วันอาทิตย์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2562

ญี่ปุ่นรับมอบเครื่องบินแจ้งเตือนทางอากาศ E-2D สหรัฐฯใหม่ชุดแรก

JASDF receives first E-2D Advanced Hawkeye AEW&C aircraft


In December 2018 the JASDF performed training flights on the E-2D Advanced Hawkeye. Northrop Grumman delivered the first such aircraft to the JASDF on 29 March 2019. Source: Northrop Grumman
https://www.janes.com/article/88962/jasdf-receives-first-e-2d-advanced-hawkeye-aew-c-aircraft

บริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯได้ประกาศว่าตนได้ส่งมอบเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศและควบคุม(AEW&C: Airborne Early Warning and Control) E-2D Advanced Hawkeye เครื่องแรก
แก่กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น(JASDF: Japan Air Self-Defense Force) เมื่อวันที่ 29 มีนาคม 2019

บริษัท Northrop Grumman สหรัฐฯกล่าวในแถลงการณ์ว่าเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศและควบคุม E-2D ซึ่งได้รับการลงนามสัญญาจัดหาเมื่อปี 2015
"ได้เพิ่มการมอบขีดความสามารถที่สำคัญในการแจ้งเตือนล่วงหน้าและการตรวจการณ์เพื่อนำหน้าความจำเป็นต่อการพัฒนาความมั่นคงของญี่ปุ่น"

ญี่ปุ่นได้ลงนามสัญญาจัดหา E-2D เพิ่มเติมจำนวน 3เครื่อง และในปลายปี 2018 Northrop Grumman ประกาศว่าตนได้สัญญาเพิ่มเริ่มการทำงานกับ E-2D เพิ่มเติมอีก 9เครื่องสำหรับกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น
Northrop Grumman สหรัฐฯได้รับสัญญาวงเงิน $32.73 million เมื่อ 16 พฤษจิกายน 2018 จากกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯสำหรับการจัดซื้อระยะยาว(long-lead acquisitions) ที่เกี่ยวข้องกับการผลิต E-2D เครื่องที่5 สำหรับญี่ปุ่น

E-2D อีก 3เครื่องภายใต้สัญญาคาดว่าจะส่งมอบแก่ญี่ปุ่นได้ระหว่างสิ้นปี 2019 และสิ้นปี 2020 ขณะที่ E-2D เครื่องที่5 จะส่งมอบตามมาก่อนสิ้นปี 2022
กระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นได้เลือกขั้นต้นที่จะจัดหา E-2D เข้าประจำการร่วมกับเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศ E-2C Hawkeye AEW ที่กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่นมีประจำการอยู่ก่อนแล้ว

เช่นเดียวกับเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศและควบคุม Boeing E-767 AWACS(Airborne Warning and Control System) 4เครื่องของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น
เมื่อเข้าประจำการ E-2D จะเพิ่มกำลังเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศ E-2C ของกองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่น 13เครื่องที่กำลังจะถูกทยอยปลดประจำการในภายหลัง

กองกำลังป้องกันตนเองทางอากาศญี่ปุ่นประจำการ E-2C ตั้งแต่ปี 1983 และเป็นผู้ใช้งานเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศตระกูล E-2 รายใหญ่ที่สุดนอกสหรัฐฯ
E-2C ได้รับการปรับปรุงเป็นมาตรฐาน Hawkeye 2000 เมื่อสิ้นปลายปี 2000s และคาดว่ากำลังเข้าสู่การสิ้นสุดอายุการใช้งานในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า ตามข้อมูลจาก Jane's Defence Procurement

ปัจจุบันญี่ปุ่นได้ใช้วงเงินประมาณ $1 billion กับโครงการจัดหาเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศและควบคุม E-2D ที่รวมถึงงานทางวิศวกรรมที่ไม่เกิดขึ้นซ้ำและโครงสร้างพื้นฐาน
E-2D เป็นเครื่องบินแจ้งแตือนทางอากาศและควบคุมที่ออกแบบมาสำหรับกองทัพเรือสหรัฐฯ(US Navy) สำหรับใช้ปฏิบัติการจากดาดฟ้าบินของเรือบรรทุกเครื่องบินที่ได้รับการปรับปรุงให้มัความทันสมัยจาก E-2 รุ่นก่อนหน้าครับ