วันพุธที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

เครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E เครื่องแรกของบราซิลเข้าสู่ระยะที่สองของการประกอบขั้นสุดท้าย

Brazil’s first Saab Gripen E enters second stage of final assembly
The first Saab Gripen E for Brazil (pictured) is in final assembly. Source: Saab
https://www.janes.com/article/86256/brazil-s-first-saab-gripen-e-enters-second-stage-of-final-assembly

Clip: Busy days in the Gripen factory. Another four Gripen E are soon ready to take to the skies!
https://www.facebook.com/saabtechnologies/videos/434529103956671/

เครื่องบินขับไล่ Saab Gripen E รุ่นที่นั่งเดี่ยวที่ถูกกำหนดให้เป็นเครื่องแรกสำหรับกองทัพอากาศบราซิล(Brazilian Air Force) ได้เข้าสู่ระยะที่สองของการประกอบขั้นสุดท้าย และอยู่ในเส้นทางสำหรับการทำการบินทดสอบครั้งแรกภายในปี 2019 นี้
Conal Walker โฆษกของบริษัท Saab สวีเดนกล่าวเมื่อวันที่ 31 มกราคม 2019 ว่ามีขั้นตอนสามระยะในสายการผลิตการประกอบของเครื่องบินขับไล่ Gripen E ประกอบด้วย

ระยะที่1 เป็นส่วนที่ชิ้นส่วนหลักได้รับการติดตั้งทั้งหมด เช่น สาย Cable และท่อต่างๆ ระยะที่2 รวมการติดตั้งระบบ Avionic, หน่วยกำเนิดพลังงานเสริม(APU: Auxiliary Power Unit), เครื่องยนต์, radar, ปีก Canard, ฝาครอบห้องนักบิน canopy กระจกหน้ากันลม windshield
ระยะที่3 เป็นการตรวจสอบรับรองเครื่องบินที่ประกอบเสร็จแล้ว, การติดตั้งชุดคำสั่ง Software และการจำลองการทำงานของระบบอากาศยานบนภาคพื้นดิน

Walker กล่าวว่าเมื่องานประกอบในระยะที่3 เสร็จสิ้น งานสุดท้ายที่จะได้รับการดำเนินการคือการส่งมอบเครื่องไปยังโรงเก็บอากาศยาน Hangar ตามมาด้วยการบินทดสอบ
Walker ปฏิเสธที่จะกล่าว่าเมื่อไรที่เขาคาดว่าเครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องแรกของบราซิลจะย้ายเข้าสู่ขั้นตอนการประกอบในระยะที่3

การเข้าสู่ระยะที่2 ของการประกอบขั้นสุดท้ายของ Gripen E เป็นขั้นตอนการดำเนินการจากที่เครื่องได้เข้าสู่ขั้นตอนการประกอบขั้นสุดท้ายของสายการผลิตในกลางปี 2018 Mikael Franzén หัวหน้าภาคธุรกิจ Gripen บราซิลของ Saab กล่าวกับ Jane's ในเดือนมกราคมว่า
นี่เป็นเครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องแรกของบราซิลที่ได้รับการผลิตที่โรงงานอากาศยานใน Linköping สวีเดนที่จะมีการทดสอบการบินครั้งแรก เขากล่าวว่าจากนั้น Saab จะนำเสนอเครื่องแก่ลูกค้าคือกลุ่มนักบินบราซิล

Saab วางแผนที่จะส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องทดสอบเครื่องแรกแก่บราซิลในปี 2019 Franzén กล่าวว่า การส่งมอบเครื่องบินขับไล่ Gripen E สำหรับใช้ปฏิบัติการจะเริ่มต้นได้ในปี 2021
ภายใต้สัญญาบราซิลจะได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ Gripen E รุ่นที่นั่งเดี่ยว 28เครื่อง และเครื่องบินขับไล่ Gripen F รุ่นสองที่นั่ง 8เครื่อง รวม 36เครื่องในช่วงปี 2019-2024 โดยจะมีการถ่ายทอดสิทธิบัตรการผลิตในบราซิล(https://aagth1.blogspot.com/2019/01/gripen-e.html)

ก้าวย่างหลักสำคัญของโครงการ Gripen Eที่ประสบความสำเร็จไปแล้วประกอบด้วยการบินกับอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยใกล้ IRIS-T และอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศพิสัยไกล METEOR(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/gripen-e-meteor.html)
เช่นเดียวกับการทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ JAS-39E Gripen E เครื่องทดสอบเครื่องที่สองหมายเลข 39-9 เมื่อวันที่ 26 พฤศจิกายน 2018 ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/gripen-e.html)