วันเสาร์ที่ 17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

เยอรมนีและฝรั่งเศสตั้งเป้าขับเคลื่อนการออกแบบสำหรับเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต

Luftwaffe sets out design drivers for next-generation fighter
With a planned in-service date in the 2040s, the Next-Generation Weapon System forms the optionally piloted component of the Franco-German Future Combat Air System. Source: Airbus
https://www.janes.com/article/84574/luftwaffe-sets-out-design-drivers-for-next-generation-fighter

Air superiority and nuclear deterrence dictate manned future fighter for France
A concept graphic of the future fighter and unmanned aircraft that France is developing with Germany under the FCAS project. The French Air Force said that four design configurations are currently being considered. (Dassault)
https://www.janes.com/article/84623/air-superiority-and-nuclear-deterrence-dictate-manned-future-fighter-for-france

กองทัพอากาศเยอรมนี(Luftwaffe) ได้ออกความต้องการ, ขีดความสามารถ, ภัยคุกคาม, และข้อจำกัดบางส่วนที่จะนำมาขับเคลื่อนการออกแบบของเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตของตนที่จะเข้าประจำการในกรอบระยะเวลาปี 2040
จากการพูดคุยในงานสัมมนาเครื่องบินขับไล่นานาชาติ IQPC International Fighter Conference ที่ Berlin พลอากาศจัตวา Gerald Funke หัวหน้าแผนกการวางแผนและแนวคิดด้านยุทธศาสตร์กลาโหม ณ กระทรวงกลาโหมสหพันธรัฐเยอรมนีกล่าวว่า
ขณะที่การคาดการณ์ถึงอนาคตเป็นเรื่องยากและมักก่อให้เกิดคำถามมากกว่าคำตอบ กองทัพอากาศเยอรมนีได้มีแนวคิดพร้อมสำหรับกระแสนิยมและวิทยาการที่จะนำมาพัฒนาเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตที่เยอรมนีจะสร้างร่วมกับฝรั่งเศส(https://aagth1.blogspot.com/2017/07/blog-post_16.html)

"เราจะโง่เง่ามากถ้าจะวางพื้นฐานการออกแบบของเราบนองค์ความรู้ในปัจจุบัน (ตามที่จำเป็นต้องมีความร่วมมือเข้ากันของ)เหล่าผู้เปลี่ยนเกมที่มีศักยภาพในอนาคต เราได้นำก้าวแรกที่มุ่งหน้าไปสู่ระบบอากาศยานรบยุคอนาคต FCAS(Future Combat Air System) โดยที่ฝรั่งเศสเป็นผู้นำ
และเราทั้งสอง(เยอรมนี-ฝรั่งเศส)กำลังทำงานร่วมกันบนแนวคิดการออกแบบและการศึกษาสถาปัตยกรรมร่วม ในกรอบความต้องการออกแบบพื้นฐาน ระบบของระบบ(system-of-systems) จะต้องเป็นคุณลักษณะสำคัญ
แต่รายการ(ของความต้องการ)ยังไม่เสร็จสิ้น และเป็นเอกสารที่มีการเปลี่ยนแปลงได้ตลอด" พลอากาศจัตวา Funke กล่าวเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน 2018 ที่ผ่านมา

โครงการ FCAS หรือ SCAF(Système de Combat Aérien Futur) ในฝรั่งเศสประกอบไปด้วยระบบของระบบ ที่จะรวมเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคต เช่นเดียวกับเครื่องบินขับไล่แบบเดิม และองค์ประกอบระบบทางอากาศอื่นๆทั้งหมด ในสภาพแวดล้อมการปฏิบัติการยุคอนาคต
ตัวระบบเครื่องบินขับไล่แบบใหม่เองได้รับการตั้งชื่อว่าระบบอาวุธยุคหน้า NGWS(Next-Generation Weapon System) ซึ่งก่อนหน้านั้นรู้จักในชื่อเครื่องบินขับไล่ใหม่ New Fighter "ระบบอาวุธยุคหน้าจะมีการปฏิบัติการด้วยเครื่องบินขับไล่แบบมีคนขับร่วมกับระบบไร้คนขับ
นี้ไม่ได้หมายความว่านักบินขับไล่จะปฏิบัติการควบคุมอากาศยานไร้คนขับ(Unmanned Aircraft)เท่านั้น อากาศยานไร้คนขับเหล่านี้จะยังทำงานเองอัตโนมัติโดยใช้ข้อมูลจากเครื่องบินขับไล่(หรือจากภาคพื้นดิน)ด้วย" พล.อ.จ. Funke กล่าวเสริม

