วันพุธที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2562

Lockheed Martin สหรัฐฯตั้งเป้าขยายตลาดเครื่องบินขับไล่ F-16V ในยุโรป

Paris Air Show 2019: Lockheed Martin targeting continued European F-16 growth

Lockheed Martin is working on expanding sales of the new F-16V in Europe, as well as upgrades to V standard. Source: Lockheed Martin /Randy A. Crites
https://www.janes.com/article/89417/paris-air-show-2019-lockheed-martin-targeting-continued-european-f-16-growth


บริษัท Lockheed Martin สหรัฐกำลังเดินหน้าการพัฒนาความเป็นไปได้ในการขายเครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon ที่สร้างใหม่จากโรงงานของตน เช่นเดียวกับโอกาสของการปรับปรุงความทันสมัยให้กับเครื่องรุ่นก่อนหน้า
ตามที่บริษัทกล่าวในงานแสดงการบินนานาชาติ Paris Air Show 2019 ณ สนามบิน Le Bourge ฝรั่งเศส ระหว่างวันที่ 17-23 มิถุนายน 2019 ที่ผ่านมา

Michele Evans รองประธานบริหารฝ่ายการบินของ Lockheed Martin กล่าวกับ Jane's ว่า "เราได้เห็นการฟื้นคืนตัวอย่างยิ่งใหญ่ใน F-16 ซึ่งเราไม่ได้คาดว่าจะเห็นเมื่อไม่กี่ปีก่อนหน้า ตอนนี้เรากำลังเริ่มต้นที่ความเป็นไปได้ที่จะได้รับการสั่งจัดเพิ่มเติมถึง 400เครื่องทั่วโลก
สำหรับ Lockheed Martin เรามีมุมมองต่อประเทศต่างๆที่กำลังจัดซื้อ F-16 ในฐานะเส้นทางเริ่มต้นไปสู่การจัดหาเครื่องขับไล่ F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ดังนั้นจะเป็นขีดความสามารถที่เราต้องการในการเปลี่ยนผ่านต่อประเทศต่างๆเหล่านั้นเช่นเดียวกัน"

ในยุโรป Lockheed Martin กำลังทำงานตั้งเป้าหมายการปรับปรุงความทันสมัยมาตรฐานเครื่องบินขับไล่ F-16V Viper สำหรับผู้ใช้งาน F-16 รุ่นดั้งเดิม เช่นเดียวการขายเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่สร้างใหม่จากโรงงาน
โดย Lockheed Martin ได้ย้ายสายการผลิตเครื่องบินขับไล่ F-16 ไปยังโรงงานอากาศยานของตนใน Greenville มลรัฐฯ South Carolina ตามที่โรงงานอากาศอากาศยานใน Fort Worth มลรัฐ Texas ได้ถูกขยายตัวสำหรับสายการผลิตเครื่องบินขับไล่ F-35 อย่างเต็มอัตรา

"เรามีทุกตัวเลือกทั้งหมดบนโต๊ะสำหรับลูกค้าที่เป็นผู้ใช้งานเครื่องบินขับไล่ F-16C Block 40 และ Block 50 รุ่นเดิมให้พิจารณา เราสามารถที่จะปรับปรุงเครื่องเหล่านั้นให้ได้
และถ้าประเทศเหล่านั้นต้องการเครื่องบินขับไล่ F-16 ที่สร้างใหม่ เราก็สามารถที่มอบเครื่องใหม่เหล่านั้นให้ได้เช่นกัน" Evans กล่าวเสริม

Lockheed Martin ยังกำลังทำงานที่จะผสมผสานวิทยาการการปรับปรุงระหว่าง F-35 และ F-16 โดยบ้างวิทยาการที่ถูกพัฒนามาสำหรับ F-35 กำลังถูกย้อนนำกลับมาใช้กับมาใช้ใน F-16 ได้เหมือนกัน
การปรับปรุง F-16 บางส่วน เช่น ระบบหลีกเลี่ยงการบินชนพื้นอัตโนมัติ(AGCAS: Auto-Ground Collision Avoidance System) ได้ถูกนำมาติดตั้งกับ F-35 เพื่อช่วยยกระดับขีดความสามารถในเร็วๆนี้

เครื่องบินขับไล่ F-16V Block 70/72 Viper สหรัฐฯได้ถูกรับการเลือกให้เป็นเครื่องขับไล่ใหม่หรือกำลังอยู่ในการแข่งขันโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ในกลุ่มประเทศสมาชิก NATO ในยุโรปตะวันออกเพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่รัสเซียเก่ายุคกลุ่มกติกา Warsaw Pact อย่าง Mikoyan MiG-29
เช่น กองทัพอากาศสโลวาเกีย(Slovak Air Force) ที่สั่งจัดหา F-16V จำนวน 14เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/f-16v.html) และกองทัพอากาศบัลแกเรีย(Bulgarian Air Force) ที่สหรัฐฯอนุมัติการขาย F-16V จำนวน 8เครื่องครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/12/f-16v-mig-29.html)