วันพุธที่ 7 พฤศจิกายน พ.ศ. 2561

รัสเซียและจีนเสร็จสิ้นการเจรจาการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก AHL

Russia, China wrap up talks on heavy-lift helicopter
Most works will be carried out by a Chinese company
http://tass.com/defense/1029397

Model of AHL (Advanced Heavy Lift) helicopter presented at AirShow China 2018 exibition in Zhuhai, 6-11 November

รัสเซียและจีนได้เสร็จสิ้นการเจรจาและพร้อมที่จะลงนามสัญญาการสร้างเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักแบบใหม่ ตามที่ Viktor Kladov ผู้อำนวยการด้านความร่วมมือนานาชาติและนโยบายภูมิภาคของ Rostec รัฐวิสาหกิจกลุ่มอุตสาหกรรมความมั่นคงรัสเซีย
กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวันที่ 6 พฤศจิกายน 2018 ในงานแสดงการบินนานาชาติ AirShow China 2018 หรือ Zhuhai Airshow 2018 ที่จัดขึ้น ณ Zhuhai ทางตอนใต้ของจีน ระหว่างวันที่ 6-11 พฤศจิกายน 2018 นี้

"โดยพฤตินัยการเจรจาต่างๆได้เสร็จสิ้นแล้ว แต่ละฝ่าย(รัสเซีย-จีน)พร้อมที่จะลงนามสัญญาทั่วไป นี่จะเป็นเฮลิคอปเตอร์จีน งานส่วนใหญ่จะดำเนินการโดยบริษัทของจีน และทางจีนได้ให้รัสเซียทำงานร่วมพัฒนาบางมุมและส่วนประกอบที่สำคัญ"
Kladov กล่าว มีข้อสังเกตว่านี่เป็นสัญญาเฉพาะการออกแบบเฮลิคอปเตอร์ และหลังจากที่มีการลงนามสัญญาการออกแบบทางวิศวกรรมจึงจะเริ่มต้นขึ้น

รัสเซียและจีนได้ลงนามข้อตกลงในการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก AHL(Advanced Heavy Lift) ในปี 2016 ภายใต้ข้อตกลง Russian Helicopters รัสเซีย และ Avicopter ในเครือ Aviation Industry Corporation of China(AVIC) รัฐวิสาหกิจด้านอุตสาหกรรมอากาศยานจีน
จะร่วมกันพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักขั้นก้าวหน้าเพื่อเปิดสายการผลิตจำนวนมากในจีน ตามการสั่งจัดหาให้ตรงตามความต้องการของตลาดจีน

Russian Helicopters เป็นกลุ่มบริษัทผู้ออกแบบและผลิตอากาศยานปีกหมุนของรัสเซียในเครือ Rostec จะลงทุนในโครงการในรูปแบบวิทยาการและการออกแบบระบบแยกต่างหากของเฮลิคอปเตอร์
นายกรัฐมนตรีรัสเซีย Dmitry Medvedev ได้อนุมัติข้อตกลงระหว่างรัฐบาลรัสเซียและรัฐบาลจีนในการร่วมพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนักแบบใหม่นี้เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2017

จีนจะรับผิดชอบสำหับการดำเนินการนำไปใช้ของโครงการทั้งหมดรวมถึงการออกแบบ, การสร้างเฮลิคอปเตอร์ต้นแบบเพื่อการทดลอง, การดำเนิการทดสอบ, การรับรองการใช้งานทางการบิน,
การเตรียมการ และการเปิดสายการผลิต รวมถึงประชาสัมพันธ์เฮลิคอปเตอร์ในตลาดภายในประเทศจีนและตลาดระดับนานาชาติ

คุณสมบัติของเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงหนัก AHL มีน้ำหนักบินขึ้นปกติ 38.7tons น้ำหนักบินขึ้นสูงสุด 42tons พิสัยทำการไกลสุด 800km
น้ำหนักบรรทุกภายในลำตัวสูงสุด 10tons(5tons ที่ความสูง 4,500m) น้ำหนักบรรทุกภายนอกสูงสุด 15tons ความเร็วเดินทาง 270km/h และมีเพดานบินสูงสุด 6,000m ครับ