ความต้องการควบคู่ด้านการครองอากาศและการป้องปรามทางนิวเคลียร์กำลังขับเคลื่อนการพัฒนาของกองทัพอากาศฝรั่งเศส(Armee de L’Air: AdeLA) ต่อเครื่องบินขับไล่ยุคอนาคตในฐานะส่วนหนึ่งของหลายส่วนในโครงการ FCAS
ในงานสัมมนา IQPC เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2018 พลอากาศตรี Jean-Pascal Breton เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกองทัพอากาศฝรั่งเศสผู้นำโครงการ FCAS กล่าวว่า สมรรถนะและการเมืองที่จำเป็นสำหรับทั้งสองภารกิจได้ตั้งขึ้นโดยเฉพาะที่ถูกนำไปใช้ในการตัดสินใจทางแนวความคิดว่า
เครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF(Next-Generation Fighter) จะต้องมีนักบินบังคับในเครื่อง แม้ว่าจะยังคงมีทางเลือกสำหรับที่จะให้เป็นเครื่องบินขับไล่ไร้คนขับในอนาคตก็ตาม

"ลำดับความสำคัญแรกของเราสำหรับเครื่องบินขับไล่อนาคตคือการครองอากาศและการป้องปรามทางนิวเคลียร์ และสิ่งเหล่านั้นเป็นตัวขับเคลื่อนสำหรับอากาศยานแบบมีคนขับที่เป็นแกนหลักของระบบของระบบของอากาศยานรบ FCAS
ด้านคำถามของอากาศยานมีคนขับหรืออากาศยานไร้คนขับ เราได้ตัดสินใจว่าเนื่องด้วยภารกิจของเราจำเป็นต้องมีบางสิ่งที่ใกล้มากๆกับอากาศยานรบตามแบบ แม้ว่าคุณจะคิดว่าปัญญาประดิษฐ์(AI: Artificial Intelligence) จะดำเนินการปฏิบัติการได้หรือไม่ก็ตาม
เราเชื่อว่าในอนาคตพวกมันจะคงเป็นอากาศยานมีคนขับและด้วยสิ่งนี้จะเป็นแกนหลักของระบบของระบบ มันจะมีความอยู่รอด, ความเร็วเหนือเสียง Supersonic และคล่องแคล่วในการเคลื่อนที่" พลอากาศตรี Breton กล่าว

ด้วยการที่เครื่องบินขับไล่ยุคหน้า NGF ประกอบด้วยองค์ประกอบเครื่องขับไล่ในส่วนระบบของระบบ, ระบบอาวุธยุคหน้า NGWS เป็นระบบเครื่องบินขับไล่ที่ประกอบด้วย เครื่องบินขับไล่ NGF และคู่บิน(Wingmen)แบบไร้คนขับ
ขณะที่อากาศยานรบโครงการ FCAS ที่มีหลายระบบประกอบด้วยเครื่องบินขับไล่ NGWS และองค์ประกอบระบบทางอากาศอื่นๆในพื้นที่ขอบเขตการปฏิบัติการรบยุคอนาคต
ภายใต้โครงการการพัฒนาร่วมระหว่างฝรั่งเศสและเยอรมนีที่ได้เห็นภาพจำลองแสดงแนวความคิดในงานสัมมนา กองทัพอากาศฝรั่งเศสกล่าวว่าการออกแบบระบบอากาศยานใน 4รูปแบบกำลังได้รับการพิจารณาครับ