วันศุกร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

แคนาดาออกร่างเอกสารสำหรับการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทน CF-18

Ottawa issues draft RFP for 88 fighter requirement

Canadian CF-18A, the single-seat variant Credit: Royal Canadian Air Force
The Royal Canadian Air Force has issued a draft request for proposal to five potential suppliers to replace its Boeing CF-18A/B Hornet fleet.
https://www.flightglobal.com/news/articles/ottawa-issues-draft-rfp-for-88-fighter-requirement-453205/

กองทัพอากาศแคนาดา(RCAF: Royal Canadian Air Force) ได้ออกร่างเอกสารขอข้อเสนอ(RFP: Request for Proposal) ต่อบริษัทผู้เข้าแข่งขัน 5รายสำหรับโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่จำนวน 88เครื่อง เพื่อทดแทนเครื่องบินขับไล่ Boeing CF-18A/B Hornet
ตามที่รัฐบาลแคนาดาได้ออกการแจ้งเตือนทางช่องทาง Online ของตนเมื่อวันที่ 26 ตุลาคม 2018 ที่ผ่านมา โดยรายชื่อผู้มีสิทธิ์เข้าแข่งขันในโครงการทั้ง 5รายประกอบด้วย

บริษัท Dassault Aviation ฝรั่งเศสผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่ Rafale ,บริษัท Saab สวีเดนผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่ Gripen, บริษัท Airbus Defence and Space เยอรมนี-สหราชอาณาจักร-อิตาลี-สเปนผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่ Eurofighter Typhoon
บริษัท Lockheed Martin สหรัฐฯผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่ F-16 Fighting Falcon และเครื่องบินขับไล่ F-35 Lightning II และบริษัท Boeing สหรัฐฯผู้ผลิตเครื่องบินขับไล่ F/A-18E/F Super Hornet และเครื่องบินขับไล่ F-15E Strike Eagle

มีเพียงห้าบริษัทที่มีรายชื่อเหล่านี้เท่านั้นที่แคนาดาอนุญาตให้ส่งข้อเสนอได้ โดยผู้เข้าแข่งขันจะมีเวลาราวแปดสัปดาห์ในการให้การตอบรับ นี่จะช่วยในการคัดกรองและสรุปเอกสารขอข้อเสนออย่างเป็นทางการได้
กองทัพอากาศแคนาดาวางแผนที่จะได้รับข้อเสนอขั้นต้นจากผู้เข้าแข่งขันในระหว่างฤดูร้อนถึงฤดูหนาวปี 2019 คาดว่าการมีการประกาศสัญญาจัดหาในช่วงระหว่างเดือนในฤดูหนาวของปี 2021 หรือปี 2022

กองทัพอากาศแคนาดาต้องการที่จะได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ใหม่ชุดแรกภายในปี 2025 โดยมีความพร้อมการปฏิบัติการขั้นต้น(IOC: Initial Operational Capability) ในปี 2026
รัฐบาลแคนาดาต้องการที่จะได้รับมอบเครื่องบินขับไล่ใหม่ทั้งหมดในปี 2031 หรือปี 2032 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ฝูงเครื่องบินขับไล่ CF-18(เครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B Hornet รุ่นสำหรับแคนาดา) จะถูกปลดประจำการ

"ขั้นตอนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ของเราเป็นหนึ่งในโครงการจัดซื้อจัดจ้างที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่รัฐบาลแคนาดาเคยดำเนินการ และมันแสดงถึงการลงทุนที่สำคัญมากที่สุดในกองทัพอากาศแคนานาในเวลามากว่า 30ปี"
Carla Qualtrough รัฐมนตรีการบริการสาธารณะ, การจัดซื้อจัดจ้าง และการเข้าถึงแคนาดา กล่าวในการแถลงหนึ่งวันก่อนที่เอกสาร RFP จะออกอย่างเป็นทางการ

ในปี 2009 แคนาดาได้เลือกเครื่องบินขับไล่ Lockheed Martin F-35A Lightning II Joint Strike Fighter(JSF) สหรัฐฯเพื่อทดแทน CF-18 แต่การตัดสินใจดังกล่าวได้ถูกยกเลิกในปี 2015(https://aagth1.blogspot.com/2015/10/f-35-1-million.html)
ต่อมากองทัพอากาศแคนาดาได้ตัดสินใจจัดหาเครื่องบินขับไล่ Boeing F/A-18E/F Super Hornet สหรัฐฯ 24เครื่องเพื่อเป็นเครื่องคั่นระยะชั่วคราวก่อนการจัดหาเครื่องบินขับไล่ใหม่ทดแทนถาวร(https://aagth1.blogspot.com/2017/09/fa-18ef-super-hornet.html)

ทว่าการตัดสินใจดังกล่าวได้ถูกยกเลิกหลังจากที่บริษัท Boeing สหรัฐฯไม่ประสบความสำเร็จในการยื่นคำร้องต่อกระทรวงพาณิชย์สหรัฐฯต่อบริษัท Bombardier แคนาดาในข้อกล่าวหาว่าขายเครื่องบินโดยสารตระกูล C-Series ต่ำกว่าราคาตลาดโดยใช้เงินอุดหนุนจากรัฐบาลแคนาดา
รัฐบาลแคนาดาได้ตอบโต้โดยการยกเลิกข้อตกลงการจัดซื้อกับ Boeing สหรัฐฯ และแทนที่ด้วยการจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F/A-18A/B มือสอง 25เครื่องจากกองทัพอากาศออสเตรเลีย(RAAF: Royal Australian Air Force) ครับ(https://aagth1.blogspot.com/2017/12/fa-18ef-fa-18ab.html)