสร้างและประกอบรถเกราะล้อยาง 8x8 โดยบริษัท พนัส แอสเซมบลีย์ ที่มีขีดความสามารถสะเทินน้ำสะเทินบกตามความต้องการของทหารนาวิกโยธินไทย 
ขณะนี้กำลังจะเสร็จสมบูรณ์แบบแล้ว..ข้อมูลและสมรรถนะอื่นๆโปรดติดตามได้ที่นี่ต่อไป...
https://www.facebook.com/sompong.nondhasa/posts/1722926777810426

ชุดภาพล่าสุดได้แสดงให้เห็นถึงผลิตภัณฑ์ยานยนต์ใหม่ล่าสุดของ บริษัทพนัส แอสเซมบลีย์(Panus Assembly Co Ltd.) ประเทศไทย ที่ได้พัฒนายานเกราะล้อยาง 8x8 ต้นแบบใหม่ที่ออกแบบพัฒนาประกอบสร้างภายในไทย
รถต้นแบบใหม่ของ Panus นี้ถูกระบุว่าเป็นยานเกราะล้อยานสะเทินน้ำสะเทินบกที่ออกแบบมาให้มีขีดความสามารถตรงตามความต้องการของ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน(Royal Thai Marine Corps Headquarters) กองทัพเรือไทย

ผลิตภัณฑ์ยานยนต์หุ้มเกราะของของบริษัท พนัส ที่ได้ถูกนำเข้าประจำการหรือได้รับการทดสอบโดยนาวิกโยธินไทยไปแล้วประกอบด้วย รถหุ้มเกราะล้อยาง Phantom 380-X1 4x4 ที่ได้ถูกจัดหาไปใช้งานจำนวนหนึ่งและมีการนำไปใช้งานในพื้นที่ชายแดนภาคใต้จริงแล้ว
รวมถึงรถเกราะล้อยาง HMV-150 4x4 ที่ปรับปรุงความทันสมัยจากพื้นฐานของรถเกราะล้อยาง V-150 4x4 ที่ประจำการในกองร้อยยานเกราะ กองพันรถถัง กองพลนาวิกโยธิน ที่ได้นำไปทดลองใช้ที่ชายแดนภาคใต้แล้วเช่นกัน(https://aagth1.blogspot.com/2017/07/hmv-150-first-win-ii.html)

ต่อมาบริษัท Panus ไทยได้มีการพัฒนารถหุ้มเกราะล้อยาง HMV-420 4x4 ที่เป็นรถสร้างขึ้นมาใหม่หมดทั้งคัน ที่มีพื้นฐานพัฒนาปรับปรุงจากรถหุ้มเกราะล้อยาง HMV-150(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/hmv-420.html)
และล่าสุดได้พัฒนารถหุ้มเกราะล้อยาง AMV-420P 4x4 ที่ปรับปรุงจากรถหุ้มเกราะล้อยาง HMV-420 ตามการประเมินค่าและความเห็นคำแนะนำจากกองทัพไทยก่อนหน้า(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/amv-420p-hmv-420.html)

ยานเกราะล้อยาง Panus 8x8 ในชุดภาพที่เข้าใจว่าน่าจะถูกถ่ายที่โรงงานของบริษัทพนัสได้แสดงถึงรถต้นแบบที่เป็นการออกแบบใหม่ทั้งหมดไม่ได้มีพื้นฐานจากยานเกราะล้อยาง 8x8 ที่มีอยู่ก่อนแล้วที่ใกล้จะประกอบเสร็จสมบูรณ์ แต่ขณะที่เขียนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยชื่อและข้อมูลสมรรถนะของรถ
โดยรถมีสถานีพลขับด้านหน้าขวาที่มีกระจกมองทางขนาดใหญ่ ถัดมาด้านหลังตัวถังด้านขวาของรถจะมีชุดเครื่องยนต์ติดตั้งโดยมีท่อหุ้มตะแกรงออกมานอกตัวรถ ด้านท้ายรถมีประตู Ramp ปิดเปิดขนาดใหญ่ และมีชุดขับเคลื่อน Water Jet ขนาดใหญ่สองชุดสำหรับการเคลื่อนที่ขณะลอยตัวในน้ำ

ปัจจุบัน กองร้อยยานเกราะ กองพันรถถัง กองพลนาวิกโยธิน(Marine Tank Battalion, Royal Thai Marine Corps Division) มียานเกราะล้อยาง BTR-3E1 8x8 ยูเครนประจำการจำนวน ๑๒คัน ซึ่งมีรายงานว่ารถมีสมรรถนะการปฏิบัติการสะเทินน้ำสะเทินบกที่ไม่เป็นน่าพอใจนัก
เช่น การเคลื่อนที่ขณะลอยตัวในน้ำ(ในการฝึกยกพลขึ้นบกส่วนใหญ่จะเห็น BTR-3E1 นย.บรรทุกในเรือระบายพลขนาดใหญ่ LCU หรือในเรือระบายพลขนาดกลาง LCM มากกว่าจะออกจากอู่ลอย Well deck ของเรืออู่ยกพลขึ้นบก LPD ลงน้ำตรงๆเหมือนรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1)

พัน.ถ.นย. ยังได้รับมอบยานเกราะล้อยางลำเลียงพลสะเทินน้ำสะเทินบกต้นแบบ 8x8 Amphibious Armored Personnel Carrier(AAPC) ที่พัฒนาโดย สถาบันเทคโนโลยีป้องกันประเทศ สทป.(DTI: Defence Technology Institute) และสำนักงานวิจัยและพัฒนาการทางทหารกองทัพเรือ สวพ.ทร.
เพื่อทดลองใช้งานแล้ว(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/dti-aapc_22.html) เป็นที่เข้าใจว่ายานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก 8x8 ต้นแบบของ Panus จะถูกส่งมอบให้นาวิกโยธินไทยเพื่อการประเมินค่าแข่งขันกับยานเกราะล้อยางสะเทินน้ำสะเทินบก DTI AAPC 8x8 ต่อไปครับ