วันพุธที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2563

อากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B Osprey กองทัพเรือสหรัฐฯทำการบินครั้งแรก

US Navy’s Bell Boeing CMV-22B Osprey completes first flight



The maiden flight of the first CMV-22B Osprey took place in Amarillo Texas. Test pilots verified product requirements and airworthiness for the US Navy. Photos Source: Bell, Boeing and Rodney Bastow
https://www.flightglobal.com/helicopters/us-navys-bell-boeing-cmv-22b-osprey-completes-first-flight/136257.article

อากาศยานใบพัดกระดก Bell-Boeing CMV-22B Osprey กองทัพเรือสหรัฐฯ(USN: US Navy) ได้เสร็จสิ้นการประสบความสำเร็จการทำการบินครั้งแรก ณ ศูนย์ประกอบอากาศยาน Amarillo ของบริษัท Bell สหรัฐฯในมลรัฐ Texas
การบินครั้งแรกของ CMV-22B มีขึ้นตามแผนของกลุ่มผู้ผลิตที่จะส่งมอบเครื่องแก่ ฝูงบินทดสอบและประเมินค่าทางอากาศ HX-21(Air Test and Evaluation Squadron 21) กองบัญชาการระบบอากาศนาวี(NAVAIR: Naval Air Systems Command) ในต้นปี 2020 สำหรับการพัฒนาและทดสอบ

ตามที่บริษัท Bell สหรัฐฯ และบริษัท Boeing สหรัฐฯกล่าวแถลงเมื่อวันที่ 21 มกราคม 2020 รายละเอียดเกี่ยวรูปแบบการบินครั้งแรกของอากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B Osprey ไม่ได้ถูกเผยแพร่จากทั้งสองบริษัท
รุ่นใช้งานทางเรือของอากาศยานใบพัดกระดกตระกูล V-22 มีจุดประสงค์เพื่อทดแทนเครื่องบินลำเลียงสองเครื่องยนต์ใบพัด Grumman C-2A Greyhound สำหรับภารกิจต่างๆรวมถึงการขนส่งกำลังพล, จดหมาย, สิ่งอุปกรณ์ และสัมภาระความสำคัญสูงจากบนบกไปยังเรือบรรทุกเครื่องบินในทะเล

CMV-22B อาจจะยังถูกใช้เพื่อเคลื่อนย้ายสัมภาระสู่ฐานทัพนอกประเทศ โดยเฉพาะยิ่งกองทัพเรือสหรัฐฯมีแนวคิดใช้ CMV-22B เพื่อขนส่งเครื่องยนต์ไอพ่น Turbofan แบบ Pratt & Whitney F135 จากเรือบรรทุกเครื่องบินมายังเรือยกพลขึ้นบกจู่โจม(Amphibious Assault Ship)
เครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35 Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) ติดตั้งเครื่องยนต์ F135 และกองทัพเรือสหรัฐฯต้องการขีดความสามารถในการเปลี่ยนเครื่องยนต์ของเครื่องบินขับไล่ตรวจจับได้ยาก Stealth ขณะที่อยู่ในทะเล

"ด้วยขีดความสามารถในการเดินทางได้ถึง 1,150nmi(2,130km) CMV-22B จะเป็นเส้นชีวิตสำหรับกำลังพลประจำการทั้งชายและหญิงของเราที่ทำงานออกทะเล คุณภาพและความปลอดภัยที่ถูกสร้างเข้ากับอากาศยานนี้
จะเป็นการปฏิวัติแนวทางกองทัพเรือสหรัฐฯเพื่อเติมภารกิจการขนส่งลำเลียงบนเรือบรรทุกเครื่องบินที่สำคัญยิ่งของตน" Kristin Houston ผู้อำนวยการโครงการ Bell-Boeing V-22 กล่าว

ตามข้อมูลจากกองทัพเรือสหรัฐฯ CMV-22B เป็นอากาศยานใบพัดกระดกรุ่นล่าสุดในตระกูล V-22 Osprey โดยนาวิกโยธินสหรัฐฯ(USMC: US Marine Corps) ใช้รุ่น MV-22B และกองทัพอากาศสหรัฐฯ(USAF: US Air Force) ทำการบินกับรุ่น CV-22B
เมื่อเปรียบเทียบกับ MV-22B นาวิกโยธินสหรัฐฯ CMV-22B มีถังเชื้อเพลิงขนาดใหญ่กว่าซึ่งทำให้มีพิสัยทำการไกลขึ้น ปรับปรุงขีดความสามารถปล่อยเชื้อเพลิงทิ้ง, วิทยุความถี่สูงนอกระยะสายตา, ระบบเสียงประกาศภายในสำหรับผู้โดยสาร และระบบไฟส่องสว่างที่ดีขึ้นสำหรับการบรรทุกสัมภาระ

กองทัพเรือสหรัฐฯกล่าวว่าตนมีแผนที่จัดซื้ออากาศยานใบพัดกระดก CMV-22B Osprey จำนวน 44เครื่อง(https://aagth1.blogspot.com/2019/06/boeing-v-22-osprey.html)
กองทัพเรือสหรัฐฯคาดว่าเครื่องจะวางกำลังและเข้าสู่ความพร้อมการปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) ในปี 2021 และคาดว่าจะมีความพร้อมการปฏิบัติการเต็มอัตรา(FOC: Full Operational Capability) ในปี 2022 ครับ