วันเสาร์ที่ 18 มกราคม พ.ศ. 2563

เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon เข้าสู่การแข่งขันโครงการ HX ฟินแลนด์

Eurofighter Typhoon kicks off Finland’s HX Challenge



A two-seat Royal Air Force Eurofighter Typhoon T.Mk3 equipped with a Rafael Litening V targeting pod in Finland for evaluation by the Finnish Air Force as part of the country’s fighter aircraft procurement. Source: Jane's/Charles Forrester
https://www.janes.com/article/93666/eurofighter-typhoon-kicks-off-finland-s-hx-challenge



ฟินแลนด์ได้เริ่มต้นการบินทดสอบประเมินค่าของเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon ในฐานะส่วนหนึ่งของโครงการ HX เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18 C/D Hornet ของกองทัพอากาศฟินแลนด์(Finnish Air Force)
กองทัพอากาศสหราชอาณาจักร(RAF: Royal Air Force) ได้ส่งเครื่องบินขับไล่ Typhoon สองเครื่องทำการบินสำหรับการประเมินค่าที่ฟินแลนด์(https://aagth1.blogspot.com/2015/10/fa-18.html)

ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่ที่นั่งเดี่ยว Typhoon FGR.Mk 4 ได้ติดตั้งกระเปาะชี้เป้าหมาย Rafael Litening III และเครื่องบินขับไล่สองที่นั่ง Typhoon T.Mk3 ได้ติดตั้งกระเปาะชี้เป้าหมาย Rafael Litening V
ขณะที่ปัจจุบันยังไม่ถูกนำเข้าประจำการในกองทัพอากาศสหราชอาณาจักร บริษัท BAE Systems สหราชอาณาจักรกล่าวกับ Jane's ว่า กระเปาะชี้เป้าหมาย Litening V พร้อมที่จะสามารถบูรณาการเข้าเครื่องบินขับไล่ Typhoon ได้ถ้าได้รับการร้องขอ

ระหว่างโครงการแข่งขันเครื่องบินขับไล่ใหม่ HX ฟินแลนด์ ผู้เข้าแข่งขันได้รับการทดสอบตามที่พวกตนกล่าวต่อการรายงานที่ตนยื่น โดยบางภาคส่วนที่มุ่งเน้นรวมถึงขีดความสามารถข่าวกรอง, ตรวจการณ์ และลาดตระเวร
กองบัญชาการทางอากาศ Satakunta จะดำเนินการนำในการสนับสนุนการทดสอบและประเมินค่าของการแข่งขัน HX ซึ่งจะมีขึ้นทั่วทั้งภาคใต้ของฟินแลนด์

ระหว่างการนำเสนอในการเปิดการแข่งขัน HX บริษัท BAE Systems ได้กระตือรือร้นที่จะมุ่งเน้นบทบาทของการถ่ายทอดวิทยาการ, อิสรภาพของการปฏิบัติการ และอธิปไตยระบบ
ตามที่ John Rossall ผู้อำนวยการรณรงค์ Eurofighter ฟินแลนด์ของ BAE Systems ข้อมูลภารกิจได้เป็นส่วนสำคัญความมั่นคงของการเสนอการสนับสนุนต่อฟินแลนด์

"กรรมสิทธิ์และการควบคุมของอธิปไตยข้อมูลทางทหาร, ความมั่นคง และข่าวกรองของคุณเป็นหลักสำคัญอย่างเด็ดขาด กองทัพฟินแลนด์จะได้รับอำนาจผ่านการสามารถเป็นหุ้นส่วนและการถ่ายทอดวิทยาการ
เพื่อรวบรวม, ได้กรรมสิทธิ์ของ และควบคุมข้อมูลของพวกตน เพื่อใช้มันสำหรับตนเองตลอดทั่วทุกภาคส่วน, แบ่งปันมันกับหุ้นส่วนของพวกตน และควบคุมการเข้าถึงมันกับพันธมิตร" Rossall เสริม

"ภาคอุตสาหกรรมของฟินแลนด์ยังจะได้รับอำนาจผ่านการถ่ายทอดทักษะและวิทยาการเพื่อให้ดำเนินหน้าที่ตามที่ต้องการโดยกองทัพฟินแลนด์ของตน ด้วยการเข้าถึงทรัพย์สินทางปัญญาทั้งหมดที่กลุ่มประเทศหุ้นส่วนหลักของโครงการ Eurofighter มีสิทธิและใช้เพื่อสนับสนุนกองทัพของชาติตน"
ขีดความสามารถสงคราม electronic ของฟินแลนด์ยังจะได้รับการเสริมผ่านโครงการ HX ผู้เข้าแข่งจำนวนหนึ่งสำหรับโครงการยังจะยื่นการสนับสนุนระบบนอกเหนือจากระบบที่ร้องขอดั้งเดิมด้วย

ในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ HX ฟินแลนด์ เครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon สหราชอาณาจักรจะแข่งขันกับ เครื่องบินขับไล่ Gripen E/F สวีเดน(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/saab-gripen-ef-globaleye.html),
เครื่องบินขับไล่ Dassault Rafale ฝรั่งเศส, เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II สหรัฐฯ และเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯครับ