วันอาทิตย์ที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Boeing สหรัฐฯเตือนโอกาสสุดท้ายที่จะซื้ออากาศยานใบพัดกระดก V-22 Osprey

Paris Air Show 2019: Boeing warns ‘last chance’ to buy V-22



With production for the current order backlog approaching its end, Boeing has warned prospective customers for the V-22 to sign up sooner rather than later. Source: US Department of Defense
https://www.janes.com/article/89253/paris-air-show-2019-boeing-warns-last-chance-to-buy-v-22


ลูกค้าที่คาดหวังว่าจะจัดหาอากาศยานใบพัดกระดก Bell-Boeing V-22 Osprey สหรัฐฯจำเป็นที่จะต้องมีการสั่งจัดหาโดยเร็วไม่ใช่ในภายหลัง ตามที่สายการผลิตของเครื่องได้เข้าสู่ขั้นระยะสุดท้ายแล้ว
บริษัท Boeing สหรัฐฯเตือนล่วงหน้าก่อนการเข้าร่วมงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 ที่ฝรั่งเศสระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน 2019 ที่จะถึงนี้

การพูดคุยกับโรงงานอากาศของ Boeing ที่ Philadelphia มลรัฐ Pennsylvania สหรัฐฯ Rick Lemaster ผู้อำนวยการฝ่ายการขายและการตลาดนานาชาติอากาศยานขึ้นลงทางดิ่งกล่าวว่า
ปัจจุบันบริษัทกำลังเจรจากับ "สิบกว่าประเทศ" ที่แสดงความสนใจในความพยายามสุดท้ายที่จะเพิ่มลูกค้าส่งออกนอกจากญี่ปุ่นที่เป็นเป็นประเทศเดียวที่สั่งจัดหาสำหรับ V-22(https://aagth1.blogspot.com/2016/07/mv-22-4.html, https://aagth1.blogspot.com/2015/07/v-22-5.html)

"เรากำลังจะเข้าสู่จุดสิ้นสุดของการเปิดหน้าต่าง ถ้าคุณกำลังเลื่อนการจัดซื้อ V-22 ด้วยสัญญาผูกพันหลายปี multi-year III ปัจจุบันประมาณครึ่งทางผ่านระยะเวลาดำเนินการ 5ปี
ลูกค้านานาชาติจำเป็นที่จะต้องมีเอกสารตอบรับ(LoA: Letters of Acceptance) ที่ได้รับการลงนามโดยรัฐบาลสหรัฐฯภายในราวเดือนกันยายน 2020" Lemaster กล่าว

Lemaster ปฏิเสธที่จะระบุประเทศลูกค้าต่างๆที่เป็นไปได้ที่ Bell-Boeing กำลังทำการเจรจาด้วย ยกเว้นที่จะย้ำว่าอิสราเอลได้แสดงความสนใจอย่างแรงกล้าในอากาศยานใบพัดกระดก V-22 Osprey
เขากล่าวว่า "ประเทศต่างๆที่มีกองทัพเรือทะเลลึก(Blue Water Navy) และเรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ของตน" ยังอยู่ในระหว่างการหารือ

การขายของอากาศยานใบพัดกระดก V-22 ประกอบด้วยรุ่น MV-22B จำนวน 360เครื่องสำหรับนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps), CV-22B จำนวน 54เครื่องสำหรับกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force),
CMV-22B จำนวน 48เครื่องสำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) และอากาศยานใบพัดกระดก MV-22B จำนวน 17เครื่องสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางบกญี่ปุ่น(JGSDF: Japanese Ground Self-Defence Force)

Lemaster กล่าวว่าเขามองเห็นความเป็นไปได้สำหรับการขายเพิ่มเติม 50เครื่องแต่ยอมรับว่าความคืบหน้าและระดับการส่งออกจนถึงปัจจุบันเป็นที่น่าผิดหวัง
"ผมคิดว่าเราน่าจะมีการขายเพิ่มขึ้นอีกมากร่วมไปกับลูกค้านานาชาติภายในขั้นนี้ของโครงการ บนพื้นฐานขีดความสามารถต่างที่ V-22 เสนอ" เขากล่าว

"ตลาดนานาชาติได้เติบโตที่จะสมบูรณ์ช้ามากๆ บางทีอาจกล่าวได้ว่า (V-22) มันเป็นเฮลิคอปเตอร์ราคาแพง แต่มันก็ยังถูกกว่า C-130(เครื่องบินลำเลียงปีกตรึง) เลยทีเดียว
ถ้าคุณต้องการอากาศยานที่ทำได้ทั้งสองอย่าง(อากาศยานลำเลียงขึ้นลงทางดิ่ง+อากาศยานลำเลียงปีกตรึง) นี่คือสิ่งที่คุณต้องการ" Lemaster เสริมครับ