วันเสาร์ที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เกาหลีใต้เสร็จสิ้นการพัฒนาปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานอัตตาจรล้อยาง 30mm ใหม่

South Korea completes development of new 30 mm SPAAG system

South Korea’s DAPA announced on 5 June that development of a new 30 mm wheeled SPAAG system has been completed. Source: DAPA
https://www.janes.com/article/89066/south-korea-completes-development-of-new-30-mm-spaag-system


สาธารณรัฐเกาหลีได้เสร็จสิ้นการพัฒนาระบบปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง(Wheeled SPAAG: Self-Propelled Anti-Aircraft Gun) ขนาด 30mm แบบใหม่
ที่มีพื้นฐานติดตั้งบนรถแคร่ฐานยานเกราะล้อยาง K808 8x8 ที่พัฒนาโดยบริษัท Hyundai Rotem สาธารณรัฐเกาหลี(https://aagth1.blogspot.com/2018/09/k806-k808.html)

สำนักงานโครงการจัดหากลาโหม(DAPA: Defense Acquisition Program Administration) สาธารณรัฐเกาหลีได้ประกาศเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2019 ว่า
ระบบ ปตอ.อัตตาจรล้อยางใหม่ดังกล่าวซึ่งการพัฒนาได้เริ่มต้นในปี 2015 ได้ประสบความสำเร็จในการตรงทุกชุดความต้องการของกองทัพสาธารณรัฐเกาหลีตามชุดการทดสอบและประเมินค่าสุดท้าย

ปตอ.อจ.ล้อยาง 8x8 ขนาด 30mm ใหม่ได้รับการพัฒนาโดยบริษัท Hanwha สำหรับกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี(ROKA: Republic of Korea Army) ภายใต้โครงการวงเงิน 55 billion Korean Won($46.8 million)
ป้อมปืนที่ติดตั้งบนยานเกราะล้อยาง K808 ถูกติดตั้งปืนใหญ่กลขนาด 30mm แฝดสองในกระเปาะที่มีระบบรักษาการทรงตัว และมีระบบกล้องเล็ง Electro-Optical/Infrared ที่สามารถติดตามเป้าหมายแบบอัตโนมัติทั้งเวลากลางวัน/กลางคืน

ปตอ.อจ.ล้อยาง 30mm ได้รับการออกแบบเพื่อเพิ่มขีดความสามารถของกำลังรบเพื่อโจมตีเป้าหมายทางอากาศในเพดานบินระดับต่ำ และจะมอบการเคลื่อนที่และการสนับสนุนการป้องกันภัยทางอากาศระดับท้องถิ่นสำหรับกองกำลังภาคพื้นดิน
ตามข้อมูลจาก DAPA เกาหลีใต้ ปืนใหญ่อัตตาจรล้อยางไม่เพียงต่อจะมีความแม่นยำมากว่าแต่ยังมีพิสัยยิงไกลกว่าปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยานลากจูง M167 Vulcan Air Defense System ขนาด 20mm ที่ประจำการในกองทัพบกเกาหลีใต้เป็น 1.6เท่า

ตามข้อมูลจาก Jane's Land Warfare Platforms: Artillery & Air Defence ปตอ.ลากจูง M167 VADS มีพิสัยยิงไกลสุด 2.2km และมีระยะหวังผลแนวตั้งที่ระยะ 1.2km
มากไปกว่านั้นการนำปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง 30mmใหม่เข้าประจำการ ซึ่งสามารถบูรณาการเข้ากับเครือข่ายระบบป้องกันภัยทางอากาศหลายแบบ คาดว่าจะช่วยลดจำนวนกำลังพลที่จำเป็นต่อการปฏิบัติการระบบต่อสู้อากาศยานของกองทัพบกสาธารณรัฐเกาหลี

DAPA ชี้ว่าห้าบริษัทความมั่งคงหลักเช่นเดียวกับภาคธุรกิจ 200บริษัทภายในเกาหลีใต้ได้มีส่วนร่วมในโครงการนี้ โดยเสริมว่ามากกว่าร้อยละ95 ของระบบ ปตอ.อัตตาจรล้อยางได้ถูกสร้างโดยใช้วิทยาการภายในเกาหลีใต้
การพัฒนาปืนใหญ่อัตตาจรล้อยาง 30mmใหม่ เป็นหนึ่งในการพึ่งพาอุตสาหกรรมความมั่นคงภายประเทศของเกาหลีใต้ล่าสุด ต่อจากการเปิดสายการผลิตใหม่ของรถถังหลัก K2 Black Panther ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/hyundai-k2.html)