วันอังคารที่ 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องทดสอบที่สองทำการบินครั้งแรก

Second Gripen E Test Aircraft Takes Flight
On 26 November, Saab completed the successful first flight of the second Gripen E test aircraft.
https://saabgroup.com/media/news-press/news/2018-11/second-gripen-e-test-aircraft-takes-flight/

บริษัท Saab สวีเดนได้เสร็จสิ้นการประสบความสำเร็จในการทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ JAS-39E Gripen E เครื่องทดสอบเครื่องที่สอง เครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องต้นแบบทดสอบเครื่องที่สองหมายเลข 39-9 ได้ทำการบินขึ้นครั้งแรกในเวลา 0950 ของวันที่ 26 พฤศจิกายน 2018
การบินทดสอบได้ดำเนินการจากสนามบินของโรงงานอากาศยานของ Saab ใน Linköping สวีเดน โดยนักบินทดสอบของ Saab คือ Robin Nordlander เป็นผู้ทำการควบคุมเครื่อง

"บางคนคิดว่าการเป็นนักบินทดสอบเป็นงานที่น่าตื่นเต้นที่สุดในโลกและน่าจะเป็นเช่นนั้น การบิน Gripen E หมายถึงการระงับไม่ให้มีเหงื่อออกไม่ได้ แม้กระทั่งการบินครั้งแรกเช่นนี้ การบินยังเป็นไปราบลลื่นและเครื่องหมายเลข 39-9 เป็นความปิติสุขอย่างแท้จริงต่อนักบิน
ผมกำลังมองไปข้างหน้าเพื่อพามันกลับไปสู่อากาศอีกครั้งและโดยเร็วเพื่อนำระบบใหม่ต่างๆไปทดสอบ" Robin Nordlander นักบินทดสอบเครื่องทดลองกล่าว

"มันเป็นที่พอใจอย่างมากที่เห็น Gripen E เครื่องที่สองร่วมโครงการบินทดสอบเป็นไปตามแผน เครื่องบินใหม่นี้ทำให้เราสามารถขยายกิจกรรมการทดสอบตามที่ทดสอบการทำงานได้มากขึ้นกับระบบบนเครื่องในขณะนี้ ด้วยเครื่องบินสองเครื่องทำการบินตอนนี้ เรากำลังเร่งที่ฝีก้าวของการทดสอบ
โครงการเดินหน้าเพื่อส่งมอบความก้าวหน้าที่ดีและเพื่อสร้างความสนใจตามที่ลูฏค้าของเราและรายอื่นที่กระตือรือร้นที่จะได้เห็นและเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับขีดความสามารถของ Gripen E ได้กำลังจะมอบแก่นักบินของพวกมัน" Jonas Hjelm หัวหน้าภาคธุรกิจการบิน Saab กล่าว

ระหว่างการบินทดสอบเป็นเวลานาน 33นาที นักบินได้ดำเนินการปฏิบัติหลายๆอย่างเพื่อยืนยันคุณสมบัติทางทางการบินและเกณฑ์การทดสอบหลายๆอย่าง เช่น ชุดคำสั่ง, ระบบพยุงชีพ และระบบวิทยุ
ขั้นต่อไปในโครงการทดสอบสำหรับเครื่องบินขับไล่ Gripen E หมายเลข 39-9 จะเป็นการทดสอบระบบทางยุทธวิธีและอุปกรณ์ตรวจจับ

บริษัท SAAB สวีเดนประสบความสำเร็จในการทำการบินครั้งแรกของเครื่องบินขับไล่ Gripen E เครื่องทดสอบเครื่องแรกหมายเลข 39-8 เมื่อวันที่ 15 มิถุนายน 2017(https://aagth1.blogspot.com/2017/06/saab-gripen-e.html)
โดยได้มีการทดสอบการยิงอาวุธครั้งแรกในเดือนตุลาคม 2018(https://aagth1.blogspot.com/2018/10/gripen-e-iris-t.html) และทำการยิงอาวุธปล่อยนำวิถีอากาศสู่อากาศ Meteor ไปครับ(https://aagth1.blogspot.com/2018/11/gripen-e-meteor.html)