วันจันทร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

FNSS ตุรกีจะแสดงยานเกราะจู่โจมนาวิกโยธิน MAV ในปี 2019

FNSS to show Marine Assault Vehicle in 2019


The MAV is fitted with a stabilised RCT armed with a 40 mm automatic grenade launcher and a 12.7 mm machine gun. Source: FNSS
https://www.janes.com/article/84642/fnss-to-show-marine-assault-vehicle-in-2019
https://bmpd.livejournal.com/3417505.html

รถต้นแบบคันแรกของยานเกราะสายพานจู่โจมนาวิโยธิน(MAV: Marine Assault Vehicle) ที่เรียกว่าโครงการ Zaha ของตุรกี จะถูกเปิดตัวในงานแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์ IDEF 2019 ณ มหานคร Istanbul ตุรกีในเดือนพฤษภาคม 2019 ตามที่ Jane's ได้ทราบ
บริษัท FNSS Savunma Sistemleri ตุรกี และทบวงอุตสาหกรรมกลาโหมตุรกี(SSM, Undersecretariat of Defence Industries) ได้ลงนามสัญญาในเดือนมีนาคม 2017
เพื่อการออกแบบ, พัฒนาและผลิต ยานเกราะจู่โจมนาวิกโยธิน MAV จำนวน 27คัน สำหรับเรืออู่ยกพลขึ้นบกบรรทุกเฮลิคอปเตอร์(LHD: Landing Helicopter Dock) คือ L408 TCG Anadolu ของกองบัญชาการกองทัพเรือตุรกี(Turkish Naval Forces Command)

ยานเกราะจู่โจมนาวิกโยธิน MAV จำนวน 4คันจะเป็นรถที่บังคับการ(CP: Command Post) และรถเกราะกู้ซ่อม(ARV: Armoured Recovery Vehicle) แบบละ 2คัน และที่เหลืออีก 23คันจะเป็นรถเกราะสายพานลำเลียงพล(APC: Armoured Personnel Carrier)
รถแคร่ฐานของ MAV จะถูกผนึกกันน้ำ, ออกแบบตามหลักอุทกพลศาสตร์ สร้างเกราะ aluminium เชื่อมทั้งคันที่สามารถติดชุดเกราะเสริมแบบ appliqué และมีความสามารถกู้สมดุลตนเองระหว่างลอยตัวไม่ให้ล่มขณะรถเอียงพลิกคว่ำในน้ำได้
MAV มีน้ำหนักพร้อมรบที่ 30tons และมีความเร็วบนถนนสูงสุดที่ 70km/h และมีความเร็วขณะเคลื่อนที่ลอยตัวน้ำสูงสุดที่ 7knots(13km/h) ใกล้เคียงกับรถสะเทินน้ำสะเทินบก AAV7A1 สหรัฐฯ ซึ่งกองทัพตุรกีไม่มีประจำการ

ชุดเครื่องยนต์ดีเซลถูกติดตั้งในตำแหน่งด้านหน้าทางขวาของรถ ขับเคลื่อนสายพานและเครื่องยนต์ Waterjet คู่ทางด้านท้ายของรถผ่านทางชุด Gearbox อัตโนมัติ
แต่ละข้างของรถมีล้อกดรับสายพาน(road wheels)แบบหุ้มยาง 6ล้อ โดยมีล้อขับฟันเฟือง(drive sprocket)ที่ด้านหน้า และล้อกลิ้ง(idler)ที่ด้านท้าย ส่วนด้านบนมีคานรับแรงบิดกันกะเทือน(torsion bar suspension) ที่ถูกคลุมด้วยกระโปรงเพื่อลดแรงต้านจากน้ำขณะที่รถลอยตัวในน้ำ
สถานีพลขับมีตำแหน่งที่นั่งด้านหน้าซ้ายของรถ โดยมีสถานีผู้บังคับการรถที่มีตำแหน่งเรียงตามด้านหลังที่นั่งพลขับ แต่ละตำแหน่งจะมีช่องเข้าออกฝาปิดเปิดไปทางด้านหลังและกล้องตาเรือเวลากลางวัน

FNSS ตุรกีได้พัฒนาป้อมปืน Remote(RTC: Remote-Controlled Turret) พร้อมระบบรักษาการทรงตัวติดตั้งปืนกลหนัก M2 HB ขนาด .50cal(12.7x99mm) และเครื่องยิงลูกระเบิดอัตโนมัติขนาด 40mm ที่ติดในตำแหน่งขวามือของรถแคร่ฐานหลังห้องชุดเครื่องยนต์
ส่วนห้องบรรทุกกำลังพลด้านหลังรถมีที่นั่งสำหรับทหารราบจำนวน 21นาย และสามารถเข้าออกได้จากฝาปิดเปิดด้านบนหลังคาของตัวรถซึ่งเปิดออกไปทางด้านข้างที่ใกล้ที่สุด
โดยมีการป้องกันเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในส่วนทางออกจากฝายกปิดเปิดทางด้านท้าย(ramp)ด้วยกำลังจากระบบ hydraulic หรือประตูฉุกเฉินทางด้านท้ายรถครับ