วันอาทิตย์ที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Kalashnikov รัสเซียเปิดตัวอากาศยานไร้คนขับโจมตี Lantset และปืนซุ่มยิงหนัก SV-18 ครั้งแรก

Army 2019: Kalashnikov shows ‘kamikaze’ UAS for first time
Kalashnikov's Zala Aero Group showed its Lantset ‘kamikaze’ UAS for the first time at Army 2019. Source: IHS Markit/Miko Vranic
https://www.janes.com/article/89559/army-2019-kalashnikov-shows-kamikaze-uas-for-first-time



Army 2019: New Kalashnikov anti-materiel rifle makes debut

The Kalashnikov Concern is showing its new anti-materiel rifle designated as the SV-18 at the Army 2019 Source: IHS Markit/Miko Vranic
https://www.janes.com/article/89557/army-2019-new-kalashnikov-anti-materiel-rifle-makes-debut

Zala Aero Group ในเครือ Kalashnikov Concern รัสเซียได้จัดแสดงระบบอากาศยานไร้คนขับ(UAS: Unmanned Aircraft System) โจมตีเป้าหมายแบบทำลายตนเอง Lantset(ภาษารัสเซียแปลว่า 'หอก')
เป็นครั้งแรกในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และสัมมนาทางทหารนานาชาติ Army 2019 ที่จัดขึ้นใน Kubinka ใกล้นครหลวง Moscow รัสเซีย ระหว่างวันที่ 25-30 มิถุนายน 2019

มีอากาศยานไร้คนขับโจมตีทำลายตนเองแบบ Lantset รุ่นเดียวที่ถูกนำมาจัดแสดงในงาน Army 2019 แต่ Kalashnikov กล่าวกับ Jane's ว่าระบบอาวุธดังกล่าวมีสองรูปแบบด้วยกัน
คือรุ่นที่มีน้ำหนักมากที่สุด Lantset-3 ที่ถูกนำมาแสดง ติดหัวรบหนัก 3kg มีระยะเวลาบินปฏิบัติภารกิจนาน 40นาที มีความเร็วสูงสุด 110km/h และมีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 12kg

ขณะที่รุ่นที่มีน้ำหนักเบาว่าคือ Lantset-1 มีความเร็วสูงสุดที่ 110km/h เช่นกัน แต่ติดหัวรบหนัก 1kg มีระยะเวลาทำการบินปฏิบัติภารกิจนาน 30นาที และมีน้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 5kg
Zala Aero รัสเซียได้เผยแพร่ภาพวีดิทัศน์ที่แสดงถึงการทดสอบการปฏิบัติการของ Lantset UAS ในการโจมตีเป้าหมายรูปแบบต่างๆทั้งเป้าหมายประจำที่และเป้าหมายที่กำลังเคลื่อนที่มาแล้ว

Kalashnikov Concern ผู้ผลิตอาวุธปืนของรัสเซียได้จัดแสดงปืนซุ่มยิงหนักต่อต้านอมภัณฑ์ใหม่ที่ถูกกำหนดแบบว่า SV-18 ในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ Army 2019
ปืนซุ่มยิงหนัก SV-18 ใหม่มีการออกแบบเป็นปืนยาวแบบ Bullpup โดยใช้ระบบการทำงานแบบลูกเลื่อน(Bolt-action) และซองกระสุนแบบกล่องหลังไกยิง และด้วยเหตุนี้ทำให้ปืนจึงมีความยาวที่สั้น

ปืนซุ่มยิงต่อต้านอมภัณฑ์ SV-18 สามารถเลือกรุ่นที่ใช้กระสุนขนาด 12.7x108mm โซเวียต/รัสเซีย หรือขนาด 12.7x99mm NATO ซึ่งมักรู้จักมากกว่าในชื่อ .50caliber BMG ในตะวันตก
ตัวปืนที่ปรากฎถูกสร้างโดยการผสมผสานชิ้นส่วนต่างๆที่สร้างจากเหล็กกล้า, Aluminium และ Polymer ทำให้มีน้ำหนักเบา มีแผ่นคันบังคับยิง/ห้ามยิงคู่ที่แต่ละด้านของตัวปืน ในตำแหน่งเหนือไกยิงสำหรับการยิงด้วยมือซ้ายหรือมือขวาทั้งสองแบบ

SV-18 มีรางเดี่ยวยาวสำหรับติดตั้งกล้องเล็งและอุปกรณ์เสริมมาตรฐาน MIL-STD-1913 ที่ด้านบนตัวปืน และมีรางเดี่ยวสั้นอีกรางที่หน้าสุดตรงด้านส่วนล่างของส่วนกระโจมมือสำหรับติดตั้งขาทรายแบบพับได้หรืออุปกรณ์เสริมอื่นๆ
SV-18 กำลังอยู่ในการทดสอบระดับโรงงานแล้ว เมื่อการทดสอบเสร็จสิ้น Kalashnikov จะพิจารณาการขายทั้งภายในหน่วยงานรัฐบาลของรัสเซียและลูกค้าต่างประเทศครับ