วันพุธที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2562

เรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Queen Elizabeth อังกฤษจะเข้าร่วมกองเรือ NATO

HMS Queen Elizabeth to be committed to NATO



A British Army Apache AH1 landed on HMS Queen Elizabeth for the first time on 3 June. The UK has committed the carrier to NATO’s Readiness Initiative. Source: Crown Copyright
https://www.janes.com/article/89039/hms-queen-elizabeth-to-be-committed-to-nato


เรือบรรทุกเครื่องบินใหม่ของกองทัพเรือสหราชอาณาจักร(RN: Royal Navy) R08 HMS Queen Elizabeth จะมีความพร้อมต่อ NATO ภายใต้การริ่เริ่มความพร้อมกำลังรบ(Readiness Initiative) ของกลุ่มชาติพันธมิตรเมื่อเรือได้พร้อมปฏิบัติการในปี 2021
นาง Theresa May นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักรที่เพิ่งพ้นจากตำแหน่งไป ประกาศเมื่อ 4 มิถุนายน 2019 ว่า "ในเร็วๆนี้ NATO จะสามารถเรียกเรือบรรทุกเครื่องบินชั้น Queen Elizabeth ของสหาชอาณาจักร และเครื่องบินขับไล่ F-35 เพื่อช่วยกันร่วมจัดการภัยคุกคามทั่วโลก" เธอกล่าว

การริเริ่มความพร้อมกำลังรบได้ถูกเริ่มต้นโดยกลุ่มประเทศผู้นำ NATO ระหว่าการประชุมที่ Brussels เบลเยียมระหว่างวันที่ 11-12 กรกฎาคม 2018 ซึ่งได้มีการอนุมัติสิ่งที่เรียกว่า 'สี่ สามสิบ'(Four Thirties) ประกอบด้วย
การสร้าง 30 กองพันยานเกราะ, 30 ฝูงบินอากาศยาน และเรือรบ 30ลำ ที่พร้อมสำหรับการวางกำลังเคลื่อนที่เร็วระหว่างวิกฤตการณ์ภายในเวลาไม่เกิน 30วันภายในปี 2020 โดยดึงกำลังรบที่มีอยู่จากกองทัพชาติสมาชิก NATO

การริเริ่มความพร้อมกำลังรบได้ถูกตั้งเป้าเพื่อช่วยกองกำลัง NATO เผชิญหน้ากับภัยคุกคามจากตะวันออก, ใต้ และพื้นที่ที่ห่างไกลออกไปอื่นๆ รัฐมนตรีกลาโหมสหราชอาณาจักร นาง Penny Mordaunt กล่าวเมื่อวันที่ 4 มิถุนายน 2019 ว่า
"ไม่ว่าจะแสดงกำลังอิธพลเพื่อสันติภาพ, ประจำการพร้อมสู้รบ หรือส่งมอบความช่วยเหลือทั่วโลก HMS Queen Elizabeth และเรือน้องสาวของเธอ R09 HMS Prince of Wales จะโบกธง Global Britain"

"ไม่เพียงเป็นสัญลักษณ์บทบาทการนำที่เราแสดงใน NATO มากกว่านั้นเรือธงในอนาคตของชาติเราจะพร้อมที่จะตอบสนองต่อทุกๆความท้าทายที่เหล่าพันธมิตรอาจจะต้องเผชิญ" Mordaunt เธอเสริม
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 มิถุนายน 2019 กองทัพบกสหราชอาณาจักร(British Army) ได้ประกาศใน Website ของตนว่าเฮลิคอปเตอร์โจมตี WAH-64 Apache AH1 ของตนได้ทำการลงจอดบนเรือบรรทุกเครื่องบิน HMS Queen Elizabeth เมื่อ 3 มิถุนายน

เฮลิคอปเตอร์โจมตี Apache AH1 จากฝูงบิน656 กองการบินทหารบก(AAC: Army Air Corps) ได้เริ่มต้นการทดสอบการบูรณาการระบบเรือ(PSIT: Platform Ship Integration Testing) และการประเมินค่าภายใต้กองบัญชาการเฮลิคอปเตอร์ร่วม(JHC: Joint Helicopter Command) เป็นเวลา 3วัน
นี่จะประเมินควาเข้ากันได้ของ ฮ.โจมตีกับระบบปฏิบัติการของเรือบรรทุกเครื่องบิน Queen Elizabeth รวมถึงการเคลื่อนย้ายบนดาดฟ้าบินและโรงเก็บอากาศยาน, การบำรุงรักษาและติดอาวุธ และการใช้งาน Lift ยกอากาศยาน

Apache AH1 มีพื้นฐานจากเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64D Apache Longbow ที่บริษัท Boeing สหรัฐฯให้สิทธิบัตรการผลิตแก่บริษัท Westland Helicopters สหราชอาณาจักร(ต่อมาเป็น AgustaWestland ปัจจุบันเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท Leonardo Helicopters อิตาลี-สหราชอาณาจักร) 67เครื่อง
กองการบินทหารบกสหราชอาณาจักรมีแผนที่จะประจำการ ฮ.โจมตี Apache AH1 ไปจนถึงปี 2024 และได้มีการสั่งจัดหาเฮลิคอปเตอร์โจมตี AH-64E Apache Guardian ใหม่พร้อมการปรับปรุง ฮ.ที่มีอยู่จำนวยหนึ่งให้เป็นมาตรฐานใหม่ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2017/05/boeing-apache-ah1-ah-64e-38.html)