วันศุกร์ที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Saab สวีเดนถอนเครื่องบินขับไล่ Gripen E จากการบินประเมินค่าของสวิตเซอร์แลนด์

Saab pulls Gripen E from Swiss flight evaluations



With the Gripen E not yet operational, Saab has taken the decision to not submit it for Swiss flight evaluations. Its offer to sell the aircraft to the country, however, still stands. Source: Saab
https://www.janes.com/article/89220/saab-pulls-gripen-e-from-swiss-flight-evaluations





บริษัท Saab สวีเดนจะไม่นำเครื่องบินขับไล่ Gripen E มายังสวิตเซอร์แลนด์สำหรับการบินทดลองประเมินค่า แม้ว่าบริษัทจะยังคงเสนอเครื่องบินรบของตนสำหรับความต้องการโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ Air2030 ของสวิส(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/saab-gripen-e.html)
Saab ประกาศเมื่อวันที่ 13 มิถุนายน 2019 ว่าข้อกำหนดที่ออกโดย armasuisse สำนักงานจัดซื้อจัดจ้างกลาโหมสมาพันธรัฐสวิสระบุว่าเครื่องขับไล่ทุกเครื่องที่ถูกเสนอสำหรับการประเมินค่าการบินจะต้องพร้อมเข้าประจำการแล้ว
นั่นหมายความว่าเครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E จะไม่สามารถที่จะมีส่วนร่วมในเฉพาะด้านนี้ของขั้นตอนการจัดหาได้ ตามที่ล่าสุดเครื่องบินขับไล่ JAS-39E เครื่องทดสอบเครื่องที่สามหมายเลข 39-10 ได้ทำการบินครั้งแรกเมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2019 ณ Linkoping สวีเดน

"armasuisse สวิสได้คำแนะนำอย่างเป็นทางการต่อ Saab ว่า Gripen E จะไม่มีส่วนร่วมกับการบินทดสอบที่กำลังมีขึ้นในสวิตเซอร์แลนด์ เหตุผลนั้นคือการบินทดสอบได้รับการออกแบบเพียงเพื่อประเมินค่าเครื่องขับไล่ที่พร้อมเข้าประจำการแล้วในปี 2019 เท่านั้น
การบินทดสอบเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการประเมินค่าเครื่องบินขับไล่ที่คาดหวังว่าเครื่องจะถูกส่งมอบในปี 2025 โดย Gripen E จะเข้าสู่การประจำการในหลายปีก่อนหน้าที่สวิตเซอร์แลนด์ได้วางกำหนดการส่งมอบ และจะตรงทุกขีดความสามารถที่กำหนดไว้
อย่างไรก็ตามแผนการพัฒนา Gripen E ไม่ได้ตรงกับแผนของสวิสที่จะดำเนินการบินทดสอบเครื่องที่พร้อมปฏิบัติการในปี 2019 ดังนั้น Saab ได้ตัดสินใจที่จะไม่นำเครื่องเข้าร่วมการบินทดสอบใน Payerne ระหว่างวันที่ 24-28 มิถุนายน" Saab กล่าวในแถลงการณ์

Saab สวีเดนย้ำว่า โดยที่ Gripen E ไม่ได้ถูกตั้งให้มีความพร้อมในเวลาสำหรับเส้นตายของ armasuisse สวิตเซอร์แลนด์ ตนจึงได้เสนอเครื่องบินขับไล่ Gripen C แทน
"ผู้เข้าแข่งขัน(รายอื่นๆ)ได้แสดงขีดความสามารถบนระบบเครื่องบินขับไล่ที่มีอยู่ ซึ่งมีความแตกต่างจากรุ่นที่ถูกเสนอสำหรับส่งมอบ" Saab กล่าว อย่างไรก็ตามข้อเสนอดังกล่าวได้รับการปฏิเสธ
แม้ว่า Gripen E จะถอนตัวจากการบินประเมินค่า Saab กล่าวว่าตนยังคงมุ่งมั่นจะเสนอเครื่องบินขับไล่ของตนต่อกระทรวงกลาโหม, การปกป้องพลเรือน และกีฬาสมาพันธรัฐสวิส(VBS หรือเดิม DDPS) ในเดือนมกราคมอยู่

กองทัพอากาศสวิตเซอร์แลนด์(Swiss Air Force) มีความจำเป็นที่จะต้องทดแทนฝูงเครื่องบินขับไล่ McDonnell Douglas F/A-18C/D Hornet และเครื่องบินขับไล่ Northrop F-5E/F Tiger II ของตนด้วยเครื่องบินขับไล่แบบใหม่(https://aagth1.blogspot.com/2018/03/2020.html)
ซึ่งเครื่องที่ถูกส่งมาทดสอบประเมินค่าที่สวิตเซอร์แลนด์แล้วคือ เครื่องบินขับไล่ Eurofigter Typhoon สหราชอาณาจักร, เครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศส, เครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II สหรัฐฯ
เมื่อปี 2014 สวิตเซอร์แลนด์มีแผนที่จะจัดหาเครื่องบินขับไล่ Gripen E สวีเดน 22เครื่องแต่ได้ถูกล้มเลิกไปด้วยการลงประชามติของประชาชนสวิสที่มีคะแนนเสียเฉียดฉิวไม่ให้มีการอนุมัติงบประมาณของรัฐในการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2014/05/gripen.html)