วันเสาร์ที่ 3 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

ภาพเปิดเผยจีนสร้างเรือดำน้ำแบบใหม่ที่ไม่เคยพบมาก่อน

Images emerge of new Chinese submarine
Photographs have emerged on online forums showing that a new design of submarine has been built at China’s Jiangnan Changxingdao shipyard. Source: Via mil.news.sina.com.cn
https://www.janes.com/article/84210/images-emerge-of-new-chinese-submarine

ภายถ่ายที่ปรากฎใน Online Forums จีนได้แสดงถึงเรือดำน้ำจีนที่มีการออกแบบได้ถูกสร้างโดยอู่ต่อเรือ Jiangnan Changxingdao
แม้ว่าภาพที่ถูกถ่ายจะไม่สามารถประเมินถึงขนาดที่แม่นยำของเรือดำน้ำแบบใหม่นี่ก็ตาม ซึ่งดูเหมือนว่าเรือดำน้ำใหม่ของจีนนี้น่าจะมีความยาวประมาณ 50m โดยมีเส้นผ่าศูนย์กลางตัวถังความดันประมาณ 5m

คุณลักษณะเด่นสำคัญที่ชัดเจนจากภาพถ่ายคือการขาดครีบที่หอเรือ(sail) ภาพถูกถ่ายไม่ได้แสดงรายละเอียดในส่วนที่มองขึ้นไปด้านบนในส่วนครอบตัวเรือภายนอกด้านเหนือผิวน้ำเมื่อเรือลอยลำ(casing)
และส่วนลาดเอียงด้านบนทางหัวเรือด้านหน้า(fairing) ซึ่งปรากฎว่าเป็นตำแหน่งที่มีการสร้างครีบติดตั้งไว้ตามรูปแบบปกติของการสร้างเรือดำน้ำ

ไม่มีรายละเอียดอย่างเป็นทางการใดๆเผยแพร่ออกมาเกี่ยวกับเรือดำน้ำแบบใหม่ของจีนลำในภาพนี้ แต่การแสดงความเห็นในสื่อ Online จีนตั้งข้อสังเกตุว่านี่น่าจะเป็นเรือดำน้ำเพื่อการทดลองแบบใหม่ของจีน
ภาพเรือดำน้ำแบบใหม่ไม่ได้ให้ข้อบ่งชี้ใดๆที่แสดงถึงว่าเรือมีท่อยิง Torpedo หรือท่อยิงอาวุธปล่อยนำวิถีใดๆหรือไม่ หรือมีจำนวนกี่ท่อยิงถ้ามี

ภาพถ่ายดาวเทียมของอู่เรือ Wuchang ใน Wuhan สาธารณรัฐประชาชนจีนเมื่อเดือนตุลาคม 2014 ได้แสดงถึงเรือดำน้ำขนาดเล็กจอดเทียบข้างกับท่าเทียบเรือ
เรือดำน้ำขนาดเล็กของจีนดังกล่าวมีการประมาณว่าน่าจะมีความยาวเรือราว 35m และความกว้างประมาณ 3.5m

อย่างไรก็ตามเรือดำน้ำขนาดเล็กในข้างต้นไม่มีภาพเพิ่มเติมใดๆปรากฎอีกจากทั้งภาพถ่ายดาวเทียมและจากภาพถ่ายของผู้สังเกตุการณ์ภาคพื้นดินอีกเลย
แต่กระนั้นก็ตามเรือดำน้ำขนาดเล็กดังกล่าวน่าจะมีการเคลื่อนย้ายทางแม่น้ำ Yangtze ในระยะทาง 800km เพื่อออกสู่ทะเลจีนตะวันออกครับ